
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Năm, 09/10/2025
Vũ Khuê
26/11/2021, 09:19
Tối ngày 25/11, lễ trao giải cuộc thi “Nữ doanh nhân với kế hoạch kinh doanh thành công” và Lễ ký Thoả thuận hợp tác thành lập Văn phòng dự án SheTrades (hỗ trợ doanh nhân nữ) tại Việt Nam đã diễn ra...
Trong khuôn khổ Dự án Nâng cao năng lực cạnh tranh trên môi trường số cho doanh nghiệp nữ làm chủ tại Việt Nam (e-SWB Vietnam) do chính phủ Hà Lan tài trợ, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) và Đại sứ quán Hà Lan tại Việt Nam đồng tổ chức Cuộc thi “Nữ doanh nhân với kế hoạch kinh doanh thành công”.
Cuộc thi nhằm nâng cao năng lực, khuyến khích các doanh nhân nữ sản xuất, kinh doanh và xuất khẩu một cách bài bản, có chiến lược và có kỹ năng lập kế hoạch để tối ưu hoá hiệu quả hoạt động trên thực tế.
Phát biểu tại buổi lễ, ông Đỗ Thắng Hải, Thứ trưởng Bộ Công Thương, nhấn mạnh phụ nữ tiếp tục đóng vai trò nòng cốt trong nền kinh tế Việt Nam. Với 26,5% doanh nghiệp trong nước ta hiện nay thuộc sở hữu của các nữ doanh nhân đã chứng tỏ vai trò của nữ doanh nhân trong nền kinh tế - xã hội đang ngày càng được khẳng định và lan tỏa.
Trong bối cảnh diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, vừa qua, nhiều doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ vẫn đứng vững, đạt mức tăng trưởng cao, truyền cảm hứng cho các thế hệ trẻ, khởi nghiệp và những nữ doanh nhân khác.
Theo số liệu từ báo cáo của Hiệp hội Nữ doanh nhân Việt Nam, hiện số lượng doanh nghiệp Việt Nam do phụ nữ làm chủ tăng lên nhanh chóng trong những năm gần đây, từ 4% vào năm 2009 đã lên tới 21% vào năm 2011 và đến nay đạt tỷ lệ khoảng 25%.
Tại một số tỉnh, thành phố của Việt Nam, số lượng các doanh nghiệp do nữ làm chủ cũng ghi nhận đang có chiều hướng tăng lên, đặc biệt là có sự đa dạng về ngành nghề sản xuất, kinh doanh và doanh số. Các doanh nghiệp nữ cũng không ngừng lớn mạnh về chất lượng mà mở rộng địa bàn hoạt động.
Đặc biệt, không chỉ tăng lên về số lượng, nhiều doanh nhân nữ hiện nay đã đạt được những thành tựu lớn, được vinh danh nhiều danh hiệu cao quý và các giải thưởng quốc tế như: Anh hùng lao động thời kỳ đổi mới, “Top 50 doanh nhân quyền lực nhất châu Á” nhiều năm liên tiếp, “Nữ doanh nhân ASEAN tiêu biểu”, “Nữ doanh nhân quyền lực” tại Diễn đàn Tri thức Thế giới (Hàn Quốc)…
Đam mê kinh doanh được đánh giá là “chìa khóa” giúp người làm kinh doanh nói chung và doanh nhân nữ nói riêng có được thành công. Theo đó, bên cạnh tạo ra cơ chế, chính sách thuận lợi cho doanh nhân nữ phát triển thì khơi dậy đam mê, khát vọng kinh doanh cho phụ nữ cũng nhằm tăng sức đóng góp của phụ nữ vào tăng trưởng kinh tế.
Ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, Trưởng Ban tổ chức cuộc thi, cho biết Cuộc thi “Nữ doanh nhân với kế hoạch kinh doanh thành công” lần này thực sự có ý nghĩa to lớn trong việc truyền cảm hứng cho các doanh nhân nữ.
Sự kiện diễn ra vào thời điểm hết sức đặc biệt, khi dịch bệnh Covid-19 ảnh hưởng nặng nền đến hoạt động sản xuất, kinh doanh và xuất khẩu của doanh nghiệp, có tác dụng cổ vũ tinh thần cho các doanh nhân rất lớn.
Mặt khác, cuộc thi khuyến khích tinh thần khởi nghiệp, truyền cảm hứng kinh doanh cho các bạn trẻ và cho các chị em phụ nữ khắp nơi trên đất nước.
Thông qua cuộc thi, các nữ doanh nhân cũng tiếp cận với phương pháp học tập trực tuyến và tư vấn từ xa, từng bước xây dựng thói quen tự tìm kiếm thông tin, nghiên cứu tại bàn, nghiên cứu thực địa phục vụ hoạt động sản xuất, kinh doanh và xuất khẩu.
Cuộc thi “Nữ doanh nhân với kế hoạch kinh doanh thành công” thu hút hơn 600 doanh nghiệp quan tâm, tham gia học tập, trao đổi và được tư vấn hướng dẫn về cách lập kế hoạch kinh doanh cho doanh nghiệp. Có 60 bài thi lọt vào vòng chung khảo. Nữ doanh nhân Công ty Cổ phần trang trí đơn giản SIMPLE DÉCOR đạt giải nhất cuộc thi; giải nhì Công ty Cổ phần Mật thốt nốt PALMANIA; giải ba Công ty TNHH Kinh Doanh Dịch Vụ Du Lịch Nguyễn Duy.
Các động lực tăng trưởng truyền thống có nhiều điểm đã bắt đầu tới hạn, Việt Nam phải có mô hình tăng trưởng mới. Điều này cũng đặt ra vấn đề cần phải làm mới các động lực tăng trưởng truyền thống, tăng cường năng lực nội tại; đồng thời, có các động lực tăng trưởng mới, mô hình kinh tế mới và những giải pháp đột phá. Đặc biệt, yếu tố để tăng cường nội lực của nền kinh tế phải đến từ các doanh nghiệp trong nước. Tại phiên thảo luận trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế mới 2025 (Vietnam New Economy 2025) với chủ đề “Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực đến chuỗi giá trị toàn cầu” vừa diễn ra, các chuyên gia, lãnh đạo các doanh nghiệp đã cùng chia sẻ, thảo luận, kiến nghị nhiều giải pháp quan trọng nhằm phát huy năng lực nội tại của đất nước và các doanh nghiệp, làm mới các động lực tăng trưởng truyền thống, khai mở các mô hình kinh tế mới, động lực tăng trưởng mới để tạo sức bứt bật cho nền kinh tế, góp phần hiện thực hóa các mục tiêu tăng trưởng, phát triển.
Với việc số hóa quy trình vận hành qua sáng kiến “sân bay không giấy tờ” và xây dựng hạ tầng trọng điểm với siêu dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành, hàng không Việt Nam đang từng bước hiện thực hóa mục tiêu trở thành một trung tâm hàng không tiên tiến và năng động nhất khu vực Đông Nam Á…
Việt Nam sẵn sàng là đối tác tin cậy, là điểm đến an toàn, hấp dẫn cho cộng đồng doanh nghiệp nói chung và lĩnh vực logistics nói riêng. Bạn bè quốc tế sẽ có thêm niềm tin với Việt Nam, niềm tin để cùng hợp tác phát triển ngành logistics nhanh, xanh, số và bền vững…
Khoảng 5 triệu hộ kinh doanh trên cả nước sẽ chuyển sang hình thức tự khai từ năm 2026. Chính sách mới được kỳ vọng tăng tính minh bạch và công bằng trong quản lý thuế, song vẫn bộc lộ không ít trở ngại, từ hạ tầng công nghệ, kỹ năng số cho đến tâm lý e ngại thay đổi của người nộp thuế…
Nông nghiệp chiếm vị thế quan trọng, là trụ cột cho nền kinh tế Việt Nam, giữ vai trò duy trì an ninh lương thực - thực phẩm, từng bước khẳng định vị thế quan trọng trong sự phát triển kinh tế đất nước, bảo đảm an sinh xã hội, đặc biệt góp phần ổn định kinh tế vĩ mô.
eMagazine
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: