
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Sáu, 14/11/2025
Phương Hoa
10/06/2025, 14:06
Theo quy hoạch, mục tiêu đến năm 2030, hệ thống cảng biển Hải Phòng sẽ đủ năng lực khai thác khối lượng hàng hóa thông qua đạt từ 175,4 đến 215,5 triệu tấn, đồng thời phục vụ từ 20.400 đến 22.800 lượt hành khách....
Bộ Xây dựng vừa chính thức phê duyệt Quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển Hải Phòng thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Theo quy hoạch, cảng biển Hải Phòng bao gồm các khu bến: Lạch Huyện, Đình Vũ, sông Cấm - Phà Rừng, Nam Đồ Sơn, Văn Úc, khu bến cảng tại huyện đảo Bạch Long Vĩ, cùng hệ thống bến phao, khu chuyển tải và các khu neo chờ, tránh, trú bão.
ĐÁP ỨNG ĐẾN 215 TRIỆU TẤN HÀNG HÓA
Mục tiêu đến năm 2030, cảng biển Hải Phòng có khả năng đáp ứng lượng hàng hóa thông qua từ 175,4 đến 215,5 triệu tấn, trong đó hàng container đạt khoảng 12,15 đến 14,92 triệu TEU (chưa bao gồm container trung chuyển quốc tế). Dự kiến lượng hành khách thông qua cảng đạt từ 20.400 đến 22.800 lượt khách.
Quy hoạch xác định khu vực cảng sẽ phát triển từ 61 đến 73 bến cảng, với tổng số 98 đến 111 cầu cảng có chiều dài từ 20.196 đến 23.446 m (chưa tính các bến cảng khác).
Tầm nhìn đến năm 2050, cảng biển Hải Phòng sẽ đáp ứng tốc độ tăng trưởng hàng hóa bình quân từ 5 đến 5,3% mỗi năm; tốc độ tăng trưởng hành khách ước đạt từ 1,5 đến 1,6% mỗi năm.
Trong giai đoạn này, các bến cảng mới sẽ tiếp tục được phát triển nhằm đáp ứng nhu cầu thông qua hàng hóa ngày càng tăng. Đáng chú ý, việc hoàn thành đầu tư khu bến cảng Lạch Huyện và di dời các bến cảng trên sông Cấm sẽ được triển khai, phù hợp với định hướng phát triển đô thị của thành phố Hải Phòng. Song song đó, các khu bến Nam Đồ Sơn và Văn Úc cũng sẽ được đầu tư phát triển.
Tổng nhu cầu sử dụng đất đến năm 2030 ước tính khoảng 1.638 ha, không bao gồm diện tích các khu công nghiệp, khu logistics gắn với cảng. Diện tích mặt nước dự kiến sử dụng khoảng 116.536 ha, bao gồm cả vùng nước nằm trong phạm vi quản lý nhưng không bố trí công trình hàng hải.
Tổng vốn đầu tư cho hệ thống cảng biển Hải Phòng đến năm 2030 vào khoảng 78.028 tỷ đồng. Trong đó, vốn dành cho hạ tầng hàng hải công cộng khoảng 11.950 tỷ đồng và vốn đầu tư cho các bến cảng kinh doanh dịch vụ xếp dỡ hàng hóa khoảng 66.078 tỷ đồng.
KHU BẾN LẠCH HUYỆN CÓ KHẢ NĂNG LƯU THÔNG 61 - 90 TRIỆU TẤN
Theo quy hoạch mới, đến năm 2030, khu bến Lạch Huyện cũng sẽ đảm bảo khả năng lưu thông từ 61,4 đến 90 triệu tấn hàng hóa và từ 10.500 đến 11.000 lượt khách. Khu bến này sẽ có từ 14 đến 16 bến cảng, với 15 đến 18 cầu cảng, tổng chiều dài từ 5.625 m đến 6.875 m (chưa bao gồm các bến cảng khác).
Cụ thể, các bến số 1, 2, 3, 4 có khả năng tiếp nhận tàu trọng tải đến 165.000 tấn (tương đương 12.000 TEU), trong khi các bến từ số 5 đến số 10 được thiết kế đón tàu trọng tải đến 200.000 tấn (18.000 TEU), phù hợp với hạ tầng kỹ thuật liên quan.
Ngoài ra, khu vực này còn có bến cảng Gót 1 và Gót 2 với các cầu cảng tổng hợp, hàng rời, có thể tiếp nhận tàu trọng tải đến 100.000 tấn. Các bến Cái Tráp 1 và Cái Tráp 2 được thiết kế để đón tàu lần lượt đến 150.000 tấn và 100.000 tấn. Bên cạnh đó, hai bến số 21 và 22 sẽ tiếp nhận hàng lỏng/khí, với tổng chiều dài 600m, phục vụ tàu trọng tải lên tới 150.000 tấn.
Lạch Huyện cũng là khu bến được xác định ưu tiên đầu tư trong giai đoạn quy hoạch này. Ngoài ra, các khu vực được ưu tiên triển khai còn có bến khởi động tại khu Nam Đồ Sơn, các bến tại khu vực Đình Vũ và Văn Úc nhằm phục vụ việc di dời các bến cảng hiện hữu trên sông Cấm.
Về hạ tầng hàng hải công cộng, quy hoạch xác định các dự án cần ưu tiên đầu tư bao gồm xây dựng luồng sông Văn Úc - Nam Đồ Sơn và hệ thống đê chỉnh trị (giai đoạn khởi động), đồng thời từng bước mở rộng luồng hàng hải Hải Phòng, trong đó có việc nạo vét, mở rộng kênh Hà Nam và khu vực vũng quay tàu thuộc luồng Lạch Huyện.
Song song với đó, cần tập trung đầu tư hạ tầng phục vụ đảm bảo an toàn hàng hải như các khu neo chờ, tránh, trú bão, hệ thống giám sát và điều phối giao thông hàng hải, cũng như hệ thống bến công vụ, cơ sở vật chất phục vụ công tác quản lý nhà nước chuyên ngành.
Kinh tế Việt Nam 10 tháng năm 2025 đã giữ được thế ổn định trong bất định - một nền tảng quý giá giữa cơn xoáy toàn cầu. Tuy nhiên, để bước sang chu kỳ tăng trưởng bền vững, nền kinh tế cần một cú hích mới từ cải cách thể chế, chuyển đổi mô hình và củng cố niềm tin thị trường...
Trải qua gần 40 năm với 7 lần sửa đổi, hệ thống pháp luật đầu tư của Việt Nam đã liên tục thích ứng với bối cảnh đất nước và quốc tế. Tuy nhiên, trước yêu cầu phát triển mới, Dự án Luật Đầu tư (sửa đổi) lần này không chỉ đứng trước nhiệm vụ giải quyết những vướng mắc cố hữu về sự chồng chéo, mà còn phải định hình lại chiến lược thu hút FDI có chọn lọc và lần đầu tiên, đẩy mạnh "chân" đầu tư ra nước ngoài...
Mặc dù chịu ảnh hưởng từ những biến động của nền kinh tế toàn cầu nhưng triển vọng trung và dài hạn của Việt Nam vẫn được đánh giá tích cực với những cơ hội từ thị trường chứng khoán, bất động sản, và “miền đất hứa” tài sản số…
Thị trường trái phiếu doanh nghiệp Việt Nam ghi nhận sự phục hồi mạnh mẽ trong tháng 10//2025 với tổng giá trị phát hành mới đạt 66 nghìn tỷ đồng, tăng 30% so với với tháng trước và đánh dấu tháng thứ 6 tăng trưởng liên tiếp…
Tổng Bí thư Tô Lâm yêu cầu Cảng hàng không quốc tế Long Thành phải trở thành hình mẫu mới về hạ tầng hàng không hiện đại, bền vững và thông minh, đóng vai trò động lực chiến lược cho phát triển vùng Đông Nam Bộ và cả nước, khẳng định vị thế địa chiến lược của Việt Nam trên bản đồ hàng không khu vực và toàn cầu...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: