Hàng loạt phương tiện giao thông sắp được đơn giản thủ tục trước khi bán ra thị trường
Ánh Tuyết
09/05/2022, 18:05
Hàng loạt sản phẩm, hàng hóa thuộc trách nhiệm quản lý nhà nước của Bộ Giao thông vận tải sẽ được đơn giản thủ tục kiểm tra chuyên ngành khi thông quan đối với hàng nhập khẩu và trước khi đưa ra thị trường đối với hàng sản xuất, lắp ráp...
Xe đạp điện, xe đạp máy được đề xuất không cần chứng nhận trước thông quan trước khi nhập khẩu.
Bộ Giao thông vận tải đang xây dựng dự thảo Thông tư quy định danh mục sản phẩm hàng hóa có khả năng gây mất an toàn thuộc trách nhiệm quản lý nhà nước của Bộ Giao thông vận tải, thay thế Thông tư số 41/2018/TT-BGTVT ngày 30/7/2018 và lấy ý kiến của các đối tượng chịu tác động.
Theo đó, dự thảo bổ sung nguyên tắc xác định, chứng nhận, công bố sản phẩm hàng hóa thuộc danh mục; rà soát, bổ sung, loại bỏ sản phẩm hàng hóa và cập nhật Mã hàng hóa (HS).
Dự kiến văn bản sẽ ảnh hưởng đến các doanh nghiệp có hoạt động sản xuất, kinh doanh, quản lý chất lượng sản phẩm hàng hóa thuộc danh mục này.
Đáng chú ý, tại Phụ lục 1, sẽ cắt giảm 2 sản phẩm, hàng hóa ra khỏi danh mục sản phẩm, hàng hóa phải chứng nhận trước khi thông quan đối với nhập khẩu; trước khi đưa ra thị trường đối với sản xuất, lắp ráp để phù hợp với quy định của Luật đường bộ sau khi được ban hành.
Các hàng hoá thuộc diện kiểm tra chuyên ngành như xe máy, xe đạp điện... sẽ phải đăng ký trước với các cơ quan chức năng liên quan để được kiểm tra khi cập cảng và cấp giấy chứng nhận đạt tiêu chuẩn trước khi được phép lưu hành tại thị trường Việt Nam
Đồng thời, đơn giản thủ tục kiểm tra chuyên ngành theo hướng chuyển 14 sản phẩm, hàng hóa từ danh mục sản phẩm, hàng hóa phải chứng nhận trước thông quan sang danh mục sản phẩm, hàng hóa phải chứng nhận hoặc công bố hợp chuẩn, hợp quy.
Tại phụ lục 2, cắt giảm 34 sản phẩm, hàng hóa khỏi danh mục sản phẩm, hàng hóa phải chứng nhận hoặc công bố hợp chuẩn hợp quy như xe cạp, xe đóng cọc và nhỏ cọc...
Thông tư số 41 được ban hành gần 4 năm theo quy định của Luật Chất lượng sản phẩm hàng hoá và Nghị định số 132/2008/NĐ-CP ngày 31/12/2008 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số Điều của Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa và Nghị định số 74/2018/NĐ-CP ngày 15/5/2018 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số Điều của Nghị định số 132/2008/NĐ-CP ngày 31/12/2008 của Chính phủ.
Bộ Giao thông vận tải đánh giá Thông tư ra đời làm rõ các đối tượng sản phẩm, hàng hoá nhóm 2 mà Bộ Giao thông vận tải cần kiểm soát, góp phần nâng cao an toàn trong công tác kiểm tra, kiểm định an toàn chất lượng phương tiện giao thông vận tải.
Đến nay, các quy định trong các văn bản liên quan đã hoặc đang có sự sửa đổi, bổ sung (Nghị định 132/2008/NĐ-CP, Thông tư số 65/2017/TT-BTC) cũng như có các quy định mới về hỗ trợ doanh nghiệp, các đơn vị kinh doanh, nhập khẩu, sản xuất lắp ráp trong bối cảnh hội nhập quốc tế, dẫn đến việc cần phải rà soát lại danh mục, xem xét lại các quy định đối với các văn bản tương ứng cho phù hợp với tình hình thực tế hiện nay.
Vì vậy, "việc xây dựng, ban hành Thông tư quy danh mục sản phẩm, hàng hóa có khả năng gây mất an toàn thuộc trách nhiệm quản lý nhà nước của Bộ Giao thông vận tải, thay thế Thông tư số 41 là cần thiết", Bộ Giao thông vận tải nhấn mạnh.
Theo đó, rà soát, bổ sung, loại bỏ sản phẩm, hàng hóa thuộc trách nhiệm quản lý của Bộ Giao thông vận tải theo tinh thần chỉ đạo của Chính phủ tại Nghị quyết số 68/NQ-CP ngày 12/05/2020 và triển khai thực hiện Quyết định số 1977/QĐ-TTg ngày 24/11/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt phương án cắt giảm, đơn giản hóa quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Giao thông vận tải.
Bên cạnh đó, cập nhật mã HS để phù hợp với Quy định hiện hành của Bộ Tài chính về Ban hành Danh mục hàng hoá xuất khẩu, nhập khẩu Việt Nam.
Đồng thời, cần thiết quy định lại các nguyên tắc chứng nhận, công bố theo quy định.
Cụ thể, đối với sản phẩm, hàng hóa nhập khẩu phải chứng nhận, công bố phù hợp với quy định, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia tương ứng, thời điểm chứng nhận, công bố hợp quy được thực hiện sau khi thông quan và trước khi đưa ra thị trường.
Đối với phụ tùng nhập khẩu có số lượng ít, không đủ để lấy mẫu thử nghiệm theo quy định, được công bố hợp quy dựa trên kết quả tự đánh giá sự phù hợp của tổ chức, cá nhân nhập khẩu trên cơ sở chứng nhận chất lượng của nhà sản xuất. Tổ chức, cá nhân nhập khẩu xuất trình cho cơ quan hải quan bản thông báo tiếp nhận hồ sơ công bố hợp quy của cơ quan kiểm tra.
Đối với sản phẩm, hàng hóa sản xuất trong nước phải được chứng nhận, công bố hợp quy phù hợp với quy chuẩn kỹ thuật quốc gia tương ứng trước khi đưa ra thị trường. Việc thực hiện đánh giá hợp quy, chứng nhận hợp quy và tiếp nhận hồ sơ công bố hợp quy đối với các sản phẩm hàng hóa phải do Cục Đăng kiểm Việt Nam kiểm tra và chứng nhận.
Xe máy điện có giúp hạ nhiệt thị trường xe máy “bia kèm lạc”?
14:57, 29/04/2022
VinFast ra mắt 5 mẫu xe máy điện có khả năng di chuyển gần 200km/lần sạc
14:58, 26/04/2022
Kiểm tra sau thông quan hơn 200 doanh nghiệp rủi ro cao theo 7 chuyên đề
Bộ Tài chính sửa đổi, bãi bỏ nhiều thủ tục hành chính hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo
Bộ Tài chính vừa ban hành Quyết định số 2915/QĐ-BTC công bố thủ tục hành chính được sửa đổi, bổ sung và bãi bỏ trong lĩnh vực hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, đặc biệt là các quy định liên quan đến quỹ đầu tư khởi nghiệp sáng tạo…
Quảng Trị đẩy nhanh tiến độ hai dự án giao thông quan trọng hơn 650 tỷ đồng
Trong bối cảnh phát triển hạ tầng giao thông ngày càng trở nên cấp thiết, tỉnh Quảng Trị đang nỗ lực thúc đẩy tiến độ hai dự án giao thông quan trọng với tổng vốn đầu tư gần 650 tỷ đồng. Hai dự án này bao gồm Dự án đường nối trung tâm Đồng Hới – sân bay Đồng Hới và Dự án Quốc lộ 12A đoạn tránh Ba Đồn, với mục tiêu hoàn thành vào năm 2025.
Bộ Xây dựng triển khai công tác khắc phục hậu quả sau cơn bão số 5
Cơn bão số 5 (bão Kajiki) gây ra thiệt hại nặng nề cho các tỉnh miền Trung, đặc biệt là Nghệ An và Hà Tĩnh. Trước tình hình này, Bộ Xây dựng nhanh chóng triển khai các phương án khắc phục hậu quả nhằm đảm bảo an toàn cho người dân và phục hồi hạ tầng...
Ưu tiên đầu tư phát triển năng lượng nguyên tử
Theo dự thảo Nghị định liên quan đến Luật Năng lượng nguyên tử của Bộ Khoa học và Công nghệ, ngân sách trung ương, địa phương cùng với quỹ và vốn hợp pháp của doanh nghiệp sẽ được huy động để ưu tiên đầu tư vào các dự án, chương trình năng lượng nguyên tử...
Ninh Bình mở rộng cơ hội hợp tác đầu tư với các tập đoàn lớn
Ngày 27/8, lãnh đạo tỉnh Ninh Bình đã có các cuộc làm việc quan trọng với Tập đoàn AUO (Singapore) và Tập đoàn Địa ốc Cát Tường Group, mở ra nhiều triển vọng hợp tác, thu hút đầu tư chiến lược vào địa bàn sau hợp nhất ba địa phương.
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: