Khai thác 19km đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt, "mảnh ghép" cuối hoàn thiện cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 1

Ánh Tuyết

30/06/2024, 14:30

19km cuối cùng của cao tốc đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt hoàn thành và đưa vào khai thác từ ngày 30/6/2024. Đây là dấu mốc đánh dấu toàn bộ 11 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 1 với tổng chiều dài 652,86km chính thức về đích...

Các đại biểu thực hiện nghi thức cắt băng, thông xe toàn tuyến cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt.
Các đại biểu thực hiện nghi thức cắt băng, thông xe toàn tuyến cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt.

Bộ Giao thông vận tải vừa tổ chức buổi lễ thông xe đoạn cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt từ km458 700 (Quốc lộ 46B) đến nút giao cuối tuyến (Quốc lộ 8A) đoạn qua địa bàn xã Thanh Bình Thịnh (huyện Đức Thọ, Hà Tĩnh). Đây là 19 km cuối của tuyến cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt. Như vậy, mảnh ghép cuối cùng của 11 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 chính thức hoàn thiện.

TRẮC TRỞ KHI THI CÔNG

Dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt có tổng chiều dài khoảng 49km đi qua địa bàn hai tỉnh Nghệ An (44km) và Hà Tĩnh (5km). Đây là một trong 3 dự án thành phần thuộc dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 được đầu tư theo phương thức đối tác công - tư (PPP). Tổng vốn đầu tư của dự án là 11.157 tỷ đồng.

Dự án do Ban Quản lý dự án 6 thuộc Bộ Giao thông vận tải làm cơ quan quản lý dự án. Nhà đầu tư là liên danh gồm: Công ty TNHH Hòa Hiệp - Tập đoàn CIENCO4 - Công ty TNHH Núi Hồng - Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn - Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng VINA 2. Doanh nghiệp dự án là Công ty cổ phần Đầu tư Phúc Thành Hưng.

Ông Lê Anh Tuấn, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải biểu dương các ban, ngành, địa phương đã đưa tuyến cao tốc về đích. 
Ông Lê Anh Tuấn, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải biểu dương các ban, ngành, địa phương đã đưa tuyến cao tốc về đích. 

Phát biểu tại lễ thông xe, ông Lê Anh Tuấn, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải, biểu dương sự nỗ lực của các cơ quan, đơn vị và tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh đã đoàn kết vượt khó đưa tuyến cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt về đích, dù đây là một trong những tuyến thi công khó khăn với địa hình đồi núi, thời tiết khắc nghiệt.

Đây còn là một trong những tuyến thi công gặp khó do địa hình, thời tiết và cả vấn đề khan hiếm nguồn nguyên vật liệu. Tuy nhiên, với sự vào cuộc của Chính phủ, các bộ, ngành và hai tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh, các vướng mắc được tháo gỡ. Các đơn vị thi công vượt khó, thi công xuyên Tết, xuyên lễ để sớm đưa dự án vào khai thác.

Thời gian tới, Bộ Giao thông vận tải đề nghị thời gian tới, các ban, ngành, địa phương đảm bảo tuyệt đối an toàn tuyến cao tốc trong quá trình đưa vào khai thác; tiếp tục hoàn thành các tuyến đường gom, các hạng mục còn lại của dự án.

Riêng hai địa phương Nghệ An và Hà Tĩnh tăng cường đầu tư hệ thống giao thông kết nối tại những điểm cao tốc đi qua, để phát huy tiềm năng, thế mạnh, phát triển vùng kinh tế trọng điểm ở khu vực Bắc Trung Bộ.

RÚT NGẮN THỜI GIAN TỪ HÀ NỘI - NGHỆ AN CÒN 3,5 TIẾNG

Tuy không phải là dự án có chiều dài lớn nhất nhưng Diễn Châu - Bãi Vọt lại là dự án có địa hình thi công hiểm trở, địa chất phức tạp phải sử dụng nhiều giải pháp kỹ thuật cao, gồm: cầu cạn, cầu vượt sông lớn và hầm xuyên núi…

Việc hoàn thành 19km cuối cùng giúp toàn tuyến cao tốc đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt được khai thác đồng bộ trên tổng chiều dài 49km, rút ngắn thời gian di chuyển từ Thủ đô Hà Nội về Nghệ An chỉ còn khoảng 3,5 tiếng thay vì hơn 5 tiếng như trước.

Trong đó, hầm Thần Vũ có chiều dài khoảng 1.100m, đây là công trình hầm xuyên núi dài thứ hai trên tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 (sau hầm Núi Vung trên tuyến Cam Lâm - Vĩnh Hảo).

Bên cạnh đó, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, trên tuyến cao tốc đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt còn được đầu tư 4 công trình cầu vượt địa hình lớn, gồm: cầu Xuân Dương 2, cầu Thần Vũ 1, cầu Thần Vũ 2 và cầu Ồ Ồ.

Trong đó, cầu Xuân Dương 2 là cây cầu có trụ cao nhất trên tuyến lên tới 52m. Cầu Thần Vũ 2 là cây cầu vượt địa hình có chiều dài lớn nhất, gần 1.300m.

Hầm đường bộ nằm lưng chừng núi Thần Vũ cùng những cây cầu vượt địa hình vắt qua những cánh rừng già đưa tuyến đường bộ cao tốc đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt hoà quyện với thiên nhiên, trở thành một trong những đoạn tuyến sở hữu cảnh quan đẹp nhất trên toàn tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020.

Toàn tuyến có 3 nút giao gồm: nút giao với đường N5 - Km446 00 kết nối ra Quốc lộ 1A và Quốc lộ 7 đi về phía Tây tỉnh Nghệ An; nút giao Quốc lộ 46B - Km459 600 kết nối Quốc lộ 46B đi về thành phố Vinh, đường tránh thành phố Vinh và huyện Nam Đàn; nút giao Quốc lộ 8A - Km497 000 kết nối ra Quốc lộ 1A và lên phía Tây qua huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh.

Trước đó, với sự chỉ đạo sát sao của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải, chủ đầu tư, ban quản lý dự án, các đơn vị tư vấn và nhà thầu thi công nỗ lực khắc phục khó khăn, huy động mọi nguồn lực để đẩy nhanh tiến độ thi công dự án, khánh thành và đưa vào khai thác 30km đầu tiên cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt (đoạn từ đầu tuyến kết nối với dự án thành phần Nghi Sơn – Diễn Châu tại nút giao Quốc lộ 7 đến nút giao Quốc lộ 46B) từ ngày 30/4/2024.

Còn lại 19km (từ nút giao Quốc lộ 46B đến cuối tuyến nút giao Quốc lộ 8A) do phạm vi nền đất yếu nhiều, cần thời gian chờ lún, đến nay đã hoàn thành các hạng mục trên chính tuyến, đưa vào khai thác từ ngày 30/6/2024.

Đây còn là mảnh ghép cuối cùng, đánh dấu sự về đích của toàn bộ 11 dự án thành phần thuộc dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 với tổng chiều dài 652,86km.

 

Khi toàn tuyến cao tốc đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt được đưa vào khai thác, các phương tiện được phép lưu thông với tốc độ tối đa 90 km/h và tốc độ tối thiểu 60 km/h bao gồm: xe ô tô con, ô tô khách, ô tô tải ≤ 10 tấn. Các đối tượng không được tham gia giao thông trên đường cao tốc, gồm: xe tải >10 tấn, xe mô tô, xe gắn máy, máy kéo, xe máy chuyên dùng có tốc độ ≤ 70 km/h, xe thô sơ, người đi bộ.

Đến ngày 30/9, đoạn cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt sẽ thu phí với mức từ 1.700-6.490 đồng/km.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

Tìm kiếm động lực và mô hình phát triển kinh tế mới cho Việt Nam

Tìm kiếm động lực và mô hình phát triển kinh tế mới cho Việt Nam

Các dự án, công trình chào mừng Kỷ niệm 80 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2025)

Các dự án, công trình chào mừng Kỷ niệm 80 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2025)

So sánh doanh thu các hãng ô tô trên thế giới

So sánh doanh thu các hãng ô tô trên thế giới

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy