
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Ba, 07/10/2025
Tuấn Sơn
06/02/2024, 09:44
Không một hãng hàng không nào muốn bay rỗng (bay không có khách). Nhưng với phương châm để mọi người dân đều được sum vầy bên gia đình trong những ngày Tết, các hãng bay đã không tính toán thiệt hơn trong các chuyến bay rỗng một chiều…
Theo thống kê, từ ngày 1/2 đến ngày 4/2, đã có hơn 310 chuyến bay rỗng từ các sân bay phía Bắc về sân bay Tân Sơn Nhất (TP HCM). Riêng trong ngày 3/2, số lượng chuyến bay rỗng lên đến 104 chuyến. Con số này dự báo sẽ tiếp tục tăng trong những ngày sắp tới.
Số liệu trên có thể không khiến hành khách chú ý, nhưng lại mang rất nhiều ý nghĩa trong hoạt động khai thác, phục vụ khách của các hãng bay.
Dịp Tết Nguyên đán là thời điểm khách đi lại tăng cao, các hãng phải bổ sung thêm nhiều chuyến bay đáp ứng tốt nhất nhu cầu của hành khách. Tuy nhiên, đặc thù của những ngày trước tết là lượng khách chủ yếu bay từ TP HCM ra các tỉnh miền Trung, miền Bắc, về nhà đón Tết. Trong khi đó, chiều ngược lại, từ các tỉnh miền Bắc vào TP HCM rất vắng khách, dẫn tới nhiều chuyến bay từ Hà Nội và các sân bay miền Bắc vào TP HCM phải bay rỗng.
Tình trạng này sẽ lặp lại với chiều TP HCM - Hà Nội thời điểm sau Tết. Khi đó, lượng người quay lại các tỉnh phía Nam làm việc tại tăng cao, buộc các hãng phải thực hiện nhiều chuyến bay rỗng từ TP HCM ra Hà Nội và các sân bay phía Bắc. Năm ngoái, sau kỳ nghỉ tết Nguyên đán, từ ngày 26 đến 30/1 (mùng 5 đến mùng 9 Tết), đã có 399 chuyến bay rỗng cất cánh từ sân bay Tân Sơn Nhất ra các sân bay miền Bắc.
Thông tin trong một bài báo trên Forbes cho biết nếu một tàu bay thân hẹp từ tầm ngắn đến tầm trung bay chuyến bay rỗng trên hành trình dài 1.000 dặm (khoảng 1.600km), hãng hàng không sẽ mất khoảng 30.000 USD chi phí. Đây là khoản lỗ trực tiếp từ nhiên liệu, bảo trì, phí cất, hạ cánh và tiền lương, chưa kể một số chi phí khác các hãng phải đối mặt. Từ con số đó, dễ dàng thấy được khoản chi phí không nhỏ mà các hãng bay Việt Nam bị mất khi thực hiện một chuyến bay rỗng với chặng bay dài khoảng 1.200km giữa Hà Nội và TP HCM.
Theo tính toán, chi phí nhiên liệu chiếm khoảng 39,5% tổng chi phí của các hãng bay. Giai đoạn Tết năm nay là thời điểm nhiên liệu bay tăng cao do tình hình chiến sự tại một số khu vực trên thế giới vẫn tiếp diễn, và do nhu cầu nhiên liệu tăng trong giai đoạn mùa đông khắc nghiệt tại nhiều nước. Vì vậy, các chuyến bay rỗng ảnh hưởng lớn tới doanh thu của các hãng hàng không. Số chuyến bay rỗng càng nhiều, doanh thu càng ảnh hưởng nghiêm trọng.
Nhưng với trách nhiệm phục vụ hành khách, các hãng bay Việt Nam đã không tính toán đến những thiệt hại này. Mục tiêu của các hãng hàng không nói riêng, của toàn ngành hàng không nói chung là không để hành khách phải ở lại nơi đất khách quê người trong những ngày xuân mới.
Dầu thực vật tinh luyện (dầu cọ, đậu nành, hướng dương...) là nguyên liệu thiết yếu trong ngành công nghiệp thực phẩm. Tuy nhiên, Việt Nam hiện chưa có quy chuẩn kỹ thuật quốc gia (QCVN) cụ thể cho loại dầu này, nên các doanh nghiệp vẫn đang phải áp dụng các tiêu chuẩn quốc gia (TCVN) chung cho dầu thực vật như TCVN 7597:2018, hoặc các quy chuẩn chung như QCVN 8- 1:2011/BYT (ô nhiễm độc tố vi nấm) và QCVN 8-2:2011/BYT (kim loại nặng)…
Nhiều doanh nghiệp cho rằng mức tăng lương tối thiểu 7,2% dự kiến áp dụng từ đầu năm sau nếu được thông qua gây áp lực lớn cho doanh nghiệp, và đề nghị giảm mức tăng. Tuy nhiên, Bộ Nội vụ giữ nguyên đề xuất mức tăng này để trình Chính phủ…
Tất cả các doanh nghiệp được vinh danh Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025 đều có đóng góp tích cực trên nhiều lĩnh vực của nền kinh tế Việt Nam, thể hiện vai trò quan trọng mang tính dẫn dắt trong các ngành kinh tế trọng điểm và mũi nhọn của quốc gia; ứng dụng công nghệ mới; tiên phong trong chiến lược tăng trưởng xanh, chuyển đổi năng lượng, giảm phát thải carbon và thúc đẩy phát triển bền vững.
Hạng mục chủ đầu tư đề xuất không thuộc danh mục kết cấu hạ tầng cảng biển được quy định tại Bộ luật Hàng hải Việt Nam. Vì vậy, doanh nghiệp cần dựa vào căn cứ quy định pháp luật về đầu tư xây dựng, môi trường và các quy định liên quan để báo cáo UBND TP.Hồ Chí Minh cùng các cơ quan có thẩm quyền...
Ngày 2/10/22025 tại Khách sạn Sheraton, Tây Hồ, Hà Nội đã diễn ra Lễ Công bố và Vinh danh Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025, Intech Group vinh dự đón nhận danh hiệu “Top 10 Thương hiệu tiên phong đổi mới sáng tạo 2025” do Tạp chí Kinh tế Việt Nam - VnEconomy trao tặng.
Bất động sản
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: