
Giá vàng trong nước và thế giới
VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.
Chủ Nhật, 07/12/2025
Thanh Thủy
23/10/2025, 18:00
Đồng Nai kiến nghị bổ sung thêm một ga hành khách trên tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đi qua địa bàn, đặt tại xã Xuân Hòa thay vì chỉ bố trí một ga tại sân bay Long Thành...
Ngày 23/10, Ban Chỉ đạo các công trình trọng điểm, dự án quan trọng quốc gia lĩnh vực đường sắt tổ chức hội nghị trực tuyến phiên họp thứ tư để đánh giá tình hình triển khai thực hiện các công trình, dự án thời gian qua; đồng thời triển khai một số nhiệm vụ thời gian tới. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng ban Chỉ đạo chủ trì phiên họp.
Phát biểu ý kiến tại hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Võ Tấn Đức cho biết tuyến đường sắt cao tốc Bắc - Nam đi qua Đồng Nai dài khoảng 82 km, bố trí 1 ga tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành và trạm bảo dưỡng tại xã Xuân Đường. Hiện Đồng Nai đã thành lập Ban Chỉ đạo giải phóng mặt bằng do đồng chí Bí thư Tỉnh ủy làm Trưởng ban.
Ngoài ra, Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh Đồng Nai sẽ là chủ đầu tư để thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng. Bên cạnh đó, tỉnh cũng đã giao Trung tâm Phát triển quỹ đất cấp tỉnh thực hiện rà soát để trình duyệt phương án bồi thường hỗ trợ tái cư. Đồng Nai sẽ có 8 khu tái định cư đủ để bố trí cho các hộ bị ảnh hưởng.
Tuy nhiên, do tuyến đường sắt đi qua địa bàn tỉnh dài nhưng chỉ có 1 ga tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành nên Đồng Nai kiến nghị bổ sung thêm 1 ga hành khách đặt tại xã Xuân Hòa, cách ga Long Thành 48 km và cách ga Mương Mán của tỉnh Lâm Đồng 63 km, đảm bảo khoảng cách bố trí theo quy định.
Trước đó, vào tháng 8/2025, UBND tỉnh Đồng Nai đã có văn bản gửi Bộ Xây dựng kiến nghị bộ xem xét, chấp thuận chủ trương giao Ban Quản lý dự án đường sắt phối hợp với đơn vị tư vấn nghiên cứu, bổ sung thêm một ga hành khách trên đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam trên địa bàn tỉnh. đặt tại xã Xuân Hòa.
Theo UBND tỉnh, dư địa phát triển mô hình đô thị TOD (phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng) trên địa bàn tỉnh là rất lớn. Do đó, việc chỉ bố trí một ga hành khách trong khu vực sân bay Long Thành sẽ không khai thác hết dư địa phát triển này.
Mặt khác, theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Văn Hà, khu vực phía Đông tỉnh Đồng Nai, đặc biệt là khu vực các xã Xuân Lộc, Xuân Phú, Xuân Hòa, chưa được bố trí ga hành khách trong quy hoạch dự án. Trong khi đó, địa bàn này có nhiều lợi thế phát triển.
Cụ thể, đây là khu vực có vị trí chiến lược kết nối giữa tỉnh Đồng Nai với các tỉnh duyên hải Nam Trung Bộ thông qua quốc lộ 1, đường cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây. Đồng thời, với các dự án đang triển khai thực hiện như Khu đô thị sinh thái, du lịch nghỉ dưỡng tại khu vực núi Chứa Chan, hồ Núi Le (xã Xuân Lộc); Khu công nghiệp Xuân Hòa quy mô 485 ha (xã Xuân Hòa). Đây là những khu vực có nhiều tiềm năng phát triển đô thị, khu công nghiệp, dịch vụ logistics và du lịch sinh thái.
Đối với khu vực phía Đông của tỉnh hiện có quỹ đất rộng, địa hình thuận lợi, khả năng kết nối hạ tầng kỹ thuật cao nên phù hợp bố trí nhà ga hành khách đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam để khai thác hiệu quả mô hình đô thị TOD tại khu vực.
Theo UBND tỉnh Đồng Nai, trong quy hoạch mạng lưới đường sắt, có 5 tuyến đường sắt kết nối giữa TP. Hồ Chí Minh với tỉnh Đồng Nai. Trong đó, có 2 tuyến đường sắt đô thị và 3 tuyến đường sắt quốc gia.
Cụ thể, các tuyến đường sắt kết nối giữa 2 địa phương được quy hoạch để đầu tư xây dựng trong thời gian tới gồm: Kéo dài tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên đến Trung tâm hành chính tỉnh Đồng Nai và Cảng hàng không quốc tế (sân bay) Long Thành; đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu; đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam; đường sắt kết nối Sân bay Tân Sơn Nhất với sân bay Long Thành và đường sắt TP. Hồ Chí Minh - Lộc Ninh.
Sở hữu chiều dài 85,5 km tuyến đường sắt tốc độ cao chạy qua 18 xã, phường, Nghệ An đang đứng trước áp lực lớn trong công tác bồi thường, hỗ trợ, giải phóng mặt bằng và bố trí tái định cư...
Với 49 cụm công nghiệp đang triển khai và tổng vốn đăng ký hơn 12.850 tỷ đồng, tỉnh Thanh Hoá đang tăng tốc hoàn thiện hạ tầng, đẩy nhanh giải phóng mặt bằng để tạo quỹ đất sạch, thu hút mạnh mẽ các nhà đầu tư thứ cấp...
Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam đi qua địa bàn tỉnh Quảng Trị đang bước vào giai đoạn xử lý nhiều đầu việc quan trọng, trong đó công tác giải phóng mặt bằng với quy mô ảnh hưởng lớn được xem là nhiệm vụ then chốt. Khối lượng tái định cư, di dời mộ và yêu cầu xây dựng hạ tầng bổ trợ đang tạo áp lực lớn cho tiến độ chung...
Dự án cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc (dự án thành phần thuộc công trình tuyến cao tốc Dầu Giây - Liên Khương), dài 66 km, tổng mức đầu tư khoảng gần 14.500 tỷ đồng đã chọn được nhà đầu tư là Tập đoàn Sơn Hải…
Thành phố đã định hướng tỷ lệ năng lượng tái tạo trong tổng cung năng lượng sơ cấp đạt tối thiểu 5% và phát triển tổng công suất nguồn điện năng lượng mặt trời đạt khoảng 1.500 MW vào năm 2030, góp phần vào đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: