
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Chủ Nhật, 16/11/2025
Phúc Minh
19/03/2021, 10:08
Các chuyên gia đề xuất gói hỗ trợ phải lấy ý kiến thực tế từ doanh nghiệp, hiệp hội để có cách làm phù hợp, đi vào cuộc sống, tránh việc chính sách chỉ "nằm" trên giấy
Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội mới đây đề xuất trích 6.000 tỷ đồng từ Qũy Bảo hiểm thất nghiệp để đào tạo lại lao động bị mất việc, có nguy cơ mất việc làm do ảnh hưởng của dịch Covid-19.
Theo đề xuất, nếu chính sách được ban hành, dự kiến có khoảng 1 triệu lao động được hỗ trợ tối đa 6 tháng với mức 1 triệu đồng/tháng. Tuy nhiên, để nhận được hỗ trợ, doanh nghiệp phải đáp ứng các điều kiện như: đóng đủ bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động, có báo cáo quyết toán tài chính của quý liền kề trước thời điểm đề nghị hỗ trợ, trong đó thể hiện doanh thu bị giảm từ 20% trở lên so với cùng kỳ năm 2019…
Đánh giá về gói 6.000 tỷ đồng đào tạo lại lao động, bà Phan Thị Thanh Xuân, Tổng Thư ký Hiệp hội Da - Giày - Túi xách Việt Nam kỳ vọng lần này chính sách có thể đến được với doanh nghiệp, bởi vì ở các gói hỗ trợ trước đây, do những quy định khá ngặt nghèo nên đã có độ "vênh" giữa mong muốn của doanh nghiệp và chính sách nên doanh nghiệp rất khó tiếp cận.
Theo bà Xuân, doanh nghiệp luôn mong muốn chính sách phải cụ thể, trúng và đúng thời điểm, thủ tục cũng phải nhanh. Một chính sách "đúng thời điểm, đúng đối tượng và đủ liều lượng" là cần thiết với doanh nghiệp trong bối cảnh khó khăn hiện nay.
Cũng theo bà Xuân, da giày là một trong những ngành sử dụng nhiều lao động, trong khi dịch Covid-19 khiến các doanh nghiệp trong ngành phải dừng, giãn việc rất nhiều. Doanh nghiệp thuộc hiệp hội bị ảnh hưởng từ 50 - 70% việc làm, và phải chuyển sang làm các hình thức khác để duy trì sản xuất và việc làm cho người lao động.
Cũng trao đổi với đề xuất này, nguyên Thứ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội Phạm Minh Huân nhìn nhận, chính sách về mặt chủ trương là rất tốt, có ý nghĩa với những lao động đang gặp khó khăn do dịch bệnh, song bây giờ mới đề xuất là hơi trễ vì dịch bệnh đã kéo dài suốt cả một năm qua.
"Thời điểm này đề xuất có phần hơi chậm, đáng lẽ ra nên đưa ra chính sách này ngay từ năm ngoái để kịp thời hỗ trợ lao động. Khi thực hiện cũng cần tính đến những điều kiện để doanh nghiệp tiếp cận", ông Huân nói và cho rằng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội cần nghiên cứu cách làm thực tế, lấy ý kiến doanh nghiệp, các hiệp hội để có cách làm phù hợp và đi vào cuộc sống.
Điều này sẽ tránh việc chính sách chỉ "nằm" trên giấy, khi đưa vào triển khai doanh nghiệp và người lao động gặp khó khăn. Rút kinh nghiệm từ các gói hỗ trợ trước đây, vị chuyên gia cũng nhấn mạnh khi thực hiện cần liên tục kiểm tra, đánh giá chính sách để điều chỉnh kịp thời nếu có những khó khăn, vướng mắc từ phía doanh nghiệp và người lao động.
Cũng theo ông Huân, Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp là khoản ngân sách dùng để hỗ trợ lao động không may mất việc hoặc giảm giờ làm. Luật đã quy định, ngoài việc hỗ trợ thất nghiệp, nguồn tiền này còn dùng để đào tạo lại lao động.
Mặc dù vậy, nhiều năm nay nguồn quỹ này mới chỉ tập trung vào việc trợ cấp cho lao động sau khi mất việc, phần đào tạo lại, hỗ trợ học nghề cho người lao động chưa thực sự được chú trọng. Do vậy, về lâu dài cần có những điều chỉnh, giải pháp để sử dụng hiệu quả nguồn quỹ này.
Bên cạnh đó, dù đề xuất gói 6.000 tỷ đồng đào tạo lại lao động lần này của Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội xuất phát từ thực tế ảnh hưởng nghiêm trọng của dịch Covid-19 đến thị trường lao động, nhưng theo ông Huân nếu nhìn rộng hơn thì người lao động hiện nay cũng đang phải đối mặt với nguy cơ mất việc, việc làm bị thay thế bởi cách mạng 4.0.
Vì vậy, vị chuyên gia đề xuất các Bộ, ngành cần phối hợp, tính toán xây dựng những đề án về đào tạo và đào tạo lại lao động nhằm ứng phó với những thay đổi của thị trường trong tương lai.
Cơ quan Bảo hiểm xã hội thống kê đến nay, cả nước có hơn 12.300 chủ hộ kinh doanh của hộ kinh doanh có đăng ký nộp thuế theo phương pháp kê khai đang tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc. Một số địa phương có số chủ hộ tham gia lớn như: TP.HCM, Hà Nội, Hải Phòng, Đồng Nai...
Trường hợp người lao động được trả các khoản bổ sung khác xác định được mức tiền cụ thể, được thỏa thuận trong hợp đồng lao động và trả thường xuyên, ổn định trong mỗi kỳ trả lương, thì mức tiền lương tháng đó là mức đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc…
Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm được xác định là nguồn dữ liệu lõi, phục vụ công tác quản lý bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp trên phạm vi toàn quốc...
Theo quy định mới, chính sách bảo hiểm xã hội cho người lao động nước ngoài làm việc tại Việt Nam có nhiều điểm được cụ thể hóa rõ ràng, đầy đủ hơn. Trong đó, một số trường hợp ngoại lệ, họ sẽ không phải đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc tại Việt Nam...
Nông sản
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: