
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Sáu, 14/11/2025
Anh Tú
19/09/2022, 07:00
Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường Chợ Mới - Bắc Kạn có tổng mức đầu tư dự án khoảng 2.017 tỷ đồng, sẽ được khởi công năm 2023 và hoàn thành năm 2025 để sớm phá điểm nghẽn về hạ tầng giao thông...
Bộ Giao thông vận tải vừa có văn bản trả lời cử tri tỉnh Bắc Kạn về tình hình triển khai dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ Chợ Mới - Bắc Kạn.
Văn bản nêu rõ, theo Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 -2030, định hướng đến năm 2050, tuyến cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên - Bắc Kạn (CT.07) có quy mô 4 - 6 làn xe.
Trong đó, đoạn tuyến cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên có quy mô 6 làn xe, đoạn tuyến Thái Nguyên - Chợ Mới (Bắc Kạn) và đoạn Chợ Mới - Bắc Kạn có quy mô 4 làn xe, tiến trình đầu tư trước năm 2030.
Đồng thuận với kiến nghị của cử tri tỉnh Bắc Kạn về nhu cầu đầu tư tuyến Chợ Mới - Bắc Kạn theo quy hoạch được phê duyệt nhằm bảo đảm tính đồng bộ, góp phần giải quyết vấn đề lưu thông hàng hóa và hành khách cho tỉnh Bắc Kạn nói riêng, các tỉnh vùng Trung du và miền núi Bắc Bộ nói chung, Bộ Giao thông vận tải, cho biết hiện tại, chủ trương đầu tư dự án được phê duyệt.
Theo đó, tuyến Chợ Mới - Bắc Kạn sẽ được đầu tư với chiều dài khoảng 19,4km, quy mô phân kỳ 2 làn xe. Tổng mức đầu tư dự án khoảng 2.017 tỷ đồng sử dụng nguồn vốn trong kế hoạch đầu tư công trung hạn 2021 - 2025.
Thời gian tới, Bộ Giao thông vận tải sẽ tiếp tục phối hợp với các bộ, ngành liên quan và UBND tỉnh Bắc Kạn hoàn thiện thủ tục pháp lý để phê duyệt đầu tư dự án và triển khai các thủ tục tiếp theo.
"Dự kiến, dự án sẽ được khởi công năm 2023 và hoàn thành năm 2025”, Bộ Giao thông vận tải thông tin.
Bộ Giao thông vận tải giao Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông và các cơ quan liên quan chỉ đạo Ban Quản lý dự án 2 triển khai công tác lập dự án đầu tư đảm bảo tiến độ, chất lượng và tuân thủ quy định hiện hành.
Trước đó, vào năm 2017, tuyến đường Thái Nguyên - Chợ Mới (Bắc Kạn) dài khoảng 40km được đầu tư bằng hình thức BOT với tổng mức đầu tư hơn 2.700 tỷ đồng do Tập đoàn CIENCO4 - Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng Tuấn Lộc - Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng & thương mại Trường Lộc làm nhà đầu tư đã hoàn thành, đưa vào khai thác.
Sau khi tuyến Chợ Mới - Bắc Kạn hoàn thành, sẽ khớp nối với tuyến Thái Nguyên - Chợ Mới đang khai thác, hình thành một tuyến đường cao tốc dài khoảng 70km. Từ đó, rút ngắn khoảng cách, thời gian đi lại giữa Thái Nguyên và Bắc Kạn xuống khoảng 1 giờ đồng hồ so với 2 - 3 giờ khi di chuyển trên tuyến Quốc lộ 3 cũ.
Được biết, Bắc Kạn là một tỉnh miền núi vùng cao, địa hình hiểm trở khiến kinh tế chậm phát triển. Nhiều nhà đầu tư cho rằng Bắc Kạn có lợi thế về tài nguyên rừng, tài nguyên khoáng sản, du lịch Ba Bể... song giao thông bất tiện khiến các doanh nghiệp còn ngần ngại khi lựa chọn Bắc Kạn là điểm đến đầu tư.
Thực tế, đoạn đường từ huyện Chợ Mới đến TP. Bắc Kạn có giao thông rất khó khăn, do vậy, chưa thực sự phát huy tối đa hiệu quả khai thác toàn tuyến đường Thái Nguyên - Bắc Kạn, chưa đáp ứng được nhu cầu vận tải và phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và kết nối giao thông các tỉnh lân cận.
Để khai thác tối ưu hiệu quả tuyến đường cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên - Bắc Kạn, tỉnh Bắc Kạn nhiều lần kiến nghị, đề xuất Bộ Giao thông vận tải ưu tiên đầu tư xây dựng tuyến cao tốc nối tiếp từ đường Thái Nguyên - Chợ Mới đi TP. Bắc Kạn.
Mặc dù chịu ảnh hưởng từ những biến động của nền kinh tế toàn cầu nhưng triển vọng trung và dài hạn của Việt Nam vẫn được đánh giá tích cực với những cơ hội từ thị trường chứng khoán, bất động sản, và “miền đất hứa” tài sản số…
Thị trường trái phiếu doanh nghiệp Việt Nam ghi nhận sự phục hồi mạnh mẽ trong tháng 10//2025 với tổng giá trị phát hành mới đạt 66 nghìn tỷ đồng, tăng 30% so với với tháng trước và đánh dấu tháng thứ 6 tăng trưởng liên tiếp…
Tổng Bí thư Tô Lâm yêu cầu Cảng hàng không quốc tế Long Thành phải trở thành hình mẫu mới về hạ tầng hàng không hiện đại, bền vững và thông minh, đóng vai trò động lực chiến lược cho phát triển vùng Đông Nam Bộ và cả nước, khẳng định vị thế địa chiến lược của Việt Nam trên bản đồ hàng không khu vực và toàn cầu...
Hai tuyến đường sẽ góp phần hoàn thiện mạng lưới hạ tầng giao thông kết nối đồng bộ quanh vịnh Cửa Lục, tạo động lực phát triển đô thị cũng như cụ thể hóa quy hoạch vùng trung tâm tỉnh Quảng Ninh...
Trong bối cảnh Việt Nam đang đẩy mạnh phát triển mạng lưới đường sắt quốc gia, công nghệ điều khiển và tín hiệu đường sắt được xem là một trong những yếu tố then chốt để hiện đại hóa của loại hình giao thông này...
Bất động sản
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: