Hàng loạt nhân viên Malaysia Airlines sắp mất việc
Ngoài cắt giảm 5.000-6.000 công việc, Malaysia Airlines còn có dự định giảm bớt số đường bay
Một nguồn tin thân cận tiết lộ với Reuters, khoảng 1/4 trong số 20.000 nhân viên của hãng hàng không Malaysia Airlines có thể sẽ rơi vào cảnh mất việc theo kế hoạch tái cơ cấu. Hãng này đang nỗ lực cắt giảm chi phí để khắc phục thua lỗ sau hai thảm họa MH370 và MH17.
Theo dự kiến, kế hoạch tái cơ cấu nói trên của Malaysia Airlines sẽ được cổ đông chính của hãng là quỹ lợi ích quốc gia Khazanah Nasional Bhd. công bố trong tuần này, có thể là vào ngày thứ Năm (28/8). Nguồn tin cho biết, ngoài cắt giảm 5.000-6.000 công việc, hãng còn có dự định giảm bớt số đường bay.
Khazanah hiện đang nắm cổ phần hơn 69% trong Malaysia Airlines. Hồi đầu tháng, quỹ này tuyên bố dự định chuyển Malaysia Airlines thành một công ty tư nhân bằng một thương vụ mua cổ phiếu trị giá 435 triệu USD.
Kết quả kinh doanh quý 2 của Malaysia Airlines sẽ được công bố vào ngày 28/8. Giới phân tích dự báo, mức thua lỗ của hãng này sẽ gia tăng do ảnh hưởng bất lợi kể từ sau vụ biến mất chưa thể giải thích của chuyến bay MH370 mang theo 239 người hồi tháng 3.
Khó khăn đối với Malaysia Airlines chồng chất thêm khi chuyến bay MH17 bị rơi ở miền Đông Ukraine hồi trung tuần tháng 7 khiến 298 người thiệt mạng. Các nhà chuyên môn nhận định, việc khách bay hủy vé cộng với chi phí cao và tỷ suất lợi nhuận thấp sẽ đem đến cho Malaysia Airlines một báo cáo kết quả kinh doanh tồi tệ. Hãng này đã liên tục lỗ ròng trong 3 năm qua.
Thủ tướng Malaysia Najib Razak, Chủ tịch quỹ Khazanah, sẽ là người ký quyết định tái cơ cấu Malaysia Airlines. Đây được xem là một quyết định mang tính nhạy cảm về mặt chính trị ở nước này.
Con số việc làm bị cắt giảm 5.000-6.000 báo hiệu sự thu hẹp quy mô mạnh mẽ của Malaysia Airlines. Mặc dù vậy, các nhà phân tích tin rằng, nhiều nhân viên bị mất việc sẽ có việc làm mới trong các công ty của Chính phủ Malaysia để tránh cú sốc tài chính cho gia đình họ.
Theo một số nguồn tin thân cận khác, Malaysia Airlines và các cổ đông chủ chốt còn đang tính đến khả năng bán bớt một số bộ phận của hãng và nâng cấp những chiếc máy bay đã cũ. Ngoài ra, hãng còn có kế hoạch thay Giám đốc điều hành (CEO) và một số quan chức cấp cao khác.
Từ đầu năm đến nay, giá cổ phiếu Malaysia Airlines đã giảm 17,7%, so với mức tăng 0,2% của chỉ số chính của thị trường chứng khoán Malaysia.
Theo dự kiến, kế hoạch tái cơ cấu nói trên của Malaysia Airlines sẽ được cổ đông chính của hãng là quỹ lợi ích quốc gia Khazanah Nasional Bhd. công bố trong tuần này, có thể là vào ngày thứ Năm (28/8). Nguồn tin cho biết, ngoài cắt giảm 5.000-6.000 công việc, hãng còn có dự định giảm bớt số đường bay.
Khazanah hiện đang nắm cổ phần hơn 69% trong Malaysia Airlines. Hồi đầu tháng, quỹ này tuyên bố dự định chuyển Malaysia Airlines thành một công ty tư nhân bằng một thương vụ mua cổ phiếu trị giá 435 triệu USD.
Kết quả kinh doanh quý 2 của Malaysia Airlines sẽ được công bố vào ngày 28/8. Giới phân tích dự báo, mức thua lỗ của hãng này sẽ gia tăng do ảnh hưởng bất lợi kể từ sau vụ biến mất chưa thể giải thích của chuyến bay MH370 mang theo 239 người hồi tháng 3.
Khó khăn đối với Malaysia Airlines chồng chất thêm khi chuyến bay MH17 bị rơi ở miền Đông Ukraine hồi trung tuần tháng 7 khiến 298 người thiệt mạng. Các nhà chuyên môn nhận định, việc khách bay hủy vé cộng với chi phí cao và tỷ suất lợi nhuận thấp sẽ đem đến cho Malaysia Airlines một báo cáo kết quả kinh doanh tồi tệ. Hãng này đã liên tục lỗ ròng trong 3 năm qua.
Thủ tướng Malaysia Najib Razak, Chủ tịch quỹ Khazanah, sẽ là người ký quyết định tái cơ cấu Malaysia Airlines. Đây được xem là một quyết định mang tính nhạy cảm về mặt chính trị ở nước này.
Con số việc làm bị cắt giảm 5.000-6.000 báo hiệu sự thu hẹp quy mô mạnh mẽ của Malaysia Airlines. Mặc dù vậy, các nhà phân tích tin rằng, nhiều nhân viên bị mất việc sẽ có việc làm mới trong các công ty của Chính phủ Malaysia để tránh cú sốc tài chính cho gia đình họ.
Theo một số nguồn tin thân cận khác, Malaysia Airlines và các cổ đông chủ chốt còn đang tính đến khả năng bán bớt một số bộ phận của hãng và nâng cấp những chiếc máy bay đã cũ. Ngoài ra, hãng còn có kế hoạch thay Giám đốc điều hành (CEO) và một số quan chức cấp cao khác.
Từ đầu năm đến nay, giá cổ phiếu Malaysia Airlines đã giảm 17,7%, so với mức tăng 0,2% của chỉ số chính của thị trường chứng khoán Malaysia.