21:21 11/03/2023

Hàng trăm công an "chi viện" đăng kiểm từ ngày 11/3, gỡ tình trạng thiếu hụt nhân sự trầm trọng

Anh Tú

Ngay trong ngày 11/3, Cục Cảnh sát giao thông sẽ tăng cường 50 đăng kiểm viên thực hiện nhiệm vụ theo đề nghị của Bộ Giao thông vận tải, không để người dân phải mang chăn chiếu, thay phiên nhau xếp hàng 3-4 ngày tại các trung tâm đăng kiểm...

Cục Cảnh sát giao thông cũng tổ chức lớp tập huấn cho 167 cán bộ sử dụng thành thạo các thiết bị, tiếp tục hỗ trợ cho ngành giao thông vận tải.
Cục Cảnh sát giao thông cũng tổ chức lớp tập huấn cho 167 cán bộ sử dụng thành thạo các thiết bị, tiếp tục hỗ trợ cho ngành giao thông vận tải.

Cục Cảnh sát giao thông vừa triển khai thực hiện chỉ đạo của Chính phủ và Bộ trưởng Bộ Công an về tăng cường lực lượng cảnh sát giao thông và dây chuyển đăng kiểm để hỗ trợ công tác đăng kiểm.

KHÔNG ĐỂ NGƯỜI DÂN "ĂN CHỰC NẰM CHỜ" XẾP HÀNG ĐĂNG KIỂM

Tại buổi làm việc, Thiếu tướng Nguyễn Văn Trung, Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông, cho biết để giải quyết những khó khăn, vướng mắc, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong đăng kiểm phương tiện cơ giới, lãnh đạo Bộ Công an chỉ đạo lực lượng cảnh sát giao thông tăng cường cơ sở, trang thiết bị kỹ thuật, con người để hỗ trợ Bộ Giao thông vận tải thực hiện công tác đăng kiểm, đáp ứng nhu cầu chính đáng của người dân.

Thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Công an, Thiếu tướng Nguyễn Văn Trung yêu cầu đơn vị chức năng phối hợp với Bộ Giao thông vận tải rà soát các trung tâm đăng kiểm tại Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh và các địa phương xem trung tâm nào cần đăng kiểm viên thì sẽ tăng cường ngay lực lượng đăng kiểm của cảnh sát giao thông; đồng thời, yêu cầu các đơn vị, địa phương lựa chọn cán bộ chiến sĩ, tập huấn nâng cao, thực hiện nhiệm vụ đăng kiểm khi có yêu cầu theo đề nghị của Bộ Giao thông vận tải.

 

“Hiện nay, tình trạng quá tải đăng kiểm chủ yếu diễn ra tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, chính vì vậy, ngay từ ngày 11/3, lực lượng cảnh sát giao thông sẽ tăng cường ngay lực lượng để hỗ trợ các trung tâm đăng kiểm của Bộ Giao thông vận tải ở hai thành phố này", Thiếu tướng Nguyễn Văn Trung yêu cầu.

Theo đó, lực lượng công an sẽ hỗ trợ kiểm tra kỹ thuật, nghiệp vụ để việc đăng kiểm của người dân được thuận lợi, nhanh chóng nhất trên tinh thần giải quyết ngay vấn đề xã hội đang vướng mắc.

"Tạo điều kiện thuận lợi nhất, không để người dân phải mang chăn chiếu, thay phiên nhau xếp hàng 3-4 ngày tại các trung tâm đăng kiểm. Quan điểm là không có ngày nghỉ, giờ nghỉ, khi cần lực lượng phải có mặt ngay, chung sức tháo gỡ khó khăn cho người dân”, Thiếu tướng Nguyễn Văn Trung nhấn mạnh.

Bên cạnh việc tăng cường 50 đăng kiểm viên thực hiện nhiệm vụ theo đề nghị của Bộ Giao thông vận tải, Cục Cảnh sát giao thông cũng tổ chức lớp tập huấn cho 167 cán bộ công tác kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện cơ giới đường bộ để cán bộ nắm vững các quy định, quy trình kiểm định xe cơ giới; sử dụng thành thạo các thiết bị kiểm tra trên dây chuyền kiểm định, tiếp tục hỗ trợ cho ngành giao thông vận tải.

Căn cứ vào tình hình thực tế, Cục Cảnh sát giao thông sẽ tiếp tục tăng cường lực lượng và nghiên cứu phương án cho phép các trung tâm đăng kiểm phương tiện trong lực lượng công an đăng kiểm các phương tiện dân sự để đáp ứng nhu cầu của người dân.

KẾT NỐI DỮ LIỆU, TẠO ĐIỀU KIỆN ĐỂ ĐĂNG KIỂM THUẬN LỢI

Tại buổi làm việc, đại diện các đơn vị chức năng thuộc Cục Cảnh sát giao thông đã báo cáo tình hình và đề xuất các giải pháp để việc triển khai đăng kiểm được nhanh chóng, thuận lợi nhất.

Theo đó, tính đến chiều ngày 10/3, tại Hà Nội có 8 trung tâm đăng kiểm đang hoạt động; dự kiến trong ngày thứ 7 và chủ nhật sẽ đưa thêm 3 trung tâm nữa vào hoạt động. Còn tại TP. Hồ Chí Minh đang có 6 trung tâm đang hoạt động.

 

Đến nay, cơ quan công an đã khởi tố, bắt giam hơn 400 lãnh đạo, đăng kiểm viên tại hơn 68 đơn vị đăng kiểm xe cơ giới. Cả nước có 55/281 đơn vị đăng kiểm dừng hoạt động. Thực tế trên dẫn tới tình trạng ùn tắc, quá tải nghiêm trọng tại các đơn vị đăng kiểm, đặc biệt là tại Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh… ảnh hưởng đến khả năng phục vụ nhu cầu kiểm định ô tô.

Nguyên lý hoạt động dây chuyền đăng kiểm của các trung tâm đăng kiểm thuộc ngành giao thông và công an cơ bản giống nhau nên có thể đáp ứng ngay được yêu cầu. 

Trong quy trình đăng kiểm các phương tiện dân sự có 5 công đoạn chính, cán bộ cảnh sát giao thông sẽ hỗ trợ kiểm tra kỹ thuật, nghiệp vụ để việc thực hiện quy trình nhanh chóng, đầy đủ nhất.

Thiếu tướng Nguyễn Văn Trung yêu cầu cán bộ chiến sĩ tăng cường tại các trung tâm đăng kiểm phải có tinh thần phải làm việc nghiêm túc, trách nhiệm, chuyên nghiệp, chuẩn bị đầy đủ trang thiết bị cần thiết theo đúng quy trình đăng kiểm.

Thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo bộ về việc đưa các trung tâm đăng kiểm của lực lượng công an vào thực hiện đăng kiểm phương tiện dân sự, do có sự khác nhau về phần mềm nên ngay trong tối ngày 10/3, Cục Cảnh sát giao thông tìm giải pháp nhanh nhất kết nối dữ liệu, để các trung tâm thuộc lực lượng công an nhân dân có thể đăng kiểm phương tiện dân sự được ngay.

Trước đó, nhiều ý kiến từng đề xuất chuyển một số lĩnh vực hiện thuộc thẩm quyền quản lý của Bộ Giao thông vận tải như: quản lý đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe hay đăng kiểm... sang Bộ Công an quản lý. Bởi đây là một khâu của công tác quản lý phương tiện và người điều khiển phương tiện giao thông, góp phần giữ gìn trật tự, an toàn giao thông, chính là trách nhiệm của bộ quản lý chuyên ngành về bảo vệ trật tự, an toàn xã hội đảm nhiệm - Bộ Công an.

Tuy nhiên đề xuất trên vấp phải nhiều tranh cãi do lo ngại hiện tượng “vừa đá bóng, vừa thổi còi”, dễ phát sinh tiêu cực. Bởi hiện tại ngành giao thông vận tải đang quản lý chuyên ngành, còn ngành công an kiểm tra, giám sát. Nếu có trường hợp sai phạm, tiêu cực thì công an xử lý, đảm bảo nguyên tắc việc giám sát giữa các ngành.

 

Trước đó, Bộ Giao thông vận tải gửi kiến nghị đến Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ đề xuất cho phép sử dụng lực lượng đăng kiểm của Bộ Công an, Bộ Quốc phòng tham gia công tác kiểm định xe cơ giới tại các trung tâm đăng kiểm, nhằm tháo gỡ khó khăn về nguồn nhân lực phục vụ công tác đăng kiểm trong thời gian trước mắt.

Bên cạnh đó, Bộ Giao thông vận tải cũng kiến nghị ban hành một số cơ chế, chính sách đặc thù để bổ sung gấp rút nhân lực cho ngành đăng kiểm như: sử dụng người có kinh nghiệm bảo dưỡng, sửa chữa tại cơ sở bảo hành, bảo dưỡng xe ô tô; rút ngắn thời gian thực tập; ký hợp đồng với các đăng kiểm viên đã nghỉ hưu theo chế độ; huy động đăng kiểm viên bị khởi tố được tại ngoại đi làm...