
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Tư, 12/11/2025
Khánh Vy
20/12/2022, 14:37
Tỷ lệ doanh nghiệp Nhật Bản dự báo có lãi trong hoạt động kinh doanh tại Việt Nam là 59,5%, tăng 5,2 điểm phần trăm so với năm trước nhưng vẫn thấp hơn so với ASEAN và một số quốc gia thu hút FDI mạnh khu vực châu Á…
Kết quả khảo sát hơn 1.800 doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư tại nước ngoài trong năm tài chính 2022 được Tổ chức Xúc tiên Thương mại Nhật Bản (JETRO) công bố mới đây cho thấy tỷ lệ doanh nghiệp dự báo có lãi trong hoạt động kinh doanh là 59,5%.
Dù tỷ lệ doanh nghiệp dự báo có lãi tăng so với năm 2021 (54,33%) song tỷ lệ này vẫn thấp hơn đáng kể so với tỷ lệ trung bình khu vực ASEAN (63,5%) và một số quốc gia khác như Hàn Quốc (85,5%), Singapore (73,5%), Ấn Độ (71,9%) và Trung Quốc (64,9%)…
Đáng chú ý, tỷ lệ doanh nghiệp có lãi của ngành chế tạo và phi chế tạo đều tăng so với năm trước, lần lượt tăng 3,6 điểm phần trăm và 6,1 điểm phần trăm lên 61,1% và 57,6%. Trong đó, các ngành máy móc vận chuyển (100% doanh nghiệp dự báo có lãi); cao su, gốm sứ, đất đá (84,6%); giấy, sản phẩm gỗ, in ấn (75%) thuộc Top 3 nhóm ngành chế tạo có số doanh nghiệp lạc quan về triển vọng thị trường.
Trong khi đó, tài chính – bảo hiểm, giáo dục – y tế, nông lâm thủy sản là 3 nhóm ngành có tỷ lệ doanh nghiệp dự báo lạc quan nhất về triển vọng lợi nhuận kinh doanh năm 2022 (đều với tỷ lệ 100%).
Theo JETRO, lý do khiến tình hình sản xuất – kinh doanh của các doanh nghiệp Nhật Bản cải thiện là do nền kinh tế phục hồi mạnh mẽ sau đại dịch từ việc nới lỏng hạn chế đi lại, cải thiện năng suất ngành, mở rộng xuất khẩu, tăng tiêu thụ nội địa.
Tuy nhiên, tăng chi phí mua nguyên vật liệu, linh phụ kiện, chi phí logistics, biến động tỷ giá, chi phí nhân công và ảnh hưởng từ chiến sự Ukraine là những lý do khiến hoạt động của doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam suy giảm.
Với bối cảnh như vậy, JETRO cho biết 60% doanh nghiệp được hỏi cho biết sẽ tiếp tục mở rộng hoạt động sản xuất kinh doanh trong 1-2 năm tới (tăng 4,7 điểm phần trăm so với năm trước), đứng đầu các quốc gia ASEAN, chỉ sau Ấn Độ và Bangladesh. Trong khi đó, tỷ lệ doanh nghiệp thu hẹp sản xuất hoặc chuyển sang nước/khu vực thứ ba chỉ là 1,1% (giảm 1,1 điểm phần trăm so với năm trước), thấp nhất khu vực ASEAN.
“Điều này cho thấy các doanh nghiệp Nhật Bản có xu hướng gắn bó lâu dài với thị trường Việt Nam”, JETRO nhận định.
Ngành thuế trong tháng 11 sẽ mở Cổng khai thuế thử nghiệm để các hộ kinh doanh làm quen, trải nghiệm quy trình kê khai trên nền tảng số...
Ngày 31/10 vừa qua tại Hà Nội, Nutifood tổ chức sự kiện ra mắt thương hiệu dinh dưỡng cao cấp toàn cầu GippsNature với chủ đề “A gift of nature from Gippsland”.
Sáng ngày 9/11/2025 tại Cung Thiếu nhi tỉnh Khánh Hòa, Công ty Yến sào Khánh Hòa long trọng tổ chức “Lễ ra mắt sản phẩm mới và Trao giải thưởng chương trình Tri ân khách hàng Yến sào Khánh Hòa, Sanest, Sanvinest - Niềm tự hào thương hiệu Quốc gia năm 2025”, nhân dịp kỷ niệm 35 năm ngày thành lập Công ty (9/11/1990 - 9/11/2025).
Vietnam Airlines là hãng hàng không đầu tiên tại Việt Nam phát triển chiến lược mùi hương thương hiệu. “Nhã” là cách nâng niu trải nghiệm của khách hàng với những dấu ấn cảm xúc về văn hóa, bản sắc và sự tinh tế trong từng dặm bay.
Thủ tướng Phạm Minh Chính kêu gọi doanh nghiệp đầu tư nước ngoài “tiên phong” chuyển đổi xanh, đầu tư vào các động lực mới như AI, chip bán dẫn. Thủ tướng cam kết Chính phủ sẽ tiếp tục đột phá thể chế, chuyển từ “tiền kiểm sang hậu kiểm”, quyết tâm đưa Việt Nam đạt mốc tăng trưởng “hai con số”…
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: