
Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025
Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".
Thứ Hai, 06/10/2025
Anh Tú
01/12/2022, 14:44
Trong 11 tháng năm 2022, nguồn vốn giải ngân cho công tác bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông đạt gần 13.900 tỷ đồng, tương ứng hoàn thành hơn 80% kế hoạch...
Báo cáo tình hình bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông tại cuộc họp giao ban tháng 11/2022 của Bộ Giao thông vận tải tại hội nghị giao ban ngày 30/11, Vụ trưởng Vụ Kết cấu hạ tầng giao thông Lê Hoàng Minh, cho biết từ đầu năm đến nay, lĩnh vực đường bộ triển khai 760 công trình sửa chữa định kỳ, chuẩn bị triển khai 76 công trình trong tháng 12, chưa kể các công trình sửa chữa đột xuất, khắc phục bão lũ bước 1… , nhờ đó, xử lý 46 điểm đen và điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông.
Còn lĩnh vực đường sắt triển khai 24 công trình; lĩnh vực hàng hải 18 công trình; lĩnh vực đường thủy nội địa 102 công trình và lĩnh vực hàng không đã triển khai 60 công trình.
Về công tác giải ngân nguồn vốn bảo trì, đến nay đã giải ngân được 13.881 tỷ đồng, đạt 80,37%, chưa tính đến khối lượng thực tế đã và đang thực hiện nghiệm thu chưa thanh toán.
Trong đó, lĩnh vực đường bộ giải ngân được 8.925 tỷ đồng, đạt tỷ lệ giải ngân cao nhất, lên tới 85,12%.
Tiếp đó là lĩnh vực đường thủy nội địa thực hiện được 733 tỷ đồng, đạt hơn 76,4%; lĩnh vực đường sắt giải ngân được 2.266 tỷ đồng, đạt hơn 75,5%; lĩnh vực hàng hải giải ngân được 1.956 tỷ đồng, đạt hơn 69%.
Cũng tại buổi giao ban, Vụ trưởng Vụ Kết cấu hạ tầng giao thông, cho biết đối với lĩnh vực đường bộ, đến ngày 20/11, các dự án chuyển tiếp từ 2021 sang năm nay đã hoàn thành, các dự án thực hiện trong 2022 thi công được trên 94% khối lượng và khắc phục 54 điểm ngập trên quốc lộ tại khu vực đồng bằng sông Cửu Long.
Ngành đường bộ sẽ tiếp tục tăng cường công tác rà soát, xử lý các điểm đen, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông mới phát sinh; ưu tiên sơn kẻ đường, biển báo, đinh phản quang, tiêu dẫn hướng, đèn chiếu sáng tại các nút giao đông dân cư...
Tính đến ngày 25/11, tại lĩnh vực đường sắt, các dự án chuyển tiếp từ 2021 sang năm 2022 đã hoàn thành 58/60 dự án. Giá trị đã giải ngân ước khoảng 91% kinh phí của năm 2022.
Lĩnh vực đường thủy nội địa đã thực hiện và giải ngân 42 gói thầu quản lý bảo trì các tuyến đường thủy nội địa quốc gia theo hợp đồng.
Đến ngày 24/11, có 9 công trình đã được nạo vét đảm bảo giao thông; khảo sát định kỳ luồng đường thủy nội địa tổng 56 tuyến với chiều dài gần 3265 km. Công tác khảo sát sẽ được hoàn thành trong năm 2022.
Lĩnh vực hàng hải, đến nay đã thực hiện nạo vét duy tu 16 tuyến luồng hàng hải và bảo trì 2 kè bảo vệ bờ đảm bảo tiến độ dự án.
"Riêng về công tác an toàn giao thông đối với kết cấu hạ tầng giao thông, tính đến 20/11 đã thực hiện sửa chữa, khắc phục các tồn tại của hạ tầng đường bộ để tăng cường an toàn giao thông, bổ sung hộ lan gần 700 km tôn sóng, tường lốp; xử lý 46 điểm đen và điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông; đã cắm biển “Chú ý tàu hỏa” được 2.959 lối đi tự mở trên tổng số 3.584 lối đi cần thiết phải cắm biển; tổ chức cảnh giới lối đi tự mở tại 377 vị trí (262 điểm do địa phương thực hiện)”, Vụ trưởng Vụ Kết cấu hạ tầng giao thông thông tin.
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu tiếp tục đối mặt với nhiều thách thức và bất ổn, GDP quý 3/2025 tăng ấn tượng 8,23%. Mức tăng này góp phần đưa GDP 9 tháng năm 2025 tăng 7,85% so với cùng kỳ năm trước, tiến sát mục tiêu mà Chính phủ đã đề ra…
Mời quý độc giả đón đọc Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 40-2025 phát hành ngày 06/10/2025 với nhiều chuyên mục hấp dẫn...
Trước áp lực tiến độ và yêu cầu hoàn thành mục tiêu trong năm 2025, Ninh Bình đang tập trung nguồn lực, huy động sự phối hợp của các sở, ngành và doanh nghiệp để thúc đẩy các dự án nhà ở xã hội.
Cục Hàng không Việt Nam công bố kế hoạch khai thác Cảng HKQT Long Thành từ năm 2026...
Nằm trong khuôn khổ các sự kiện hưởng ứng Ngày hội Đổi mới sáng tạo Quốc gia do Bộ Khoa học và Công nghệ chủ trì, Better Choice Awards 2025 tiếp tục thể hiện vai trò cầu nối giữa Nhà nước và doanh nghiệp trong việc xây dựng hệ sinh thái đổi mới sáng tạo bền vững và toàn diện....
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: