
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Hai, 17/11/2025
Thanh Thủy
17/11/2025, 14:09
UBND tỉnh Đồng Nai và TP. Hồ Chí Minh thống nhất rà soát hợp đồng BOT dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 51 để sớm triển khai sửa chữa tuyến đường quan trọng, đang xuống cấp gây ảnh hưởng lớn đến lưu thông và an toàn giao thông…
UBND tỉnh Đồng Nai và UBND TP. Hồ Chí Minh vừa thống nhất giao Sở Xây dựng hai địa phương rà soát lại hợp đồng BOT của dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 51 (giai đoạn 1) đã ký với nhà đầu tư để thực hiện sửa chữa, nâng cấp Quốc lộ 51.
Theo đó, Đồng Nai và TP. Hồ Chí Minh sẽ xem xét, đề xuất cải tạo, sửa chữa tuyến Quốc lộ 51 để phục vụ lưu thông, bảo đảm an toàn cho người dân và các phương tiện. Sau đó, hai địa phương sẽ đánh giá, tính toán phương án, hình thức đầu tư đồng bộ, hiệu quả.
Quốc lộ 51 có chiều dài khoảng 64 km, đi qua địa bàn tỉnh Đồng Nai và TP. Hồ Chí Minh. Tuyến quốc lộ này giữ vai trò huyết mạch, chạy qua nhiều khu công nghiệp và cảng biển nên mật độ phương tiện lớn. Tuy nhiên, thời gian qua, mặt đường Quốc lộ 51 qua địa phận Đồng Nai liên tục hư hỏng, xuống cấp nặng; các “ổ voi, ổ gà” xuất hiện dày đặc, gây cản trở lưu thông và tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông cho người dân và phương tiện.
Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 51 (giai đoạn 1) theo hình thức hợp đồng BOT do Bộ Giao thông vận tải (nay là Bộ Xây dựng) là cơ quan có thẩm quyền; doanh nghiệp dự án là Công ty cổ phần Phát triển đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu. Dự án hoàn thành xây dựng, đưa vào khai thác năm 2013, sau đó tạm dừng thu phí từ tháng 1/2023 để xác định thời gian thu phí nhưng đến nay vẫn chưa xử lý dứt điểm.
Thực hiện quy định tại Luật Đường bộ năm 2024, Bộ Xây dựng đã chỉ đạo Cục Đường bộ Việt Nam (cơ quan được giao quản lý tài sản) thực hiện điều chuyển tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ của tuyến quốc lộ này về UBND tỉnh Đồng Nai và UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (cũ), nay là TP. Hồ Chí Minh quản lý, khai thác.
Trước đó, vào tháng 10/2025, liên danh Tổng công ty Xây dựng số 1 (CC1) và Công ty cổ phần Phát triển đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (BVEC) đã đề xuất Thủ tướng cho làm dự án đầu tư cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 51 (giai đoạn 2) theo phương thức đối tác công tư (PPP), hợp đồng BOT.
Trong văn bản trả lời liên danh nhà đầu tư đề xuất dự án, Bộ Xây dựng cho biết căn cứ các quy định, việc xem xét đầu tư cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 51 (giai đoạn 2) thuộc thẩm quyền của cơ quan quản lý tài sản kết cấu hạ tầng đường bộ là UBND tỉnh Đồng Nai và UBND TP. Hồ Chí Minh.
Bộ Xây dựng vừa ban hành quyết định phê duyệt dự án đầu tư hoàn thiện hầm Núi Vung thuộc tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông...
Tại Quảng Trị, tiến độ nhiều dự án trọng điểm đang bị chậm do vướng mắc mặt bằng, ảnh hưởng trực tiếp đến kế hoạch thi công. Trong chuyến công tác mới đây, Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng yêu cầu địa phương khẩn trương gỡ vướng, giải quyết dứt điểm các tồn đọng để bảo đảm tiến độ chung...
Theo trao đổi với các doanh nghiệp khu công nghiệp, sau khi Mỹ công bố thuế đối ứng mới, khách hàng đã quay trở lại đàm phán và nhận bàn giao đất. Nhờ đó, lợi nhuận quý 3/25 toàn ngành khu công nghiệp ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng, tăng 24%.
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: