17:17 20/01/2009

Hoa, cây cảnh Tết: Vẫn ngắm là chính

Thúy Nhung

Chưa đầy một tuần nữa là Tết, nhưng tới thời điểm này thị trường hoa, cây cảnh vẫn chưa sôi động như mọi năm

Lượng hàng khan hiếm, cộng thêm những chi phí đầu vào đắt đỏ đã khiến cho giá quất, đào năm nay tăng lên đáng kể.
Lượng hàng khan hiếm, cộng thêm những chi phí đầu vào đắt đỏ đã khiến cho giá quất, đào năm nay tăng lên đáng kể.
Chưa đầy một tuần nữa là Tết, nhưng tới thời điểm này thị trường hoa, cây cảnh vẫn chưa sôi động như mọi năm.

Quanh các tuyến đường chính hàng năm vẫn thường được bày bán quất, đào, cây cảnh phục vụ Tết tại Hà Nội như: Láng, Trần Duy Hưng, Hoàng Quốc Việt, Hoàng Hoa Thám… cảm nhận đầu tiên của phóng viên là sự thưa thớt hơn hẳn của quất, đào so với mọi năm. Người xem khá đông, nhưng khách mua thì thưa thớt.

Anh Đỗ Kim Toàn, một chủ kinh doanh hoa cây cảnh lâu năm ở Nhật Tân cho hay, đợt mưa ngập lịch sử vừa qua tại Hà Nội và các địa phương lân cận đã làm cho nhiều vườn đào, quất bị ngập úng và hư hỏng nặng khiến cho nguồn hàng trở nên khan hiếm.

Một số ít ỏi nhà vườn cao, thoát được trận “đại hồng thủy” nhưng vào dịp cuối năm sương muối xuất hiện liên tục, người trồng phải đầu tư thuốc và phân bón nhiều hơn để chăm sóc đón mùa thu hoạch.

Lượng hàng khan hiếm, cộng thêm những chi phí đầu vào đắt đỏ đã khiến cho giá quất, đào năm nay tăng lên đáng kể. “Năm trước, chỉ khoảng 200.000 - 300.000 đồng đã có thể mua được cây đào, quất ưng ý, nhưng năm nay có khi phải tiền triệu”, chị Hoài Hương, một khách mua tại Xuân Đỉnh (Hà Nội) cho biết.
 
“Hiện giá bán đào, quất khá cao, điều này đã khiến nhiều người dân có tâm lý chờ những ngày cận Tết giá có thể sẽ giảm hơn đôi chút mới chọn mua, còn bây giờ đa phần vẫn chỉ là tham khảo”, bác Thanh (Thanh Xuân, Hà Nội), nói. 

Còn anh Hưng, một khách mua hàng khác thì nhìn nhận: năm nay lượng quất, đào tuy ít hơn nhưng bù lại đào rừng từ Sapa, mai vàng từ các tỉnh miền Nam được chuyển ra khá nhiều. Tuy nhiên, giá bán là cả vài triệu cho một cành đào rừng, cây mai nên không phải người tiêu dùng nào cũng chấp nhận được.

Cộng thêm với nhưng khó khăn chung của nền kinh tế, người tiêu dùng cũng có xu hướng thắt chặt chi tiêu hơn nên cây cảnh còn vắng khách cũng là điều dễ hiểu.