
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Hai, 17/11/2025
Thúy Nhung
20/01/2009, 17:17
Chưa đầy một tuần nữa là Tết, nhưng tới thời điểm này thị trường hoa, cây cảnh vẫn chưa sôi động như mọi năm
Chưa đầy một tuần nữa là Tết, nhưng tới thời điểm này thị trường hoa, cây cảnh vẫn chưa sôi động như mọi năm.
Quanh các tuyến đường chính hàng năm vẫn thường được bày bán quất, đào, cây cảnh phục vụ Tết tại Hà Nội như: Láng, Trần Duy Hưng, Hoàng Quốc Việt, Hoàng Hoa Thám… cảm nhận đầu tiên của phóng viên là sự thưa thớt hơn hẳn của quất, đào so với mọi năm. Người xem khá đông, nhưng khách mua thì thưa thớt.
Anh Đỗ Kim Toàn, một chủ kinh doanh hoa cây cảnh lâu năm ở Nhật Tân cho hay, đợt mưa ngập lịch sử vừa qua tại Hà Nội và các địa phương lân cận đã làm cho nhiều vườn đào, quất bị ngập úng và hư hỏng nặng khiến cho nguồn hàng trở nên khan hiếm.
Một số ít ỏi nhà vườn cao, thoát được trận “đại hồng thủy” nhưng vào dịp cuối năm sương muối xuất hiện liên tục, người trồng phải đầu tư thuốc và phân bón nhiều hơn để chăm sóc đón mùa thu hoạch.
Lượng hàng khan hiếm, cộng thêm những chi phí đầu vào đắt đỏ đã khiến cho giá quất, đào năm nay tăng lên đáng kể. “Năm trước, chỉ khoảng 200.000 - 300.000 đồng đã có thể mua được cây đào, quất ưng ý, nhưng năm nay có khi phải tiền triệu”, chị Hoài Hương, một khách mua tại Xuân Đỉnh (Hà Nội) cho biết.
“Hiện giá bán đào, quất khá cao, điều này đã khiến nhiều người dân có tâm lý chờ những ngày cận Tết giá có thể sẽ giảm hơn đôi chút mới chọn mua, còn bây giờ đa phần vẫn chỉ là tham khảo”, bác Thanh (Thanh Xuân, Hà Nội), nói.
Còn anh Hưng, một khách mua hàng khác thì nhìn nhận: năm nay lượng quất, đào tuy ít hơn nhưng bù lại đào rừng từ Sapa, mai vàng từ các tỉnh miền Nam được chuyển ra khá nhiều. Tuy nhiên, giá bán là cả vài triệu cho một cành đào rừng, cây mai nên không phải người tiêu dùng nào cũng chấp nhận được.
Cộng thêm với nhưng khó khăn chung của nền kinh tế, người tiêu dùng cũng có xu hướng thắt chặt chi tiêu hơn nên cây cảnh còn vắng khách cũng là điều dễ hiểu.
Ngày hội sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi phía Bắc không chỉ là hoạt động xúc tiến thương mại, mà còn là ngày hội văn hóa – kinh tế đặc sắc, góp phần tôn vinh bản sắc, khơi dậy sức sống mới cho sản phẩm vùng cao...
Từ ngày 15/11, TP.Hồ Chí Minh sẽ khởi động mùa mua sắm cuối năm Shopping Season đợt 2, cho phép doanh nghiệp khuyến mại vượt mức 50% theo quy định, nhằm kích cầu tiêu dùng…
Quy mô thị trường mẹ và bé Việt Nam năm 2024 đạt 1,8 tỷ USD, với nhu cầu tăng mạnh ở nhóm sản phẩm cao cấp, an toàn và hữu cơ...
Trong kỳ điều hành ngày 13/11, giá các mặt hàng xăng dầu trong nước đã được điều chỉnh tăng theo đà đi lên của thị trường thế giới. Cụ thể, xăng E5RON92 tăng 162 đồng/lít, xăng RON95-III tăng 160 đồng/lít, dầu điêzen 0.05S tăng 541 đồng/lít, dầu hỏa tăng 540 đồng/lít, riêng dầu madút 180CST 3.5S giảm 246 đồng/kg…
Tuần lễ Công nghiệp và Công nghệ Việt Nam 2025 không chỉ là triển lãm thương mại quy mô lớn, với sự hiện diện của hàng trăm doanh nghiệp trong và ngoài nước, trình diễn các giải pháp tự động hóa và sản xuất thông minh, mà còn là bước đi chiến lược nhằm hiện thực hóa khát vọng nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển bền vững cho nền công nghiệp quốc gia…
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: