
Giá vàng trong nước và thế giới
VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.
Thứ Ba, 23/12/2025
Mộc Minh
20/12/2022, 10:09
Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Indonesia trong 10 tháng năm 2022 đạt 11,58 tỷ USD. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Indonesia đạt trên 3,78 tỷ USD, tăng 22,3% so với cùng kỳ năm 2021...
Chiều 19/12/2022, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp với Tổng Lãnh sự quán Indonesia tại TP.HCM tổ chức “Hội nghị kết nối giao thương giữa doanh nghiệp Việt Nam với các doanh nghiệp Indonesia năm 2022”.
Chương trình nhằm hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam và doanh nghiệp Indonesia có cơ hội gặp gỡ, trao đổi tìm kiếm các đối tác xuất nhập khẩu và các đối tác phân phối sản phẩm, mở rộng thị trường, thúc đẩy phát triển và phục hồi kinh tế hậu Covid-19.
Ông Nguyễn Tuấn, Phó Giám đốc ITPC, cho biết mức độ tiêu thụ hàng hóa, sản phẩm của thị trường Indonesia rất lớn, nhất là các sản phẩm Halal - vốn là thị trường còn rất nhiều cơ hội để gia tăng kim ngạch xuất khẩu.
Hiện nay, Indonesia là một trong những thị trường nhập khẩu có tiềm năng rất lớn của Việt Nam tại khu vực ASEAN. Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam - Indonesia 10 tháng năm 2022 đạt 11,58 tỷ USD, trong đó, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Indonesia đạt trên 3,78 tỷ USD, tăng 22,3% so với cùng kỳ năm 2021.
Các mặt hàng Việt Nam xuất khẩu sang Indonesia bao gồm: hàng thủy sản, cà phê, sản phẩm hóa chất, chất dẻo nguyên liệu, hàng dệt, may, giày dép các loại, nguyên phụ liệu dệt, may, da, giày, sắt thép các loại… Trong đó, nhóm hàng máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện là nhóm hàng đứng đầu về kim ngạch xuất khẩu sang thị trường Indonesia.
Hàng hóa Việt Nam cũng đang từng bước khẳng định vị thế tại thị trường Indonesia với giá trị kim ngạch xuất khẩu đang gia tăng theo thời gian.
Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Tuấn các sản phẩm xuất khẩu thế mạnh của Việt Nam như các sản phẩm nông sản, dệt may, thực phẩm, đồ uống, đồ gia dụng, công nghiệp tiêu dùng của Việt Nam hiện vẫn còn chưa thâm nhập mạnh vào thị trường và có giá trị kim ngạch xuất khẩu còn khiêm tốn. Có thể khẳng định Việt Nam - Indonesia vẫn còn nhiều tiềm năng để thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư.
Chia sẻ tại hội nghị, ông Agustaviano Sofjan, Tổng Lãnh sự nước Cộng hòa Indonesia tại TP.HCM, nhấn mạnh các cơ quan chức năng của Indonesia luôn tạo điều kiện và là cầu nối nhằm thúc đẩy tiềm năng cũng như cơ hội giữa hai nước, góp phần củng cố và tăng cường kết nối giữa chính phủ, người dân và các doanh nghiệp.
Đến với hội thảo có sự tham gia của 9 doanh nghiệp và nhà phân phối các sản phẩm đến từ Indonesia, hoạt động trong 3 lĩnh vực chính: F&B, đồ nhựa gia dụng và đồ thủ công.
Ngoài kết nối với các doanh nghiệp xuất nhập khẩu tại TP.HCM để tìm đại lý phân phối, doanh nghiệp Indonesia có thể tìm cơ hội tham gia vào thị trường Việt Nam thông qua hai hệ thống phân phối hiện đại là Satra và Saigon Co.op.
Ông Agustaviano Sofjan hy vọng các doanh nghiệp sẽ mở rộng mạng lưới kinh doanh và đạt được thỏa thuận kinh doanh cụ thể, mang lại lợi ích cho cả doanh nghiệp của hai nước.
“Thương mại là một trong những điểm mạnh về hợp tác của Indonesia và Việt Nam. Cụ thể năm 2021, thương mại song phương Indonesia và Việt Nam đạt hơn 11 tỉ USD, vượt mục tiêu đề ra trước đó là 10 tỉ USD”, ông Agustaviano Sofjan nói.
Hơn 7 tấn cá khoai nhập khẩu từ Trung Quốc đang trên đường phân phối về nhiều địa phương từ Thanh Hóa đến Bình Định, đã bị lực lượng chức năng phát hiện có chứa hàm lượng formol cao, một chất cực độc bị cấm sử dụng trong thực phẩm. Vụ việc cho thấy nguy cơ lớn đối với an toàn bữa ăn của người dân khi thực phẩm giá rẻ bất thường vẫn len lỏi vào thị trường...
Trong số các FTA khu vực, Hiệp định AANZFTA ghi nhận kim ngạch sử dụng C/O form AANZ lên tới 4,38 tỷ USD, chiếm tỷ trọng lớn nhất. Australia và New Zealand tiếp tục là những thị trường ổn định đối với nhóm hàng máy móc, thiết bị...
Hiệp định Thương mại ưu đãi Việt Nam – Mercosur được kỳ vọng sau khi đàm phán và ký kết sẽ tăng khả năng cạnh tranh, tạo cú hích cho hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường các nước Mercosur nói chung và khu vực Nam Mỹ nói riêng...
Bắt đầu từ 23/12/2025, Hệ thống truy xuất nguồn gốc tại địa chỉ www.verigoods.vn của Bộ Công Thương chính thức đi vào vận hành, góp phần minh bạch thông tin sản phẩm, bảo vệ người tiêu dùng và hỗ trợ doanh nghiệp phát triển bền vững...
Theo số liệu của Hải quan Việt Nam, trong nửa đầu tháng 12/2025, xuất khẩu rau quả đạt gần 400 triệu USD, đưa tổng kim ngạch từ đầu năm đến giữa tháng 12 lên 8,2 tỷ USD. Trên cơ sở đà xuất khẩu này, Hiệp hội Rau quả Việt Nam (Vinafruit) ước tính kim ngạch cả tháng 12/2025 đạt khoảng 795 triệu USD, qua đó đưa tổng xuất khẩu rau quả cả năm lên khoảng 8,59 tỷ USD, tăng gần 20% so với năm 2024.
Tiêu & Dùng
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: