
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Năm, 09/10/2025
Trương Quốc Cường
06/04/2025, 21:12
Với quy mô gần 73ha, trong đó bến chính dài 900m và bến sà lan 300m, Cảng Container Quốc tế Hateco Hải Phòng có khả năng tiếp nhận đồng thời 2 tàu container lớn nhất thế giới, công suất khai thác đạt 2,2 triệu TEU/năm, là cảng nước sâu lớn nhất và hiện đại nhất miền Bắc...
Ngày 5/4/2025, Tập đoàn Hateco công bố chính thức đưa vào hoạt động Cảng Container Quốc tế Hateco Hải Phòng. Đây là dự án Bến số 5 và số 6 - Khu bến cảng Lạch Huyện (Hải Phòng) do Tập đoàn Hateco đầu tư, có tên giao dịch là Cảng Container Quốc tế Hateco Hải Phòng (HHIT).
Dự án được phê duyệt theo Quyết định 299 ngày 4/3/2021 và Quyết định điều chỉnh 186 ngày 11/2/2022 của Thủ tướng Chính phủ, trở thành dự án phát triển hạ tầng cảng biển nước sâu đầu tiên tại Việt Nam từ nguồn vốn của khu vực kinh tế tư nhân.
Được khởi công từ tháng 8/2022 với hơn 1.500 nhân công và sự phối hợp của 100 nhà thầu, tư vấn, dự án được triển khai liên tục và hoàn thành vượt tiến độ 2 tháng.
Với quy mô gần 73ha, trong đó bến chính dài 900m và bến sà lan 300m, Cảng Container Quốc tế Hateco Hải Phòng có khả năng tiếp nhận đồng thời 2 tàu container lớn nhất thế giới, công suất khai thác đạt 2,2 triệu TEU/năm, là cảng nước sâu lớn nhất và hiện đại nhất miền Bắc.
Cũng trong sáng ngày 5/4/2025 (sau 4 ngày kể từ thời điểm được Nhà nước chính thức cấp phép khai thác), tại bến số 3 - Khu bến Cảng Lạch Huyện của Công ty TNHH Cảng quốc tế TIL Cảng Hải Phòng (HTIT) đã tổ chức đón chuyến tàu thử nghiệm đầu tiên của hãng tàu Mediterranean Shipping Company S.A (MSC).
Đây là con tàu mang tên M/V GREENVILLE, có quốc tịch Malta, với chiều dài toàn bộ là 272 mét và tải trọng 93.787 DWT. Dự kiến, tàu sẽ dỡ 2.043 TEU hàng hóa tại bến số 3 Cảng Lạch Huyện.
HTIT là liên doanh giữa Công ty cổ phần Cảng Hải Phòng và Công ty Terminal Investment Limited (TIL) - một trong những nhà khai thác cảng hàng đầu thế giới thuộc hãng tàu MSC.
Công trình bến số 3 - Khu bến Cảng Lạch Huyện ( Hải Phòng) có chiều dài 375m, đủ năng lực tiếp nhận tàu container có tải trọng đến 100.000 DWT đầy tải (tương đương 8.000 TEUs).
Việc MSC lựa chọn HTIT để thử nghiệm chuyến tàu đầu tiên thể hiện sự quan tâm đặc biệt của hãng đối với cơ sở hạ tầng, dịch vụ và năng lực khai thác tại Cảng Hải Phòng, khẳng định tiềm năng phát triển của Cảng Hải Phòng.
Sự kiện này cũng mở ra nhiều cơ hội phát triển cho HTIT và Cảng Hải Phòng trong việc thu hút các tuyến vận tải hàng hải quốc tế trực tiếp đến châu Âu và châu Mỹ, nâng cao năng lực cạnh tranh và khẳng định vị thế của Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu.
Ông Nguyễn Tường Anh, Thành viên HĐQT, Tổng Giám đốc Cảng Hải Phòng cho biết, Cảng Hải Phòng luôn bám sát mục tiêu phát triển của thành phố, đáp ứng xu thế phát triển của ngành vận tải biển và nhu cầu của khách hàng, đơn vị đã tập trung mọi nguồn lực để thực hiện Dự án đầu tư xây dựng hai bến container số 3 và số 4 tại Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng, Khu bến Cảng Lạch Huyện, kịp thời tiến độ và đảm bảo chất lượng.
Trước đó, ngày 1/4/2025, Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam đã chính thức ban hành Quyết định số 300/QĐ-CHHĐTVN về việc Công bố mở Bến cảng số 3 - Khu bến cảng Lạch Huyện thuộc Cảng Hải Phòng.
Cảng vụ Hàng hải Hải Phòng có trách nhiệm quản lý nhà nước chuyên ngành về hàng hải tại khu vực bến cảng nêu trên và được thu các khoản phí theo quy định pháp luật.
Theo đánh giá của đại diện Bộ Xây dựng, việc đưa vào khai thác bến cảng số 5, số 6 và bến cảng số 3, số 4 sẽ tạo thành hệ thống 6 bến cảng tại Lạch Huyện. Điều này không chỉ phù hợp với quy hoạch tổng thể, đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng hóa của riêng Hải Phòng, mà của cả khu vực phía Bắc.
Các động lực tăng trưởng truyền thống có nhiều điểm đã bắt đầu tới hạn, Việt Nam phải có mô hình tăng trưởng mới. Điều này cũng đặt ra vấn đề cần phải làm mới các động lực tăng trưởng truyền thống, tăng cường năng lực nội tại; đồng thời, có các động lực tăng trưởng mới, mô hình kinh tế mới và những giải pháp đột phá. Đặc biệt, yếu tố để tăng cường nội lực của nền kinh tế phải đến từ các doanh nghiệp trong nước. Tại phiên thảo luận trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế mới 2025 (Vietnam New Economy 2025) với chủ đề “Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực đến chuỗi giá trị toàn cầu” vừa diễn ra, các chuyên gia, lãnh đạo các doanh nghiệp đã cùng chia sẻ, thảo luận, kiến nghị nhiều giải pháp quan trọng nhằm phát huy năng lực nội tại của đất nước và các doanh nghiệp, làm mới các động lực tăng trưởng truyền thống, khai mở các mô hình kinh tế mới, động lực tăng trưởng mới để tạo sức bứt bật cho nền kinh tế, góp phần hiện thực hóa các mục tiêu tăng trưởng, phát triển.
Với việc số hóa quy trình vận hành qua sáng kiến “sân bay không giấy tờ” và xây dựng hạ tầng trọng điểm với siêu dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành, hàng không Việt Nam đang từng bước hiện thực hóa mục tiêu trở thành một trung tâm hàng không tiên tiến và năng động nhất khu vực Đông Nam Á…
Việt Nam sẵn sàng là đối tác tin cậy, là điểm đến an toàn, hấp dẫn cho cộng đồng doanh nghiệp nói chung và lĩnh vực logistics nói riêng. Bạn bè quốc tế sẽ có thêm niềm tin với Việt Nam, niềm tin để cùng hợp tác phát triển ngành logistics nhanh, xanh, số và bền vững…
Khoảng 5 triệu hộ kinh doanh trên cả nước sẽ chuyển sang hình thức tự khai từ năm 2026. Chính sách mới được kỳ vọng tăng tính minh bạch và công bằng trong quản lý thuế, song vẫn bộc lộ không ít trở ngại, từ hạ tầng công nghệ, kỹ năng số cho đến tâm lý e ngại thay đổi của người nộp thuế…
Nông nghiệp chiếm vị thế quan trọng, là trụ cột cho nền kinh tế Việt Nam, giữ vai trò duy trì an ninh lương thực - thực phẩm, từng bước khẳng định vị thế quan trọng trong sự phát triển kinh tế đất nước, bảo đảm an sinh xã hội, đặc biệt góp phần ổn định kinh tế vĩ mô.
eMagazine
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: