
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Năm, 30/10/2025
Anh Minh
22/03/2011, 14:36
Đầu tư từ ngân sách nhà nước cũng như từ nguồn trái phiếu Chính phủ sẽ không bị cắt giảm trong năm nay
Thông điệp của Chính phủ tại phiên khai mạc Quốc hội là sẽ cắt giảm đầu tư công, như là một phần trong việc thắt chặt chính sách tài khóa nhằm hướng tới mục tiêu giảm lạm phát và ổn định tăng trưởng vĩ mô.
Tuy nhiên, điều này không đồng nghĩa với việc sẽ cắt giảm đầu tư từ ngân sách nhà nước cũng như từ nguồn trái phiếu Chính phủ, theo xác nhận của Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Võ Hồng Phúc.
Trao đổi với VnEconomy bên lề phiên họp Quốc hội ngày 21/3, ông Phúc nói rằng Quốc hội và Chính phủ đều nhất trí không cắt giảm đầu tư từ hai nguồn trên, mà chỉ sắp xếp, điều chuyển vốn giữa các ngành và địa phương nhằm sử dụng nguồn vốn một cách hiệu quả nhất.
Các đoàn công tác của Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã và đang tiến hành rà soát các công trình, dự án đầu tư bằng ngân sách nhà nước và trái phiếu Chính phủ để đưa ra giải pháp thích hợp trong việc điều chuyển vốn.
Cụ thể, có 8 đoàn đang đi kiểm tra các địa phương, 2 đoàn đang kiểm tra các tập đoàn và tổng công ty và một số đoàn đang đến các bộ ngành. Phản ứng của các bộ ngành, địa phương và doanh nghiệp trước việc điều chuyển không mấy “vui vẻ” này, theo đánh giá của ông Phúc, là “rất tốt”.
“Nhiều nơi khi chúng tôi đến kiểm tra đã lên kế hoạch, phương án rõ ràng. Hơn nữa, trong bối cảnh tín dụng ưu đãi của nhà nước cắt giảm 10%, tín dụng thương mại cũng thắt chặt thì việc sắp xếp, điều chuyển là tất yếu”, ông Phúc nói.
Theo kế hoạch, trước ngày 25/3, các bộ ngành, các tập đoàn, tổng công ty nhà nước và địa phương tiếp thu ý kiến của các đoàn kiểm tra để hoàn chỉnh phương án trình Bộ Kế hoạch Đầu tư và Bộ Tài chính.
Tiếp đó, trước ngày 30/3, Bộ Kế hoạch và Đầu tư sẽ tổng hợp và báo cáo Thủ tướng về các kế hoạch điều chuyển vốn, đồng thời sẽ kiến nghị thu hồi các khoản bố trí sai mục tiêu để điều chuyển cho các bộ ngành và địa phương khác.
Khoảng thời gian từ nay đến hết tháng 3 là khoảng thời gian đầy “nhạy cảm” đối với các chủ đầu tư vì dự án nào sẽ được tiếp tục, dự án nào tạm dừng, bị thu hồi vốn hoặc thậm chí bị loại bỏ, sẽ được quyết định.
Quan niệm về đầu tư công hiện có sự khác biệt nhất định giữa các quốc gia khác nhau. Theo cách hiểu rộng rãi, vốn đầu tư từ ngân sách nhà nước, vốn trái phiếu chính phủ, vốn của các chương trình mục tiêu quốc gia… đều được coi là đầu tư công.
Các khoản đầu tư bao gồm tín dụng ưu đãi của nhà nước, vốn đầu tư của chính các doanh nghiệp nhà nước có nguồn gốc từ ngân sách như trường hợp khoản vốn 3.500 tỷ đồng mà Chính phủ dự kiến giao lại cho Petro Vietnam, về mặt nào đó cũng có thể xem là đầu tư công.
Thậm chí có những khoản vay thương mại của doanh nghiệp nhà nước, nhưng sau đó doanh nghiệp không trả được và ngân sách nhà nước, bằng cách này hay cách khác phải gánh bớt, cũng được nhiều chuyên gia coi là một dạng của đầu tư công.
Theo số liệu của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, trong hai tháng đầu năm nay, nguồn vốn đầu tư từ ngân sách đã đạt 24,5 ngàn tỷ đồng, tăng 20,7% so với cùng kỳ năm trước.
Năm ngoái, đầu tư công đã tăng đáng kể và gây ra nhiều lo ngại trong giới chuyên gia. Cụ thể, vốn đầu tư thuộc ngân sách nhà nước đạt 177 ngàn tỷ đồng, tăng 41% so với kế hoạch, chiếm 21,3% tổng vốn đầu tư toàn xã hội. Vốn đầu tư từ trái phiếu Chính phủ đạt 66 ngàn tỷ đồng, tăng 17,9% so với kế hoạch, chiếm 7,9% tổng vốn đầu tư toàn xã hội.
Trong khi đó, vốn tín dụng ưu đãi của nhà nước cũng đạt 52 ngàn tỷ đồng và vốn đầu tư của các doanh nghiệp nhà nước, trong đó đa phần là vốn vay thương mại, cũng đạt tới 70,8 ngàn tỷ đồng.
Theo Cục Thuế, mặc dù không thuộc diện phải nộp thuế giá trị gia tăng và thuế thu nhập cá nhân, các hộ và cá nhân kinh doanh có doanh thu dưới 100 triệu đồng/năm vẫn phải thực hiện nghĩa vụ kê khai và nộp hồ sơ thuế theo quy định nhằm bảo đảm tính minh bạch trong quản lý…
Một trong những điểm đáng chú ý tại dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế giá trị gia tăng là Bộ Tài chính đề xuất bổ sung cơ chế cho phép doanh nghiệp và hợp tác xã mua bán nông sản không phải kê khai, tính và nộp thuế giá trị gia tăng nhưng vẫn được khấu trừ thuế đầu vào nhằm tạo sự công bằng giữa hàng nông sản sản xuất trong nước với hàng nhập khẩu…
Bộ Tài chính cho biết công suất làm căn cứ tính thuế tiêu thụ đặc biệt đối với điều hòa nhiệt độ được xác định là công suất làm lạnh danh định do nhà sản xuất công bố, nhằm thống nhất cách hiểu và tháo gỡ vướng mắc khi áp dụng trong thực tế…
Cần huy động nguồn thu nội địa thông qua tăng cường năng lực của các cán bộ, cải cách thể chế, tập trung vào việc cải thiện tuân thủ và mở rộng cơ sở thuế, thay vì chỉ dựa vào mức thuế suất cao hơn.
Nhằm hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang phương thức kê khai sau khi xóa bỏ thuế khoán, ngành Thuế dự định triển khai giai đoạn “thử nghiệm thực hành” từ nay đến cuối năm 2025. Điều này giúp người nộp thuế làm quen với quy trình mới, giảm sai sót và bảo đảm việc chuyển đổi diễn ra thuận lợi…
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: