
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Hai, 27/10/2025
Song Hoàng
17/11/2021, 17:07
Nhà ga hành khách T2 – Cảng Hàng không Quốc tế Cát Bi Hải Phòng với tổng mức đầu tư 2.050 tỷ đồng có quy mô công suất thiết kế 05 triệu hành khách/năm...
Cảng Hàng không Quốc tế Cát Bi là một trong những sân bay quan trọng trong cả nước. Do đó, việc đầu tư, phát triển Cảng Hàng không Quốc tế Cát Bi không chỉ phục vụ cho hoạt động kinh tế, xã hội của riêng thành phố Hải Phòng mà còn cho cả vùng duyên hải Bắc Bộ.
Hiện tại, lượng hành khách qua Cảng đã vượt công suất 2 triệu hành khách/năm của Nhà ga hành khách số 1, nên việc đầu tư Nhà ga hành khách số 2 là cần thiết.
Chiều 16/11, Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng chủ trì cuộc họp với các ban ngành về tiến độ thực hiện các dự án tại CHKQT Cát Bi do Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam – CTCP (ACV) làm chủ đầu tư.
Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng giao các sở ngành liên quan phối hợp với Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam để nghị Bộ Giao thông vận tải điều chỉnh cục bộ dự án để trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư và phấn đấu khởi công dự án trong quý I năm 2022.
Dự án xây dựng nhà ga hành khách T2 – Cảng Hàng không quốc tế Cát Bi có mức tổng đầu tư hơn 2.000 tỷ đồng, công suất thiết kế 5 triệu khách/năm. Khai thác nội địa với 2 cao trình (đi và đến tách biệt) và các hạng mục phụ trợ, gồm: đường tầng, nhà để xe, nhà M&E, trạm điện, cấp nước, xử lý nước thải, nhà để xe 2 bánh, trạm thu phí… và hệ thống đường ra vào nhà ga, đường nội bộ, bãi đỗ ô tô, cây xanh cảnh quan.
Đến nay, dự án đã được đơn vị tư vấn khảo sát và lập báo cáo nghiên cứu khả thi. UBND thành phố Hải Phòng chấp thuận phương án kiến trúc, thẩm định và phê duyệt đánh giá tác động môi trường. Cục Hàng không Việt Nam thẩm định, phê duyệt chi tiết phân khu chức năng 1/500. Công tác chuẩn bị đầu tư dự án cơ bản hoàn tất, dự án đang được cập nhật hồ sơ theo các quy định mới trong công tác chuẩn bị đầu tư.
Tại buổi làm việc chiều 16/11 ông Nguyễn Văn Tùng khẳng định, thành phố Hải Phòng ủng hộ và mong muốn chủ đầu tư của dự án nhanh chóng triển khai thực hiện nâng cấp Cảng Hàng không Quốc tế Cát Bi. Đây là dự án có ý nghĩa đặc biệt quan trọng với thành phố Cảng.
Do thực hiện các dự án liên quan đến diện tích sử dụng đất lớn, phải thực hiện giải phóng mặt bằng, song thành phố sẽ tập trung cao độ thực hiện quy trình giải phóng mặt bằng để các dự án sớm được triển khai theo đúng kế hoạch đã đề ra.
Mời quý độc giả đón đọc Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 43-2025 phát hành ngày 27/10/2025 với nhiều chuyên mục hấp dẫn...
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu các bộ, ngành, địa phương xác định rõ thứ tự ưu tiên trong triển khai nhiệm vụ cuối năm 2025, tập trung vào những lĩnh vực tạo động lực tăng trưởng, bảo đảm hoàn thành mục tiêu của năm cuối nhiệm kỳ và tạo nền tảng cho giai đoạn tiếp theo.
Việt Nam mong muốn cùng các nước ASEAN xây dựng lộ trình chung cho APEC 2027, tập trung vào kinh tế số, thương mại xanh và kết nối khu vực…
Sau 3 năm triển khai Nghị quyết 45/2022/QH15 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP. Cần Thơ, một số cơ chế, chính sách còn vướng phải nhiều khó khăn, chưa phát huy hiệu quả như kỳ vọng; trong đó có dự án nạo vét kết hợp thu hồi sản phẩm luồng hàng hải Định An - sông Hậu. Địa phương này cho biết sẽ rà soát đề xuất Chính phủ báo cáo Quốc hội xem xét dừng thực hiện dự án...
Trong bối cảnh chuyển đổi số, hoạt động của ngân hàng ngầm (shadow banking) có thể mở rộng mạnh mẽ thông qua các mô hình tài chính ứng dụng công nghệ (fintech) và tài chính phi tập trung (DeFi) dựa trên nền tảng blockchain....
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: