
Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025
Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".
Thứ Hai, 06/10/2025
Thiên Anh
13/04/2025, 08:31
Thời gian qua, tỉnh Thanh Hóa đã tích cực huy động các nguồn lực và đẩy mạnh đầu tư phát triển hạ tầng giao thông, với hàng loạt dự án trọng điểm được khởi công và triển khai trên toàn địa bàn.
Nhiều công trình đã và đang dần hoàn thiện, góp phần tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội và tăng cường kết nối vùng trong và ngoài tỉnh.
Trong số các dự án lớn, tuyến đường bộ ven biển đi qua Thanh Hóa là một trong những công trình trọng điểm được triển khai với tổng chiều dài khoảng 89,923 km, gồm 5 dự án thành phần. Đến nay, hai đoạn đã hoàn thành và đưa vào sử dụng là đoạn Sầm Sơn - Quảng Xương và đoạn qua Khu kinh tế Nghi Sơn, với tổng chiều dài 26,3 km.
Ba dự án còn lại đang thi công bao gồm: đoạn Nga Sơn - Hoằng Hóa dài 23,723 km với tổng vốn đầu tư 2.242 tỉ đồng, dự kiến hoàn thành trong năm 2025; đoạn Hoằng Hóa - Sầm Sơn và Quảng Xương - Tĩnh Gia dài 29,9 km, vốn đầu tư 3.372 tỉ đồng, dự kiến hoàn thành giai đoạn 2026–2030; đoạn qua đô thị Tĩnh Gia dài 10 km, vốn đầu tư 1.659 tỉ đồng, dự kiến hoàn thành năm 2026.
Tuyến đường nối từ trung tâm thành phố Thanh Hóa đi Cảng hàng không Thọ Xuân và các huyện phía Tây cũng là một trọng điểm đầu tư trong giai đoạn 2021–2025. Trong đó, dự án dài 11,2 km nối từ trung tâm thành phố Thanh Hóa với tuyến đường đi Khu kinh tế Nghi Sơn đã hoàn thành và đưa vào sử dụng với tổng vốn đầu tư 1.485 tỉ đồng.
Hai dự án còn lại đang gặp khó khăn về nguồn vốn và đã được điều chỉnh tiến độ: đoạn từ cầu Nỏ Hẻn đến đường tỉnh 514 dài 12,2 km có tổng mức đầu tư 972 tỉ đồng và đoạn từ đường tỉnh 514 đến đường vào Cảng hàng không Thọ Xuân dài 11 km với mức đầu tư 1.110 tỉ đồng. Các cơ quan chức năng đang rà soát và tham mưu để đưa hai dự án này vào Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026–2030.
Về các tuyến đường kết nối giữa hệ thống giao thông chính của tỉnh với các nút giao của đường bộ cao tốc Bắc – Nam, Thanh Hóa hiện có 6 dự án lớn với tổng mức đầu tư lên đến 8.425 tỉ đồng.
Trong đó, ba dự án đã hoàn thành gồm: tuyến nối Quốc lộ 1 với Quốc lộ 45, kết nối nút giao Thiệu Giang (1.420 tỉ đồng); tuyến từ trung tâm TP Thanh Hóa đi Cảng hàng không Thọ Xuân nối nút giao Đồng Thắng (1.485 tỉ đồng); và tuyến Vạn Thiện – Bến En nối với nút giao Vạn Thiện (1.181 tỉ đồng).
Ba dự án còn lại đang thi công gồm: tuyến nối cao tốc Bắc – Nam, Quốc lộ 1A đi cảng Nghi Sơn, nối nút giao Nghi Sơn (1.345 tỉ đồng, dự kiến hoàn thành 2026); tuyến từ nút giao Đông Xuân đi thành phố Thanh Hóa (1.905 tỉ đồng, dự kiến hoàn thành 2026); và tuyến từ Khu công nghiệp Bỉm Sơn đến đường ven biển đoạn Nga Sơn – Hoằng Hóa (1.089 tỉ đồng, dự kiến hoàn thành 2025).
Ngoài ra, dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 45 nhằm tăng cường kết nối với khu vực phía Nam tỉnh Ninh Bình cũng đang được Bộ Xây dựng tổng hợp vào kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026–2030. Dự án này có tổng vốn đầu tư dự kiến khoảng 4.500 tỉ đồng và đang chờ Chính phủ trình Quốc hội xem xét, quyết định.
Trong định hướng mở rộng kết nối vùng Tây Bắc và quốc tế, tỉnh đã hoàn thành nâng cấp tuyến Quốc lộ 15 đoạn Km53 - Km109 với tổng vốn đầu tư 1.051 tỉ đồng, đưa vào sử dụng từ tháng 7 năm 2024, góp phần tăng cường liên kết giữa Thanh Hóa và Hòa Bình.
Hiện Sở Xây dựng đang lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi cho dự án đường giao thông kết nối liên vùng từ đường Hồ Chí Minh tại huyện Ngọc Lặc nối với Quốc lộ 6 và cao tốc CT.03 tỉnh Hòa Bình. Dự án này có tổng mức đầu tư dự kiến lên tới 16.500 tỉ đồng và dự kiến trình cấp có thẩm quyền phê duyệt vào cuối quý II năm 2025.
Tổng hợp các dự án đã và đang triển khai trên địa bàn tỉnh cho thấy quy mô đầu tư hạ tầng giao thông hiện tại tại Thanh Hóa là rất lớn, với nhiều công trình trọng điểm có tổng mức đầu tư từ hàng trăm đến hàng nghìn tỉ đồng, trải dài trên các tuyến ven biển, trục kết nối trung tâm tỉnh đến cảng hàng không, cũng như các điểm giao cao tốc.
Với sự đầu tư bài bản, có chiến lược đang từng bước giúp Thanh Hóa cải thiện đáng kể năng lực giao thông, tăng cường hội nhập vùng, tạo tiền đề cho phát triển công nghiệp, du lịch và các ngành kinh tế mũi nhọn khác trong những năm tới.
Triển lãm Quốc tế lần thứ 23 về Máy móc Công nghiệp Dệt May Việt Nam (VTG 2025) sẽ diễn ra từ ngày 15 đến 18 tháng 10 năm 2025 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC), TP.HCM. Đây là sự kiện thương mại thường niên quy mô lớn, thu hút sự chú ý của ngành dệt may, may mặc và da giày.
Tham gia Vietnam Interior & Build Exhibition 2025 (VIBE 2025), diễn ra từ 1-4/10/2025 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC), TP. Hồ Chí Minh, Henkel tiếp tục khẳng định vị thế tiên phong với giải pháp keo dán và chất phủ Loctite, đồng hành cùng ngành xây dựng trong hành trình kiến tạo không gian sống chất lượng và bền vững.
Chiều 3/10, Phó Thủ tướng Chính phủ Bùi Thanh Sơn chủ trì Hội nghị triển khai công tác chuẩn bị tổ chức Hội chợ mùa Thu 2025. Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến, kết nối điểm cầu chính từ trụ sở Chính phủ với các điểm cầu tại các địa phương trên cả nước.
Chiều 2/10, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam và Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức Chương trình Thương hiệu Mạnh Việt Nam lần thứ 22 và Lễ công bố, vinh danh các Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025.
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: