Kanye West sẽ trở thành Giám đốc sáng tạo của Louis Vuitton?
Rapper, doanh nhân, nhà thiết kế thời trang Kanye West hiện đang được đồn đoán là sẽ thay thế Virgil Abloh trên cương vị giám đốc sáng tạo của dòng thời trang nam Louis Vuitton…
Đã 2 tuần sau khi Virgil Abloh qua đời vì căn bệnh ung thư, những thông tin về người thay thế anh đã được lan truyền trong làng thời trang thế giới. Người được cho là sẽ kế thừa ngai vàng của nhà thiết kế da màu tài năng chính là Kanye West, người bạn thân lâu năm của anh, đồng thời là một ngôi sao thời trang đường phố.
Trước khi đảm nhận vai trò của mình tại Louis Vuitton, Virgil Abloh và Kanye West là những người bạn thân và cộng sự lâu năm. Cặp đôi từng thực tập tại thương hiệu thời trang cao cấp Fendi của Ý vào năm 2009, đánh dấu sự khởi đầu của tình bạn kéo dài hàng thập kỷ của họ.
Theo The Sun, đôi bạn tài năng này đã cùng nhau “tạo nên” những thành công rất riêng trong ngành công nghiệp sáng tạo, với Virgil Abloh được vinh danh là một trong những nhà thiết kế giỏi nhất của thế hệ này. Năm 2010, Virgil Abloh đã trở thành giám đốc nghệ thuật của Donda, công ty của Kanye West, và cũng là người đã biến tất cả các ý tưởng của nam rapper thành hiện thực. Virgil Abloh cũng đã làm việc với Kanye và Jay-Z cho album “Watch the Throne”.
“Kanye đã rất đau khổ về cái chết của Virgil Abloh vì họ đã là bạn trong nhiều năm và đã cùng nhau làm việc từ rất lâu. Họ có chung một tầm nhìn và giờ đây Kanye cảm thấy mình nợ Virgil những nỗ lực để tiếp tục di sản của anh tại Louis Vuitton,” một nguồn tin chia sẻ với The Sun.
Trước đây, bên cạnh các dự án cùng người bạn thân, Virgil Abloh còn tự mình điều hành thương hiệu riêng Off-White ™ kể từ 2013. Vào năm 2018, Virgil Abloh được bổ nhiệm vào ví trí giám đốc sáng tạo của Louis Vuitton, cũng là người Mỹ da màu đầu tiên giữ vai trò lãnh đạo cấp cao tại một hãng thời trang cao cấp của Pháp. Louis Vuitton hiện được định giá gần 50 tỷ USD với 15 tỷ USD doanh thu toàn cầu.
Với Kanye West, nam rapper từng có một dự án giày thể thao hợp tác cùng Louis Vuitton rất thành công. Mẫu giày thể thao, ban đầu được bán lẻ với giá 1.100 USD vào năm 2009, giờ đây đã trị giá hơn 30.000 USD trên các nền tảng bán lại. Kể từ đó, Kanye West cũng đã tạo ra một làn sóng nổi trội trong lĩnh vực thời trang với sự ra mắt của thương hiệu Yeezy vào năm 2015.
Bên cạnh những ồn ào thị phi về cuộc sống, Kanye West được đánh giá cao về tài năng và tầm nhìn trong ngành thời trang, đơn cử chính là đế chế Yeezy, đưa tên anh vào danh sách tỷ phú USD. Nhãn hàng thành công đến mức Kayne trở lại với bộ sưu tập thứ 2 tại tuần lễ thời trang Thu - Đông. Loạt giày thể thao Yeezy Boost hợp tác cùng Adidas cháy hàng và được bình chọn là "Thiết kế sneakers của năm".
Tháng 4/2020, Kanye West chính thức được tạp chí Forbes đưa tên vào danh sách tỷ phú USD, với khối tài sản trị giá 1,3 tỷ USD. Phần lớn nguồn thu của anh có được nhờ vào tiền bản quyền cho dòng sản phẩm Yeezy kết hợp với Adidas. Forbes ước tính con số cho khối tài sản này lên đến 140 triệu USD từ doanh thu năm ngoái.
Với thương hiệu riêng mang tên Yeezy, Kanye West chứng minh được danh tiếng và sức ảnh hưởng không chỉ trong giới giải trí mà còn lan rộng sang lĩnh vực thời trang trên phạm vi toàn cầu. Những màn kết hợp giữa Yeezy, hay đôi khi là cá nhân Kanye cùng các thương hiệu lớn như Nike, Adidas, Louis Vuitton là minh chứng cho điều này.
Năm 2015, tạp chí nam giới GQ trao danh hiệu "Người đàn ông phong cách nhất" cho Kayne West. Giải thưởng được tổ chức hàng năm, do độc giả bình chọn trực tuyến. Rapper da màu lần thứ 2 liên tiếp nhận được giải thưởng này. Nói về gu ăn mặc, Kanye West thường tự miêu tả phong cách của mình là "Pop Luxe" (hiện đại và sang trọng). Sự ảnh hưởng của Kanye trong làng thời trang không thể phủ nhận. Nhiều tạp chí liên tục theo dõi, cập nhật anh mặc trang phục gì, phối đồ ra sao, lăng xê mẫu thiết kế nào.
Nhà thiết kế giày người Mỹ có gu thẩm mỹ và phong cách độc lạ, khiến không ít người yêu thích nhờ vào sự khác biệt. Từ đó, các món đồ anh diện đều thu hút sự quan tâm từ công chúng. Nam nghệ sĩ góp phần nâng tầm cho món đồ streetwear như áo hoodie, áo sweater, quần jogger thể thao… bằng cách cân bằng giữa các gam màu, họa tiết đơn giản nhưng giàu tính thẩm mỹ. Anh từng khẳng định: "Tôi mặc đẹp để gây ấn tượng với bản thân".
Hồi tháng 10 năm nay, Kanye West từng hợp tác với Gap cho ra mắt sản phẩm áo hoodie với nhiều màu sắc khác nhau như đen, xanh, đỏ, tím, nâu và vàng đất. Phom dáng thiết kế cơ bản với việc tiết chế phần dây thắt trên cổ áo và làm bằng chất liệu cotton 2 lớp. Thiết kế bán giá 90 USD cho phiên bản người lớn và 70 USD với phom dáng trẻ em.
Tuy nhiên, sản phẩm thời trang của nam rapper nhận luồng tranh cãi trái chiều. Nhiều người cho rằng các thiết kế không mang tính sáng tạo, giống với sản phẩm được bày bán ngoài thị trường. Số còn lại nhận định mức giá cho một chiếc áo hoodie đơn giản cao hơn so với sản phẩm của nhãn hàng khác.
Tuy vậy, Gap và Kanye West đã ký bản hợp đồng hợp tác kéo dài 10 năm kể từ tháng 6/2020. Sau 5 năm, các điều khoản sẽ được xem xét lại dựa trên mức độ hiệu quả của dòng sản phẩm. Với quyền lực được chứng minh của nam rapper trong lĩnh vực thời trang, Gap đặt mục tiêu 1 tỷ USD doanh thu hàng năm cho dòng Yeezy Gap, bằng 1/4 doanh thu toàn cầu của hãng năm 2019.
Hiện nay, thông tin về việc Kanye West thay thế Virgil Abloh vẫn chỉ là những lời đồn đoán. Tuy nhiên, nếu điều này xảy ra thì Louis Vuitton chắc chắn sẽ có một bộ mặt vô cùng khác, thậm chí còn “điên rồ” hơn cả thời của Virgil Abloh. Liệu ngôi nhà thời trang này sẽ có thêm một Giám đốc sáng tạo da màu thứ hai hay không? Chúng ta hãy cùng chờ đón thêm một thời gian nữa trước khi thương hiệu nước Pháp công bố người sẽ dẫn dắt mảng thời trang nam của mình.