
Giá vàng trong nước và thế giới
VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.
Thứ Tư, 10/12/2025
Thiên Anh
13/04/2025, 08:31
Thời gian qua, tỉnh Thanh Hóa đã tích cực huy động các nguồn lực và đẩy mạnh đầu tư phát triển hạ tầng giao thông, với hàng loạt dự án trọng điểm được khởi công và triển khai trên toàn địa bàn.
Nhiều công trình đã và đang dần hoàn thiện, góp phần tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội và tăng cường kết nối vùng trong và ngoài tỉnh.
Trong số các dự án lớn, tuyến đường bộ ven biển đi qua Thanh Hóa là một trong những công trình trọng điểm được triển khai với tổng chiều dài khoảng 89,923 km, gồm 5 dự án thành phần. Đến nay, hai đoạn đã hoàn thành và đưa vào sử dụng là đoạn Sầm Sơn - Quảng Xương và đoạn qua Khu kinh tế Nghi Sơn, với tổng chiều dài 26,3 km.
Ba dự án còn lại đang thi công bao gồm: đoạn Nga Sơn - Hoằng Hóa dài 23,723 km với tổng vốn đầu tư 2.242 tỉ đồng, dự kiến hoàn thành trong năm 2025; đoạn Hoằng Hóa - Sầm Sơn và Quảng Xương - Tĩnh Gia dài 29,9 km, vốn đầu tư 3.372 tỉ đồng, dự kiến hoàn thành giai đoạn 2026–2030; đoạn qua đô thị Tĩnh Gia dài 10 km, vốn đầu tư 1.659 tỉ đồng, dự kiến hoàn thành năm 2026.
Tuyến đường nối từ trung tâm thành phố Thanh Hóa đi Cảng hàng không Thọ Xuân và các huyện phía Tây cũng là một trọng điểm đầu tư trong giai đoạn 2021–2025. Trong đó, dự án dài 11,2 km nối từ trung tâm thành phố Thanh Hóa với tuyến đường đi Khu kinh tế Nghi Sơn đã hoàn thành và đưa vào sử dụng với tổng vốn đầu tư 1.485 tỉ đồng.
Hai dự án còn lại đang gặp khó khăn về nguồn vốn và đã được điều chỉnh tiến độ: đoạn từ cầu Nỏ Hẻn đến đường tỉnh 514 dài 12,2 km có tổng mức đầu tư 972 tỉ đồng và đoạn từ đường tỉnh 514 đến đường vào Cảng hàng không Thọ Xuân dài 11 km với mức đầu tư 1.110 tỉ đồng. Các cơ quan chức năng đang rà soát và tham mưu để đưa hai dự án này vào Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026–2030.
Về các tuyến đường kết nối giữa hệ thống giao thông chính của tỉnh với các nút giao của đường bộ cao tốc Bắc – Nam, Thanh Hóa hiện có 6 dự án lớn với tổng mức đầu tư lên đến 8.425 tỉ đồng.
Trong đó, ba dự án đã hoàn thành gồm: tuyến nối Quốc lộ 1 với Quốc lộ 45, kết nối nút giao Thiệu Giang (1.420 tỉ đồng); tuyến từ trung tâm TP Thanh Hóa đi Cảng hàng không Thọ Xuân nối nút giao Đồng Thắng (1.485 tỉ đồng); và tuyến Vạn Thiện – Bến En nối với nút giao Vạn Thiện (1.181 tỉ đồng).
Ba dự án còn lại đang thi công gồm: tuyến nối cao tốc Bắc – Nam, Quốc lộ 1A đi cảng Nghi Sơn, nối nút giao Nghi Sơn (1.345 tỉ đồng, dự kiến hoàn thành 2026); tuyến từ nút giao Đông Xuân đi thành phố Thanh Hóa (1.905 tỉ đồng, dự kiến hoàn thành 2026); và tuyến từ Khu công nghiệp Bỉm Sơn đến đường ven biển đoạn Nga Sơn – Hoằng Hóa (1.089 tỉ đồng, dự kiến hoàn thành 2025).
Ngoài ra, dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 45 nhằm tăng cường kết nối với khu vực phía Nam tỉnh Ninh Bình cũng đang được Bộ Xây dựng tổng hợp vào kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026–2030. Dự án này có tổng vốn đầu tư dự kiến khoảng 4.500 tỉ đồng và đang chờ Chính phủ trình Quốc hội xem xét, quyết định.
Trong định hướng mở rộng kết nối vùng Tây Bắc và quốc tế, tỉnh đã hoàn thành nâng cấp tuyến Quốc lộ 15 đoạn Km53 - Km109 với tổng vốn đầu tư 1.051 tỉ đồng, đưa vào sử dụng từ tháng 7 năm 2024, góp phần tăng cường liên kết giữa Thanh Hóa và Hòa Bình.
Hiện Sở Xây dựng đang lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi cho dự án đường giao thông kết nối liên vùng từ đường Hồ Chí Minh tại huyện Ngọc Lặc nối với Quốc lộ 6 và cao tốc CT.03 tỉnh Hòa Bình. Dự án này có tổng mức đầu tư dự kiến lên tới 16.500 tỉ đồng và dự kiến trình cấp có thẩm quyền phê duyệt vào cuối quý II năm 2025.
Tổng hợp các dự án đã và đang triển khai trên địa bàn tỉnh cho thấy quy mô đầu tư hạ tầng giao thông hiện tại tại Thanh Hóa là rất lớn, với nhiều công trình trọng điểm có tổng mức đầu tư từ hàng trăm đến hàng nghìn tỉ đồng, trải dài trên các tuyến ven biển, trục kết nối trung tâm tỉnh đến cảng hàng không, cũng như các điểm giao cao tốc.
Với sự đầu tư bài bản, có chiến lược đang từng bước giúp Thanh Hóa cải thiện đáng kể năng lực giao thông, tăng cường hội nhập vùng, tạo tiền đề cho phát triển công nghiệp, du lịch và các ngành kinh tế mũi nhọn khác trong những năm tới.
Việt Nam chiếm hơn 25% trong tổng số 75 triệu việc làm gắn với các chuỗi cung ứng tại Đông Nam Á. Số việc làm này cũng chiếm hơn 35% tổng số việc làm quốc gia của Việt Nam, theo ILO...
Trong hai đêm gala sự kiện ẩm thực quốc tế 100 Flavors x Dinner Incredible ngày 26 và 28/11, 13 đầu bếp đẳng cấp quốc tế - 27 sao Michelin đã biến tấu thực đơn fine-dining cao cấp trên nền nguyên liệu Việt.
Doanh nghiệp gia đình Việt Nam đang thể hiện khát vọng tăng trưởng mạnh mẽ. Cụ thể, có tới 75% doanh nghiệp Việt ghi nhận tăng trưởng doanh thu trong năm tài chính vừa qua, vượt xa mức 57% toàn cầu. Trong hai năm tới, 31% lãnh đạo Việt Nam đặt mục tiêu tăng trưởng “nhanh chóng và mạnh mẽ”, gần gấp đôi tỷ lệ toàn cầu 16%...
Khi thương mại điện tử bước sang giai đoạn cạnh tranh về tốc độ giao hàng và chất lượng dịch vụ, các doanh nghiệp logistics trong nước và nhiều sàn giao dịch thương mại điện tử lớn đã bắt đầu điều chỉnh chiến lược phân bổ kho vận. Thay vì dồn về TP.Hồ Chí Minh như giai đoạn trước, xu hướng mở rộng về Cần Thơ đang tăng rõ rệt từ cuối năm 2024...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: