15:49 11/10/2023

Lãi suất tiết kiệm ngân hàng nào cao nhất tháng 10/2023?

Kỳ Phong

Khảo sát biểu lãi suất của hơn 30 ngân hàng tại ngày 11/10 cho thấy: lãi suất tiết kiệm cao nhất hiện nay là 6,95%/năm được một ngân hàng áp dụng với tiền gửi kỳ hạn 18 tháng….

Lãi suất tiết kiệm giảm mạnh trong tháng 10/2023.
Lãi suất tiết kiệm giảm mạnh trong tháng 10/2023.

Theo giới phân tích, kể từ quý 2/2023, sau khi Ngân hàng Nhà nước cấp tập giảm lãi suất điều hành nhằm thực hiện nghị quyết của Quốc hội, chỉ đạo của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ hỗ trợ người dân và doanh nghiệp tăng khả năng tiếp cận vốn và đóng góp vào việc phục hồi hoạt động sản xuất kinh doanh, đến nay, mặt bằng lãi suất huy động đã hạ nhiệt.

Cùng với đó, tổng cầu của nền kinh tế thu hẹp dẫn đến khả năng hấp thụ vốn của các doanh nghiệp suy giảm khiến tăng trưởng tín dụng thấp.

Số liệu từ Ngân hàng Nhà nước cho thấy, đến ngày 29/9, tín dụng toàn nền kinh tế đạt khoảng 12,749 triệu tỷ đồng, tăng 6,92%, thấp hơn nhiều so với mức tăng 11,05% cùng kỳ năm ngoái. Các ngân hàng thương mại dư thừa vốn khả dụng nhưng quá trình giải ngân gặp khó khăn do khả năng hấp thụ vốn của nền kinh tế còn thấp. Động lực chính cho tăng trưởng tín dụng là thị trường bất động sản lại chưa thấy nhiều dấu hiệu phục hồi dù các chính sách hỗ trợ liên tiếp được công bố.

Tăng trưởng tín dụng chật vật khiến lãi suất huy động càng giảm sâu. Sang đến đầu tháng 10, một số ngân hàng tiếp tục điều chỉnh giảm lãi suất trung hạng từ 6-9 tháng. Hiện, với các khỏan tiền gửi thông thường lĩnh lãi cuối kỳ, không còn mức lãi suất 7%/năm.

Cập nhật biểu lãi suất từ 33 ngân hàng cho thấy, đối với tiền gửi kỳ hạn 1 tháng, mức lãi suất cao nhất hiện nay là 4,75%/năm được áp dụng bởi các ngân hàng Bắc Á, NCB, SCB. Lãi suất tiết kiệm thấp nhất kỳ hạn 1 tháng là 3%/năm được áp dụng bởi 4 ngân hàng thương mại nhà nứơc là Agribank, BIDV, Vietcombank, VietinBank…

Lãi suất tiết kiệm cao nhất kỳ hạn 3 tháng là 4,75%/năm tại các ngân hàng Bắc Á, Bảo Việt, NCB, SCB…Tại kỳ hạn 3 tháng, lãi suất của “big 4” bắt đầu có sự phân hoá. Trong đó, Agribank, BIDV, VietinBank áp dụng mức 3,5%/năm còn VietcomBank trả 3,3%/năm. 

 

Các mức lãi suất nêu trên dành cho tiền gửi của khách hàng cá nhân, lĩnh lãi cuối kỳ và có tính biến động. Các ngân hàng đều có những chính sách lãi suất riêng  áp dụng cho các đối tượng khách hàng khác nhau, tuỳ thuộc vào giá trị tiền gửi. Ngoài ra, mức lãi suất huy động thực tế có thể thay đổi tùy vào tình hình cân đối vốn của từng chi nhánh ngân hàng...

Lãi suất tiết kiệm cao nhất kỳ hạn 6 tháng là 6,2%/năm, được áp dụng tại Đông Á. Đứng thứ hai ở kỳ hạn này là NCB khi áp dụng mức lãi suất 6,1%/năm. Một số ngân hàng khác như HDBank, CBBank, PvcomBank…từng có mức lãi suất cao nhất hệ thống trong các tháng trước thì nay chỉ còn 5,9%/năm đối với tiền gửi kỳ hạn 6 tháng.

Lãi suất tiết kiệm kỳ hạn 6 tháng thấp nhất là 4,3%/năm, được áp dụng bởi VietcomBank. Ba ngân hàng thương mại nhà nước còn lại áp dụng mức lãi suất 4,5%/năm cho kỳ hạn 6 tháng.

Lãi suất tiết kiệm kỳ hạn 9 tháng không có sự chênh lệch lớn so với kỳ hạn 6 tháng. Lãi suất cao nhất đối với tiền gửi kỳ hạn 9 tháng là 6,3%/năm tại ngân hàng Đông Á. Tiếp đến là Bảo Việt và HDBank cùng 6%/năm. Tại “big 4”, lãi suất tiết kiêm kỳ hạn 9 tháng không thay đổi so với kỳ hạn 6 tháng.

Lãi suất kiệm kiệm kỳ hạn 12 tháng cao nhất thuộc về GPBank với 6,55%/năm. Tiếp đến là Bảo Việt và NCB cùng 6,3%/năm, CBBank 6,2%/năm.

Đáng chú ý, tại kỳ hạn 12 tháng, “big 4” không còn là nhóm ngân hàng có mức lãi suất thấp nhất thị trường. Ngân hàng ABBank áp dụng mức lãi suất 4,4%/năm với tiền gửi 12 tháng, thấp nhất thị trường. Mức lãi suất này cũng thấp hơn tiền gửi kỳ hạn 6 tháng và 9 tháng của ABBank (cùng 4,6%/năm).

Trong nhóm “big 4”, lãi suất tiết kiệm 12 tháng của Agribank, BIDV, VietinBank là 5,5%/năm còn Vietcombank thấp hơn, 5,3%/năm.

Lãi suất tiết kiệm cao nhất kỳ hạn 18 tháng là 6,95%/năm, được áp dụng bởi Publicbank. Đứng thứ 2 là Bảo Việt với lãi suất 6,6%/năm cho kỳ hạn 18 tháng.

Lãi suất tiết kiệm thấp nhất kỳ hạn 18 tháng và 24 tháng là 4,1%/năm tại ABBank.

Lãi suất tiết kiệm tại quầy cập nhật ngày 11/10/2023.
Lãi suất tiết kiệm tại quầy cập nhật ngày 11/10/2023.

Hình thức gửi tiết kiệm online có mức lãi suất hấp dẫn hơn gửi tiền mặt tại quầy.

Với kỳ hạn 1 tháng khi gửi tiết kiệm online, lãi suất cao nhất là 4,75% được niêm yết bởi các ngân hàng NCB, SCB. Tương tự với kỳ hạn 3 tháng, hầu hết các ngân hàng đều niêm yết lãi suất trong khoản từ 3-4,75%.

Lãi suất gửi tiết kiệm online 6 tháng cao nhất được PVcomBank áp dụng ở mức 6,4%/năm. 

Khi gửi tiết kiệm online kỳ hạn 9 tháng, PVcomBank tiếp tục là ngân hàng áp dụng mức lãi suất cao nhất, ở mức 6,4%/năm. Đứng thứ 2 là ngân hàng Bảo Việt áp dụng mức 6,3% cho kỳ hạn 9 tháng.

Lãi suất tiết kiệm online cao nhất kỳ hạn 12 tháng là Bảo Việt và PVcomBank, ở mức 6,5%/năm. Các kỳ hạn dài hơn từ 18-24 tháng, PVcomBank là ngân hàng áp dụng lãi suất ngân hàng cao nhất, ở mức 6,8%/năm.