Hà Nội dự kiến tìm nhà đầu tư "rót" trên 28.000 tỷ đồng xây cao tốc Vành đai 4 - Vùng Thủ đô
Anh Tú
30/06/2023, 15:01
UBND TP. Hà Nội đề xuất phân chia dự án PPP thành phần 3 cao tốc Vành đai 4 - Vùng Thủ đô thành hai thành phần. Trong đó, hạng mục 1 dùng vốn ngân sách hoàn toàn, còn hạng mục 2 có tổng mức đầu tư 28.456 tỷ đồng được đề xuất đầu tư theo phương thức PPP dùng vốn do nhà đầu tư huy động...
Theo tính toán của UBND TP. Hà Nội, thời gian thu phí hoàn vốn cho hạng mục 3.2 là 25 năm.
UBND TP. Hà Nội vừa có Tờ trình số 263/TTr-UBND gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư, cơ quan thường trực của Hội đồng Thẩm định Nhà nước tiến hành thẩm định báo cáo nghiên cứu khả thi dự án thành phần 3 - Đầu tư xây dựng đường cao tốc theo phương thức đối tác công tư (PPP) thuộc dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội.
PHÂN TÁCH THÀNH HAI DỰ ÁN THÀNH PHẦN
Tại tờ trình lần này, tổng mức đầu tư dự án PPP thành phần 3 cao tốc Vành đai 4 - Vùng Thủ đô là 55.052 tỷ đồng, giảm 1.468 tỷ đồng so với tổng mức đầu tư được đề cập tại tờ trình vào tháng 1/2023 và giảm 1.484 tỷ đồng so với tổng mức đầu tư được chốt tại Nghị quyết số 56/2022/QH15 ngày 16/6/2022 của Quốc hội về chủ trương đầu tư dự án.
Việc tổng mức đầu tư dự án PPP thành phần 3 cao tốc Vành đai 4 - Vùng Thủ đô giảm chủ yếu do cập nhật lại định mức, đơn giá xây dựng công trình.
UBND TP. Hà Nội đề xuất phân chia dự án PPP thành phần 3 cao tốc Vành đai 4 - Vùng Thủ đô thành dự án thành phần hạng mục 3.1 (sử dụng vốn ngân sách) và dự án thành phần 3.2 (vốn đầu tư BOT). Tổng mức đầu tư dự án thành phần 3 là 55.052 tỷ đồng.
Cũng tại tờ trình, UBND TP. Hà Nội đề xuất phân chia dự án PPP thành phần 3 cao tốc Vành đai 4 - Vùng Thủ đô thành dự án thành phần hạng mục 3.1 (sử dụng vốn ngân sách) và dự án thành phần 3.2 (vốn đầu tư BOT).
Cụ thể, một là, dự án thành phần hạng mục 3.1 có tổng mức đầu tư 26.596 tỷ đồng, sẽ đầu tư xây dựng cầu Hồng Hà, cầu Mễ Sở, cầu Hoài Thượng và các đoạn tuyến: từ trước nút giao Quốc lộ 6 đến hết nút giao cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, đoạn tuyến nối 9,7 km.
Cụ thể, đoạn trên địa bàn TP. Hà Nội sẽ tập trung đầu tư toàn bộ cầu Hồng Hà (từ khoảng Km10 663 đến khoảng Km15 041) và đường cao tốc đoạn tuyến từ trước nút giao Quốc lộ 6 (khoảng Km36 167) đến hết cầu Mễ Sở (khoảng Km59 500).
Đoạn trên địa bàn tỉnh Hưng Yên sẽ xây dựng đường cao tốc đoạn tuyến từ cầu Mễ Sở (khoảng Km59 500) đến hết nút giao cao tốc Hà Nội - Hải Phòng (khoảng Km67 500).
Đoạn trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh sẽ xây dựng cầu Hoài Thượng (từ khoảng Km96 000 đến khoảng Km97 000) và đường cao tốc đoạn tuyến nối 9,7 km (bao gồm nút giao cao tốc Nội Bài - Hạ Long và hoàn thiện nút giao Tây Nam).
Về nguồn vốn, UBND TP. Hà Nội đề xuất sử dụng 18.313 tỷ đồng vốn ngân sách trung ương và 8.283 tỷ đồng vốn ngân sách địa phương để thực hiện dự án thành phần hạng mục 3.1. Trong đó, đoạn trên địa bàn hai tỉnh Hưng Yên và Bắc Ninh hoàn toàn dùng vốn ngân sách trung ương.
Riêng đoạn trên địa bàn TP. Hà Nội sử dụng ngân sách thành phố và ngân sách trung ương.
Hai là, đối với dự án thành phần hạng mục 3.2, tổng mức đầu tư 28.456 tỷ đồng, UBND TP. Hà Nội đề xuất đầu tư xây dựng đường cao tốc các đoạn: từ nút giao cao tốc Nội Bài - Lào Cai đến trước nút giao Quốc lộ 6 (không bao gồm cầu Hồng Hà), từ sau nút giao cao tốc Hà Nội - Hải Phòng đến trước nút giao tốc Nội Bài - Hạ Long (không bao gồm cầu Hoài Thượng) theo phương thức PPP, loại hợp đồng BOT.
Vốn xây dựng dự án thành phần hạng mục 3.2 do nhà đầu tư huy động.
Cụ thể, đoạn trên địa bàn TP. Hà Nội xây đường cao tốc đoạn tuyến từ nút giao cao tốc Nội Bài - Lào Cai đến trước nút giao Quốc lộ 6 (khoảng Km36 167) (không bao gồm cầu Hồng Hà).
Đoạn trên địa bản tỉnh Hưng Yên xây đường cao tốc đoạn tuyến từ sau nút giao cao tốc Hà Nội - Hải Phòng đến địa phận giáp ranh với tỉnh Bắc Ninh (Km77 250).
Còn đoạn trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh xây đường cao tốc đoạn tuyến từ địa phận giáp ranh với tỉnh Bắc Ninh (Km77 250) đến trước nút giao cao tốc Nội Bài - Hạ Long.
LỢI NHUẬN CHO PHẦN VỐN CHỦ SỞ HỮU LÀ 11,77%/NĂM
Cũng tại tờ trình này, UBND TP. Hà Nội đề nghị cấp có thẩm quyền chấp thuận chủ trương giao UBND TP. Hà Nội là cơ quan chủ quản, quyết định đầu tư dự án thành phần hạng mục 3.1 và giao Ban Quản lý dự án chuyên ngành của thành phố là chủ đầu tư thực hiện dự án thành phần hạng mục 3.1 trong dự án PPP theo quy định của pháp luật về đầu tư công, tổ chức triển khai độc lập và song hành với dự án thành phần hạng mục 3.2 do nhà đầu tư thực hiện.
Thành phố cũng thực hiện công tác khảo sát quan tâm của bên cho vay, đến thời điểm hiện tại, 3 ngân hàng thương mại là Vietcombank, BIDV và Vietinbank đã có văn bản trả lời chính thức làm cơ sở tính toán lãi suất trong phương án tài chính. Trong đó, bình quân lãi vay là 11,2%/năm.
Theo phân tích của UBND TP. Hà Nội, khung lợi nhuận trên vốn chủ sử hữu của nhà đầu tư được xác định cụ thể như sau: khung lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu tối thiểu không thấp hơn lãi vay huy động vốn đầu tư là 11,2%/năm. Còn lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu tối đa không vượt chi phí sử dụng vốn chủ sở hữu là 14,41%/năm.
Đối với dự án thành phần hạng mục 3.2, để đảm bảo tính khả thi tài chính, UBND TP. Hà Nội đề xuất áp dụng mức lợi nhuận cho phần vốn chủ sở hữu là 11,77%/năm; mức lãi suất áp dụng cho phần vốn vay tạm tính là 10,33%/năm trên cơ sở tham khảo các dự án PPP cao tốc Bắc - Nam đang triển khai.
Để đảm bảo mục tiêu hoàn thành toàn bộ dự án đầu tư xây dựng đường vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội vào cuối năm 2025, UBND TP. Hà Nội kiến nghị cho phép địa phương này thực hiện tổ chức lựa chọn nhà đầu tư ngay sau khi báo cáo nghiên cứu dự án thành phần 3 được phê duyệt và được phép tổ chức thu phí, quản lý, vận hành, khai thác toàn tuyến trên cả tiểu dự án đầu tư công theo Nghị quyết số 56/2022/QH15.
Trước đó, vào tháng 10/2022, Sở Kế hoạch và Đầu tư TP. Hà Nội phát đi thông báo khảo sát sự quan tâm của nhà đầu tư đối với dự án thành phần 3 - Xây dựng đường cao tốc vành đai 4.
Tại thời điểm hết hạn nộp hồ sơ quan tâm vào cuối năm 2022, chỉ có một nhà đầu tư quan tâm là Công ty cổ phần Tập đoàn T&T. Theo quy định tại Nghị định số 35/2021/NĐ-CP ngày 29/3/2021 quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật Đầu tư theo phương thức PPP, hình thức lựa chọn nhà đầu tư đối với dự án PPP thành phần 3 cao tốc Vành đai 4 - Vùng Thủ đô là đấu thầu rộng rãi trong nước, không thực hiện sơ tuyển.
Tuyến đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô dài 112,8km, gồm 103,1km đường Vành đai 4 và 9,7km tuyến nối theo hướng cao tốc Nội Bài - Hạ Long. Sơ bộ tổng mức đầu tư dự án là 85.813 tỷ đồng, chia thành 3 nhóm dự án với 7 dự án thành phần.
Trong đó, nhóm dự án 1, với 3 dự án thành phần thực hiện giải phóng mặt bằng trên địa bàn các tỉnh, TP: Hà Nội, Bắc Ninh, Hưng Yên; nhóm dự án 2 với 3 dự án thành phần đầu tư xây dựng đường song hành triển khai trên địa bàn của các tỉnh, TP: Hà Nội, Hưng Yên, Bắc Ninh; nhóm dự án 3 với 1 dự án thành phần đầu tư xây dựng đường cao tốc theo phương thức đối tác công tư (PPP), loại hợp đồng BOT.
Một số chỉ tiêu tài chính của dự án được đề xuất như sau: tỷ suất nội hoàn (IRR) của dự án: 10,57%; tỷ suất lợi ích - chi phí (B/C) của dự án: 1,0005 (>1); tỷ suất chiết khấu của dự án: 10,43%. Thời gian thu phí: 25 năm. Kết quả tính toán, phân tích hiệu quả tài chính cho thấy dự án thành phần 3 đảm bảo hiệu quả tài chính.
Mở rộng cao tốc TPHCM - Mỹ Thuận: Xóa “nút thắt” kết nối giao thông miền Tây
[Interactive]: Đại dự án sân bay Long Thành - Hub trung chuyển hàng không quốc tế
Đưa 5 dự án trọng điểm về đích, năm 2025 sẽ đạt 3.000 km cao tốc
Tăng cường thêm 51 chuyến tàu trong dịp Quốc khánh 2/9
Công ty Cổ phần Vận tải đường sắt sẽ tổ chức tăng cường thêm nhiều chuyến tàu nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân trong dịp lễ trọng đại này của đất nước...
Đến năm 2030, tỉnh Đắk Lắk có 3 bến cảng biển
Bộ Xây dựng vừa ban hành Quyết định số 1351/QĐ-BXD ngày 15/8/2025 phê duyệt điều chỉnh cục bộ Quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển, bến cảng, cầu cảng, bến phao, khu nước, vùng nước thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và Quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển Phú Yên (trước đây) thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Tây Ninh khẳng định sức hút khi đón loạt dự án nghìn tỷ đồng
Sau khi sáp nhập, Tây Ninh hướng đến mục tiêu trở thành trung tâm công nghiệp, dịch vụ, logistics hiện đại của vùng. Mới đây, sức hút đầu tư của tỉnh được khẳng định qua loạt dự án có vốn đầu tư hàng nghìn tỷ đồng…
Thanh Hoá nỗ lực rút ngắn thủ tục, thúc đẩy đầu tư hạ tầng cụm công nghiệp
Nhờ áp dụng nhiều giải pháp tháo gỡ vướng mắc, tiến độ đầu tư hạ tầng và thu hút dự án thứ cấp tại các cụm công nghiệp ở Thanh Hoá đã có bước cải thiện, nhưng vẫn tồn tại không ít dự án triển khai chậm, chưa đáp ứng yêu cầu.
Tỉnh cực Nam bứt phá hạ tầng, mở rộng cửa ngõ và "lá chắn" an ninh - quốc phòng
Với loạt dự án chiến lược về cao tốc, cảng biển, sân bay, tỉnh Cà Mau đang bứt phá hạ tầng, mở rộng cửa ngõ, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội; đồng thời khẳng định vị thế chiến lược về quốc phòng - an ninh và hội nhập quốc tế...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: