14:25 18/06/2010

Giá thuê cột điện: Chỉ giảm đến hết năm 2010

Mạnh Chung

EVN vừa chính thức quyết định giảm giá thuê cột điện cho VNPT với mức giảm từ 30 - 50%

"EVN sẽ chỉ áp dụng mức giá trên cho đến hết năm 2010, sau đó EVN sẽ lại tiếp tục áp dụng mức giá trong biểu giá thuê mà EVN đã đưa ra".
"EVN sẽ chỉ áp dụng mức giá trên cho đến hết năm 2010, sau đó EVN sẽ lại tiếp tục áp dụng mức giá trong biểu giá thuê mà EVN đã đưa ra".
Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) vừa chính thức quyết định giảm giá thuê cột điện cho Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) với mức giảm từ 30 - 50%.

Ông Đinh Quang Tri, Phó tổng giám đốc EVN cho biết, mới đây EVN và VNPT đã đi đến thống nhất về mức thuê giá cột điện mới dùng cho treo cáp viễn thông, mặc dù mức giá mà EVN và VNPT thoả thuận với nhau vẫn tăng từ 2 - 3 lần so với mức giá đã áp dụng từ thời điểm năm 2008 trở về trước.

Theo mức giá mới, hai bên thống nhất với 5 thành phố trực thuộc Trung ương sẽ áp dụng mức giá chỉ bằng 70% so với mức tăng giá mà EVN đưa ra. Với các tỉnh còn lại, giá thuê cột để treo cáp thông tin sẽ bằng 50%.

Riêng tại các vùng công ích, EVN sẽ không thu phí treo cáp thông tin. Và mức giá trên sẽ được EVN áp dụng từ năm 2009.

Tuy nhiên, đổi lại, phía VNPT cũng phải thỏa thuận đảm bảo cho phép EVN dùng chung hạ tầng viễn thông để mạng EVN Telecom có thể "roaming" với mạng di động của VNPT.

Như vậy, có thể hiểu, việc giảm giá thuê cột điện đã được thỏa thuận là do “trao đổi quyền lợi giữa các bên”.

Tuy nhiên, trao đổi với VnEconomy lúc trưa nay (18/6), ông Đinh Quang Tri cho biết, EVN sẽ chỉ áp dụng mức giá trên cho đến hết năm 2010, sau đó EVN sẽ lại tiếp tục áp dụng mức giá trong biểu giá thuê mà EVN đã đưa ra. “Lý do vì đó là biểu giá thuê hợp lý mà EVN đã xây dựng”, ông Tri nói.

Câu chuyện đàm phán giá thuê cột điện giữa EVN với VNPT, Viettel và các doanh nghiệp viễn thông khác từng “dùng dằng” từ năm 2008 tới tận đầu năm 2010 vẫn chưa có hồi kết. Thậm chí, do đàm phán đi vào thế bế tắc, Viettel từng tính chuyện cùng với VNPT dựng hệ thống cột riêng.

Và đến đầu tháng 4/2010, trực tiếp Thủ tướng Chính phủ đã phải có Chỉ thị số 422/CT-TTg, yêu cầu các bộ chủ quản trực tiếp chỉ đạo việc dùng chung hạ tầng viễn thông và giá thuê cột điện.