
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Năm, 30/10/2025
Anh Tú
19/08/2021, 10:32
Đến năm 2030, cảng hàng không Côn Đảo nâng công suất lên 4 lần theo quy hoạch được duyệt trước đó, lên 2 triệu khách/năm và có thể đón các loại máy bay lớn như A320, A321…
Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải vừa ban hành quyết định phê duyệt điều chỉnh quy hoạch cảng hàng không Côn Đảo giai đoạn đến năm 2030. Theo đó, sân bay Côn Đảo nằm tại huyện Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu có chức năng là sân bay nội địa, dùng chung dân dụng và quân sự.
Theo đó, sân bay Côn Đảo được nâng cấp từ 3C lên cấp 4C theo mã tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) và sân bay quân sự cấp II. Trong điều chỉnh quy hoạch lần này, công suất sân bay Côn Đảo được nâng lên 2 triệu hành khách/năm và 4.400 tấn hàng hóa/năm.
Trước đó, Cục Hàng không Việt Nam đã trình Bộ Giao thông vận tải phê duyệt điều chỉnh quy hoạch Cảng hàng không Côn Đảo giai đoạn đến năm 2030 với nguồn vốn để đầu tư, nâng cấp khoảng 5.400 tỷ đồng.
Được biết, hiện sân bay Côn Đảo chỉ khai thác ban ngày với năng lực phục vụ 400.000 hành khách/năm. Theo quy hoạch được duyệt, đến năm 2025 công suất sân bay Côn Đảo đạt 500.000 khách/năm.
Đường băng hiện hữu của sân bay Côn Đảo dài 1.830m, rộng 30m, chỉ khai thác máy bay loại nhỏ như ATR 72 và tương đương.
Do đó, điều chỉnh quy hoạch lần này đặt mục tiêu cải tạo, nâng cấp đường băng đạt kích thước dài 1.830m, rộng 45m và lề mỗi bên rộng 7,5m để khai thác được máy bay code C như Airbus A 320, A321 và tương đương.
Đồng thời, tăng gấp đôi số chỗ đỗ máy bay từ 4 chỗ hiện nay lên 8 chỗ, dự trữ quỹ đất mở rộng sân đỗ về phía đông khi có nhu cầu. Quy hoạch xây dựng đường lăn song song cách tim đường băng khoảng 172,5m. Quy hoạch xây dựng 3 đường lăn nối từ đường băng vào đường lăn song song và sân đỗ máy bay để tăng năng lực khai thác.
Về các công trình quản lý, điều hành bay tại sân bay Côn Đảo, sẽ xây dựng mới đài kiểm soát không lưu phía đông nhà ga hành khách. Quy hoạch hệ thống đèn tiếp cận chính xác, hệ hống thiết bị hạ cánh chính xác CAT I tại đầu 11 của đường băng…
Ngoài ra, quy hoạch xây dựng nhà ga mới phía Đông Nam nhà ga hiện hữu, 2 cao trình, đáp ứng công suất khai thác 2 triệu hành khách/năm, dự trữ quỹ đất mở rộng về phía Đông khi có nhu cầu. Quy hoạch vị trí nhà ga hàng hóa phía Tây nhà ga hành khách trên khu đất có diện tích khoảng 4.315m2, xây dựng khi có nhu cầu.
Với đường trục vào sân bay Côn Đảo sẽ xây dựng đồng bộ với nhà ga hành khách gồm 1 đường trục chính 4 làn xe chạy kết nối từ tuyến đường trục khu đô thị Cỏ Ống vào khu vực sân bay. Quy hoạch xây dựng cầu cạn dẫn từ hệ thống đường giao thông lên tầng 2 nhà ga hành khách. Xây dựng mới sân đỗ ôtô trước nhà ga hành khách đồng bộ đảm bảo khai thác 2 triệu hành khách/năm.
Tổng công ty Hàng không Việt Nam (mã chứng khoán: HVN) công bố báo cáo tài chính quý III năm 2025 với kết quả tăng trưởng ấn tượng. Các chỉ tiêu về sản lượng, doanh thu và lợi nhuận đều đạt và vượt kế hoạch, khẳng định năng lực tài chính vững vàng và tạo nền tảng cho chiến lược phát triển giai đoạn 2026-2030.
Bộ Tài chính đã tăng cường hợp tác với Ngân hàng JP Morgan (Hoa Kỳ) nhằm đẩy các cơ hội được tiếp cận nguồn vốn tài chính quốc tế đối với chính phủ cũng như các doanh nghiệp Việt Nam trong thời gian tới...
Với mong muốn góp một phần sức lực để đưa tấm lòng của đồng bào cả nước đến được với người dân vùng lũ một cách an toàn, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) tiếp tục triển khai chương trình vận chuyển miễn phí hàng hóa cứu trợ đến miền Trung...
Tăng cường hợp tác với các doanh nghiệp Nhật Bản trong các lĩnh vực công nghệ tiên tiến và bền vững sẽ thúc đẩy giúp Hưng Yên trở thành mô hình điển hình về công nghiệp xanh, tiên phong cho phát triển bền vững tại Việt Nam...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: