
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Năm, 09/10/2025
Ánh Tuyết
06/12/2022, 19:56
Ban Quản lý dự án Thăng Long vừa phát thông báo về việc khảo sát sự quan tâm của nhà đầu tư và bên cho vay đối với dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Dầu Giây - Tân Phú (giai đoạn 1) theo phương thức PPP. Thời điểm hết hạn đăng ký đến hết 11 giờ ngày 31/12...
Ban Quản lý dự án Thăng Long được Bộ Giao thông vận tải giao nhiệm vụ tổ chức khảo sát sự quan tâm của nhà đầu tư, bên cho vay đăng ký quan tâm thực hiện dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Dầu Giây – Tân Phú (giai đoạn 1). Dự án có tổng chiều dài 60,1 km đầu tư theo phương thức PPP. Thời gian chuẩn bị đầu tư và thực hiện dự án từ năm 2021-2025.
Khi hoàn chỉnh Dầu Giây - Tân Phú có quy mô 4 làn xe và vận tốc thiết kế 100km/h, đạt tiêu chuẩn đường bộ cao tốc loại A.
Dự kiến tổng mức đầu tư dự án là hơn 8.365 tỷ đồng, trong đó, phần vốn nhà đầu tư huy động khoảng 7.065 tỷ đồng (bao gồm vốn chủ sở hữu và vốn vay, trong đó, yêu cầu vốn chủ sở hữu tối thiểu 1.413 tỷ đồng); phần vốn nhà nước tham gia trong dự án sơ bộ khoảng 1.300 tỷ đồng.
Dự kiến khung giá, phí sản phẩm, dịch vụ sử dụng đường bộ dự kiến khoảng 1.700 đồng/xe nhóm 1/km.
Mức giá dịch vụ giữa các nhóm xe còn lại so với xe nhóm 1 được xác định theo hệ số tương quan giữa các nhóm xe theo hình thức thu phí lượt được quy định tại Thông tư số 35/2016/TT-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải. Trong đó, hệ số xe nhóm 2 là 1,3 lần; xe nhóm 3 là 1,7 lần; xe nhóm 4 là 2,7 lần; xe nhóm 5 là 3,8 lần.
Tỷ suất lợi nhuận với vốn chủ sở hữu sơ bộ khoảng 11,77%/năm. Thời gian thu phí hoàn vốn sơ bộ là 20 năm 3 tháng.
Nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án PPP được hưởng ưu đãi về thuế, tiền sử dụng đất, tiền thuê đất và các ưu đãi khác theo quy định của pháp luật về thuế, đất đai và quy định khác của pháp luật có liên quan.
Mục tiêu dự án nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải, giảm tải và đảm bảo an toàn giao thông trên Quốc lộ 20; hoàn thành và đưa vào khai thác đồng bộ các tuyến đường bộ cao tốc có năng lực lớn, an toàn giao thông và tốc độ cao trên hành lang vận tải TP. Hồ Chí Minh - Dầu Giây - Liên Khương, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Đồng Nai nói riêng và phát triển vùng Đông Nam Bộ nói chung.
Từ đó, tạo động lực liên kết, thúc đẩy hợp tác và phát triển vùng Đông Nam Bộ với đồng bằng sông Cửu Long, khu vực Tây Nguyên và Nam Trung Bộ; tăng năng lực cạnh tranh của nền kinh tế trong bối cảnh hội nhập sâu rộng, từng bước hoàn thiện mạng lưới giao thông đường bộ theo quy hoạch; góp phần đảm bảo quốc phòng, an ninh.
Tại văn bản này, Ban Quản lý dự án Thăng Long cũng đề nghị các nhà đầu tư, bên cho vay có ý kiến về quy mô, tiêu chuẩn kỹ thuật của dự án theo chủ trương đầu tư được phê duyệt tại Quyết định số 1045/QĐ-TTg ngày 6/9/2022. Đồng thời, ghi nhận đánh giá của nhà đầu tư, bên cho vay về tính hấp dẫn, khả thi của dự án, mức lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu kỳ vọng của nhà đầu tư.
Ngoài ra, các nhà đầu tư, bên cho vay có ý kiến đánh giá về các nội dung khác có liên quan như tiến độ triển khai thực hiện dự án, những khó khăn, vướng mắc về công tác giải phóng mặt bằng, tái định cư, nguồn cung cấp vật liệu để triển khai dự án…
Nhà đầu tư quan tâm cung cấp các thông tin đến Ban Quản lý dự án Thăng Long, bao gồm hồ sơ về tư cách pháp lý; năng lực, kinh nghiệm tương ứng với thông tin dự án; phản hồi của nhà đầu tư đối với các nội dung khảo sát ý kiến của cơ quan có thẩm quyền; thông tin liên lạc của nhà đầu tư.
Cao tốc Dầu Giây - Tân Phú (giai đoạn 1) là đoạn đầu nằm trong dự án cao tốc Dầu Giây - Liên Khương. Dự án cao tốc Dầu Giây – Liên Khương có tổng chiều dài 200,3km, đi qua 2 tỉnh Đồng Nai và Lâm Đồng, chia thành ba đoạn đầu tư.
Chính phủ giao UBND tỉnh Lâm Đồng thực hiện 2 đoạn huyện Tân Phú - Bảo Lộc và Bảo Lộc - Liên Khương dài 140km. Đoạn Dầu Giây - Tân Phú do Bộ Giao thông vận tải phụ trách.
Chiều 8/10 tại Hà Nội, Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam họp báo công bố Báo cáo tổng hợp Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 (VPSF 2025) và giới thiệu Kế hoạch Chương trình đào tạo 10.000 Giám đốc điều hành giai đoạn 2025 - 2030…
Dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đã và đang là động lực quan trọng cho sự phát triển của Việt Nam. Tuy nhiên, câu chuyện thành công của Nhật Bản, một quốc gia vươn lên thành cường quốc kinh tế mà không phụ thuộc vào FDI, đã đặt ra một bài học kinh nghiệm quý giá: đã đến lúc Việt Nam cần chuyển mình từ thu hút FDI bằng mọi giá sang một chiến lược có chọn lọc, chất lượng và tập trung vào việc nâng cao nội lực quốc gia.
Nhờ những nỗ lực quyết liệt của TP. Hà Nội trong công tác điều hành và triển khai hiệu quả các chính sách kinh tế - xã hội, các lĩnh vực kinh tế tiếp tục duy trì đà tăng trưởng tích cực, ghi nhận nhiều kết quả nổi bật trong 9 tháng năm 2025....
Sự kiện ký kết hợp tác giữa hai bên đã đánh dấu bước khởi đầu cho một giai đoạn hợp tác mới giữa Đà Nẵng - trung tâm kinh tế năng động của miền Trung Việt Nam và Le Havre - một trong những thành phố cảng lớn nhất của Pháp...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: