
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Năm, 09/10/2025
Song Hoàng
17/11/2021, 17:07
Nhà ga hành khách T2 – Cảng Hàng không Quốc tế Cát Bi Hải Phòng với tổng mức đầu tư 2.050 tỷ đồng có quy mô công suất thiết kế 05 triệu hành khách/năm...
Cảng Hàng không Quốc tế Cát Bi là một trong những sân bay quan trọng trong cả nước. Do đó, việc đầu tư, phát triển Cảng Hàng không Quốc tế Cát Bi không chỉ phục vụ cho hoạt động kinh tế, xã hội của riêng thành phố Hải Phòng mà còn cho cả vùng duyên hải Bắc Bộ.
Hiện tại, lượng hành khách qua Cảng đã vượt công suất 2 triệu hành khách/năm của Nhà ga hành khách số 1, nên việc đầu tư Nhà ga hành khách số 2 là cần thiết.
Chiều 16/11, Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng chủ trì cuộc họp với các ban ngành về tiến độ thực hiện các dự án tại CHKQT Cát Bi do Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam – CTCP (ACV) làm chủ đầu tư.
Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng giao các sở ngành liên quan phối hợp với Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam để nghị Bộ Giao thông vận tải điều chỉnh cục bộ dự án để trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư và phấn đấu khởi công dự án trong quý I năm 2022.
Dự án xây dựng nhà ga hành khách T2 – Cảng Hàng không quốc tế Cát Bi có mức tổng đầu tư hơn 2.000 tỷ đồng, công suất thiết kế 5 triệu khách/năm. Khai thác nội địa với 2 cao trình (đi và đến tách biệt) và các hạng mục phụ trợ, gồm: đường tầng, nhà để xe, nhà M&E, trạm điện, cấp nước, xử lý nước thải, nhà để xe 2 bánh, trạm thu phí… và hệ thống đường ra vào nhà ga, đường nội bộ, bãi đỗ ô tô, cây xanh cảnh quan.
Đến nay, dự án đã được đơn vị tư vấn khảo sát và lập báo cáo nghiên cứu khả thi. UBND thành phố Hải Phòng chấp thuận phương án kiến trúc, thẩm định và phê duyệt đánh giá tác động môi trường. Cục Hàng không Việt Nam thẩm định, phê duyệt chi tiết phân khu chức năng 1/500. Công tác chuẩn bị đầu tư dự án cơ bản hoàn tất, dự án đang được cập nhật hồ sơ theo các quy định mới trong công tác chuẩn bị đầu tư.
Tại buổi làm việc chiều 16/11 ông Nguyễn Văn Tùng khẳng định, thành phố Hải Phòng ủng hộ và mong muốn chủ đầu tư của dự án nhanh chóng triển khai thực hiện nâng cấp Cảng Hàng không Quốc tế Cát Bi. Đây là dự án có ý nghĩa đặc biệt quan trọng với thành phố Cảng.
Do thực hiện các dự án liên quan đến diện tích sử dụng đất lớn, phải thực hiện giải phóng mặt bằng, song thành phố sẽ tập trung cao độ thực hiện quy trình giải phóng mặt bằng để các dự án sớm được triển khai theo đúng kế hoạch đã đề ra.
Chiều 8/10 tại Hà Nội, Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam họp báo công bố Báo cáo tổng hợp Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 (VPSF 2025) và giới thiệu Kế hoạch Chương trình đào tạo 10.000 Giám đốc điều hành giai đoạn 2025 - 2030…
Dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đã và đang là động lực quan trọng cho sự phát triển của Việt Nam. Tuy nhiên, câu chuyện thành công của Nhật Bản, một quốc gia vươn lên thành cường quốc kinh tế mà không phụ thuộc vào FDI, đã đặt ra một bài học kinh nghiệm quý giá: đã đến lúc Việt Nam cần chuyển mình từ thu hút FDI bằng mọi giá sang một chiến lược có chọn lọc, chất lượng và tập trung vào việc nâng cao nội lực quốc gia.
Nhờ những nỗ lực quyết liệt của TP. Hà Nội trong công tác điều hành và triển khai hiệu quả các chính sách kinh tế - xã hội, các lĩnh vực kinh tế tiếp tục duy trì đà tăng trưởng tích cực, ghi nhận nhiều kết quả nổi bật trong 9 tháng năm 2025....
Sự kiện ký kết hợp tác giữa hai bên đã đánh dấu bước khởi đầu cho một giai đoạn hợp tác mới giữa Đà Nẵng - trung tâm kinh tế năng động của miền Trung Việt Nam và Le Havre - một trong những thành phố cảng lớn nhất của Pháp...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: