
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Tư, 19/11/2025
Nguyễn Hiền
09/04/2024, 14:55
Lượng xe ô tô đăng ký mới tại thành phố ngày một tăng cao, dự kiến từ ngày 01/4/2025, Hải Phòng chỉ cho phép dừng, không cho phép đỗ xe ô tô trên các tuyến đường giao thông, đặc biệt là trong khu vực trung tâm thành phố...
Theo thông tin từ ông Nguyễn Minh Tuấn, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải thành phố Hải Phòng, tốc độ tăng số lượng xe ô tô trên địa bàn thành phố trong những năm gần đây là khoảng 8 -10%/năm. Theo thống kê, hiện toàn thành phố Hải Phòng có trên 242.000 xe ô tô. Trong đó, có hơn 16.000 xe đầu kéo; gần 19.000 xe rơ moóc, hơn 91.000 xe tải, hơn 7000 xe khách và gần 117.000 xe ô tô dưới 9 chỗ.
Do số lượng xe ô tô tăng mạnh, trong khi đại đa số nhà ở của các hộ gia đình đều theo thiết kế cũ, không bố trí vị trí đỗ xe ô tô trong nhà, nên ở nội đô thành phố, đặc biệt là khu vực trung tâm, đang thiếu trầm trọng bãi và điểm đỗ xe. Hiên tại, lượng bãi đỗ xe, điểm đỗ xe đang hoạt động tại khu vực trung tâm thành phố Hải Phòng cung cấp khoảng 3.700 vị trí đỗ.
Các bãi đỗ xe hiện có chỉ chứa được 1.200 xe, đáp ứng khoảng 4% - 5% nhu cầu của người dân, chưa kể đến nhu cầu đỗ xe của du khách và người dân đến từ các địa phương khác.
Theo khảo sát của phóng viên trên các tuyến phố khu vực trung tâm, tình trạng chủ phương tiện ô tô đỗ xe tùy tiện, chiếm dụng lòng đường, chiếm dụng vỉa hè diễn ra phổ biến, ước tính có hàng nghìn trường hợp vi phạm mỗi ngày. Trong đó, rất nhiều trường hợp vi phạm đỗ xe qua đêm, đỗ xe nhiều ngày không di chuyển, gây ùn tắc, thậm chí là tai nạn giao thông ở các tuyến đường. Bên cạnh đó, các phương tiện ô tô còn đỗ tràn lan trên vỉa hè, không còn chỗ đi lại cho người đi bộ.
Trước tình trạng trên, ngày 20/3/2024, UBND thành phố Hải Phòng đã ban hành Văn bản số 578/UBND-GT, chỉ đạo: Từ ngày 01/4/2024, Công an thành phố tập trung xử phạt với mức cao nhất đối với các trường hợp dừng, đỗ xe ô tô không đúng quy định tại các điểm có nguy cơ gây tai nạn giao thông và các xe ô tô đỗ trên vỉa hè dành cho người đi bộ. Từ ngày 01/4/2025, chỉ cho phép dừng, không cho phép đỗ xe ô tô trên các tuyến đường giao thông, đặc biệt là trong khu vực trung tâm thành phố.
Lãnh đạo Sở giao thông thành phố cho biết, qua kiểm tra trật tự đường hè và trao đổi với lực lượng kiểm tra xử lý, việc tập trung xử phạt với mức cao nhất đối với các trường hợp dừng, đỗ xe ô tô không đúng quy định tại các tuyến phố có mật độ giao thông cao khu vực trung tâm thành phố trong các ngày vừa qua đã đạt được nhiều hiệu quả nhất định. Do giảm tình trạng lấn chiếm lòng đường, vỉa hè để đỗ xe nên giao thông thông thoáng, giảm tình trạng ùn tắc mất an toàn như trước đây.
Tuy nhiên, việc đưa ra văn bản xử phạt các trường hợp dừng, đỗ xe ô tô không đúng quy định tại các điểm có nguy cơ gây tai nạn giao thông và các xe ô tô đỗ trên vỉa hè dành cho người đi bộ của UBND thành phố Hải Phòng, nhằm siết chặt hoạt động dừng, đỗ xe ô tô đã gây ra nhiều tranh cãi trong dư luận. Nhiều người chia sẻ, họ không biết đỗ xe ở đâu khi đến các cơ quan tại khu vực trung tâm thành phố để làm giấy tờ hay đi mua sắm, ăn uống. Một số người bày tỏ bức xúc rằng, thành phố chưa giải quyết được chỗ đỗ xe cho người dân mà đã ra lệnh cấm là đang làm khó dân.
Liên quan đến vấn đề này, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải thành phố Hải Phòng Nguyễn Minh Tuấn khẳng định, trên các tuyến đường này đã có biển cấm dừng, đỗ từ lâu. Tuy nhiên, thời gian qua, nhiều người dân vẫn phớt lờ, cố tình dừng, đỗ ô tô tùy tiện, chiếm dụng lòng đường vỉa hè. Sở Giao thông Vận tải đã tập trung kiểm tra, rà soát hệ thống vạch sơn, biển báo đỗ xe hiện hữu để thông tin các tuyến đường cấm đỗ xe theo hiện trạng để nâng cao ý thức người tham gia giao thông, hạn chế vi phạm.
Để giải quyết bài toán về điểm đỗ xe và bãi đỗ xe tại khu vực nội đô, UBND thành phố đã chỉ đạo các ngành, địa phương nghiên cứu cơ chế khuyến khích, tạo điều kiện thuận lợi về thủ tục để các tổ chức, cá nhân đầu tư xây dựng bãi đỗ xe và cải tạo các công trình hiện có thành bãi đỗ xe hoặc bổ sung vị trí đỗ xe.
Bên cạnh đó, UBND thành phố đề nghị UBND hai quận trung tâm là Hồng Bàng và Lê Chân khẩn trương giải phóng mặt bằng thực hiện dự án chỉnh trang đô thị tại khu vực bến xe Niệm Nghĩa, quận Lê Chân, bến xe Lạc Long, quận Hồng Bàng để có quỹ đất thực hiện đấu giá quyền sử dụng đất xây dựng bãi đỗ xe ô tô cao tầng. Đồng thời, chỉ đạo UBND quận Lê Chân tập trung lập hồ sơ thực hiện đấu giá quyền sử dụng đất và bán tài sản trên đất để thực hiện Dự án xây dựng bãi đỗ xe cao tầng tại số 199 Tô Hiệu, phường Trại Cau.
Thủ tướng Chính phủ ban hành công điện số 220/CĐ-TTg yêu cầu các bộ, ngành, địa phương đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện thể chế, thực hiện cắt giảm và chuẩn hóa thủ tục hành chính, điều kiện kinh doanh, bảo đảm hoàn thành mục tiêu cải cách trong năm 2025 theo Nghị quyết 66/NQ-CP.
Khi nhu cầu mua sắm tăng vọt dịp cuối năm, thị trường tại các thành phố lớn liên tục ghi nhận hàng giả, hàng chất lượng kém đến gian lận thương mại. Hiện các địa phương đã vào cuộc siết chặt kiểm soát để bảo vệ người tiêu dùng và giữ ổn định thị trường...
Nắm bắt được nhu cầu gửi hàng nhanh, linh hoạt và dễ thao tác của nhóm khách hàng cá nhân, các đơn vị logistics đã cho ra mắt nhiều giải pháp giao - nhận ưu việt, cho phép người dùng tạo đơn và nhận hàng theo cách thuận tiện nhất.
“Shark” Nguyễn Ngọc Thủy khai nhận do cần phải “làm đẹp” báo cáo tài chính nên đặt vấn đề với Công ty Nhất Trần để “chạy” doanh thu khống cho Công ty Egroup, từ đó thu hút sự chú ý của các nhà đầu tư.
MM Supercenter Đà Nẵng đánh dấu bước tiến trong chiến lược phát triển của MMVN tại Việt Nam, mang đến mô hình trung tâm thương mại thế hệ mới – nơi công nghệ, kinh tế và trách nhiệm xã hội được kết hợp hài hòa, mang đến lợi ích cho người tiêu dùng, cộng đồng và môi trường.
Kinh tế xanh
eMagazine
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: