
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Tư, 05/11/2025
Khánh Huyền
26/10/2022, 07:42
Việc ký kết hợp tác giữa Saigon Co.op và Giftee Mekong sẽ góp phần nâng cao trải nghiệm mua sắm của người tiêu dùng Việt trong thời đại số...
Những năm trở lại đây, công nghệ thông tin ngày càng phát triển mạnh mẽ với tỉ lệ người sử dụng điện thoại thông minh tại Việt Nam và nhiều quốc gia khác trên thế giới ngày một tăng cao. Theo đó, thanh toán không dùng tiền mặt, sử dụng ngân hàng số và các ứng dụng thanh toán dần trở nên quen thuộc hơn bao giờ hết.
Xu hướng này cho phép các doanh nghiệp tiếp cận dưới góc độ nâng cao các trải nghiệm từ việc ứng dụng kỹ thuật số trong các hoạt động của mình mà không cần quá nhiều tương tác thủ công hay vật lý. Ngay cả trong các chương trình khuyến mãi, chăm sóc khách hàng hoặc đơn giản hơn là tặng quà lẫn nhau, mọi người hoàn toàn có thể lựa chọn những giải pháp công nghệ tiện lợi hơn như phiếu mua hàng điện tử (E-Voucher) và phiếu quà tặng điện tử (E-Gift).
So với cách tặng quà truyền thống, E-Gift/ E-Voucher mang đến những lợi ích không ngờ - nhanh chóng, tiện lợi và thiết thực. Cuộc sống bận rộn, nhiều người không có thời gian gặp gỡ để trao quà trực tiếp, nhưng nhờ E-Gift/ E-Voucher, quà tặng trong các dịp đặc biệt vẫn đến với đúng đối tượng cần tặng thông qua tin nhắn, email hay chỉ cần một đường link URL ngắn gọn. Đồng thời, E-Gift/ E-Voucher cũng là một “trợ thủ đắc lực" đối với một người không chắc chắn về sở thích hay món quà mình cần tặng cho đối phương. Người nhận được E-Gift/ E-Voucher có thể đổi quà hay sản phẩm mình thích trực tiếp ngay tại cửa hàng hoặc mua sắm trực tuyến đầy thuận tiện.
Chính vì những lợi ích mà E-Voucher và E-Gift mang đến cho người tiêu dùng, hiện nay, nhiều thương hiệu lớn, chuỗi cửa hàng bán lẻ cùng các trang thương mại điện tử đã áp dụng E-Voucher và E-Gift vào hệ thống của mình. Trong đó, một trong những doanh nghiệp đi đầu trong việc phát triển, cung cấp các giải pháp về phiếu mua hàng điện tử và phiếu quà tặng điện tử dành cho các thương hiệu lớn tại Việt Nam chính là Giftee Mekong.
Được thành lập vào tháng 8/2010, Giftee Inc. đến từ Nhật Bản, chuyên cung cấp giải pháp và nền tảng phiếu mua hàng điện tử, dấu xác nhận điện tử (Welcome!STAMP) cho chính quyền các tỉnh tại Nhật. Tháng 7/2021, Giftee tiếp tục mở rộng thị trường thông qua việc hợp tác với Mekong One Corp để thành lập Công ty TNHH Giftee Mekong, chính thức hoạt động tại thị trường Việt Nam.
Cho đến thời điểm hiện tại, Giftee Mekong đã hợp tác cung cấp dịch vụ quà tặng điện tử e-Gift với hơn 200 mặt hàng từ hơn 80 thương hiệu lớn tại Việt Nam. Đồng hành cùng quá trình phát triển thị trường dịch vụ eGift tại Việt Nam, Giftee Mekong không chỉ hướng đến mục tiêu nâng tầm trải nghiệm số cho người dùng Việt, mà còn kỳ vọng sẽ tạo được phong cách văn hoá trao gửi mới giữa người với người.
Tháng 10 vừa qua, Giftee Mekong đã chính thức trở thành đơn vị cung cấp và phát triển hệ thống phiếu mua hàng điện tử cho nhà bán lẻ uy tín hàng đầu Việt Nam - Saigon Co.op. Cụ thể, Giftee Mekong sẽ trở thành đơn vị tư vấn và phát triển hệ thống phiếu mua hàng điện tử cho các khách hàng doanh nghiệp và khách hàng cá nhân của Saigon Co.op tại các hệ thống siêu thị Co.op Mart, đại siêu thị Co.op Xtra và siêu thị cao cấp Finelife…
Khách hàng doanh nghiệp có thể mua E-Voucher để sử dụng cho các chương trình khuyến mãi, đổi quà tặng, bán hàng, marketing… Đây cũng là một món quà thiết thực cho các đối tác hoặc nhân viên trong nội bộ doanh nghiệp. Đối với khách hàng cá nhân, E-Voucher được sử dụng làm quà cho người thân, bạn bè kèm theo thông điệp, lời chúc mong muốn, cũng như các mệnh giá phù hợp với nhu cầu người tặng.
Dự kiến trong giai đoạn 1, từ ngày 11/11/2022, khách hàng doanh nghiệp của hệ thống bán lẻ Saigon Co.op có thể mua E-Voucher thông qua Giftee Mekong để sử dụng mua sắm hoặc làm quà tặng. Giai đoạn II, Giftee Mekong sẽ mở rộng phục vụ đại trà cho khách hàng cá nhân và mở rộng áp dụng thanh toán vừa trực tiếp tại siêu thị, vừa thanh toán khi mua hàng online tại website www.cooponline.vn
Việc ký kết hợp tác với nhà bán lẻ Saigon Co.op nằm trong chiến lược mở rộng thị trường phiếu mua hàng điện tử và quà tặng điện tử tại Việt Nam của Giftee Mekong. Trong thời gian tới, Giftee Mekong sẽ có nhiều chiến lược hợp tác với những thương hiệu, nhà bán lẻ hàng đầu Việt Nam để cung cấp các giải pháp phiếu mua hàng điện tử, phiếu quà tặng điện tử nhằm giúp đối tác tiếp cận khách hàng mục tiêu thông qua những chương trình khuyến mãi, marketing hiệu quả. Đồng thời góp phần nâng cao trải nghiệm mua sắm của người tiêu dùng Việt trong thời đại số.
Mỹ vừa tạm hoãn lệnh cấm nhập khẩu ghẹ từ Việt Nam và một số quốc gia khác theo Đạo luật Bảo vệ động vật có vú biển, tạo “khoảng thở” quan trọng cho ngành ghẹ duy trì thị trường xuất khẩu chủ lực. Đồng thời, khuôn khổ Hiệp định thương mại đối ứng giữa Việt Nam và Mỹ mở ra cơ hội giảm thuế về 0% đối với một số sản phẩm cá ngừ, hứa hẹn tăng sức cạnh tranh cho thủy sản Việt Nam tại thị trường này...
Trong bối cảnh thiên tai, mưa lũ đang diễn biến phức tạp tại miền Trung, với tinh thần, văn hóa “nghĩa tình đong đầy”, Tập đoàn Công nghiệp – Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) cùng các đơn vị thành viên trong hệ sinh thái và tập thể người lao động trong Tập đoàn đã kịp thời, trực tiếp triển khai các hoạt động tương trợ, góp phần hỗ trợ nhân dân các tỉnh khắc phục khó khăn, hậu quả để sớm ổn định cuộc sống.
Trong nửa thế kỷ xây dựng và phát triển, Tập đoàn Công nghiệp – Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) không chỉ khẳng định vai trò trụ cột bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia mà còn bền bỉ đồng hành, sẻ chia cùng đồng bào gặp khó khăn do thiên tai, người nghèo, người yếu thế trên khắp mọi miền Tổ quốc.
Công ty Cổ phần Chứng khoán Ngân hàng Công thương Việt Nam (VietinBank Securities – VBSE) công bố nhận diện thương hiệu mới nhân dịp kỷ niệm 25 năm thành lập, thể hiện khát vọng đổi mới, hiện đại và đồng hành cùng sự phát triển của thị trường chứng khoán Việt Nam.
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: