Luật Đất đai (sửa đổi) phải xóa bỏ bất công do chênh lệch địa tô
Quang Trung
21/06/2023, 18:19
Tham gia góp ý vào dự án Luật Đất đai (sửa đổi) tại hội trường ngày 21/6, đại biểu Trần Văn Khải (đoàn Hà Nam) cho rằng việc xử lý chênh lệch địa tô đối với đất đai của người dân đang tiềm ẩn nhiều bất công trong xã hội…
Đại biểu Trần Văn Khải (đoàn Hà Nam) - Ảnh: Quochoi.vn
Đại biểu Trần Văn Khải cho biết một trong những nhiệm vụ, giải pháp đặt ra tại Nghị quyết 18 về hoàn thiện cơ chế chính sách tài chính đất đai là nghiên cứu chính sách điều tiết chênh lệch địa tô, bảo đảm công khai, minh bạch.
“Chênh lệch địa tô được hình thành từ việc chuyển mục đích sử dụng đất, từ loại đất có giá trị thấp sang loại đất có giá trị cao. Đất nông nghiệp được mua gom, được đền bù với giá rẻ rồi chuyển đổi thành đất phi nông nghiệp, đất ở, đất thương mại, dịch vụ có giá cao gấp cả chục lần so với đất nông nghiệp”, đại biểu phân tích.
Tuy nhiên, đại biểu cho rằng việc xử lý chênh lệch địa tô đối với đất đai của người dân đang tiềm ẩn nhiều bất công trong xã hội. Trong khi đó, đất đai thuộc sở hữu toàn dân, người dân đã hy sinh, đóng góp, giao quyền sử dụng đất, giao tài sản của mình cho Nhà nước, cho nhà đầu tư để xây dựng, phát triển hạ tầng đô thị, phát triển dự án. Như vậy, người dân có đóng góp vào sự phát triển chung thì phải được hưởng lợi từ sự đầu tư phát triển đô thị, phát triển dự án.
Nhấn mạnh chủ trương của Đảng là không để người dân bị đẩy ra ngoài lề của sự phát triển, không để ai bị bỏ lại phía sau, đại biểu cho rằng Luật Đất đai (sửa đổi) lần này phải xóa bỏ bất công từ lợi ích do chênh lệch địa tô, tránh nguồn lực đất đai bị thất thoát, xây dựng chính sách tài chính đất đai, phương thức xác định giá đất bảo đảm hài hòa lợi ích trong khai thác chênh lệch địa tô giữa nhà nước, nhà đầu tư và người dân.
Để góp phần điều tiết chênh lệch địa tô, đảm bảo công khai, minh bạch, đại biểu đề nghị cơ quan soạn thảo tiếp tục nghiên cứu, hoàn thiện dự thảo luật về phương pháp xác định giá đất theo nguyên tắc thị trường, bảo đảm sự rõ ràng, thể chế đầy đủ, toàn diện theo yêu cầu của Nghị quyết 18.
Bên cạnh đó, về mục đích sử dụng đất được đưa ra định giá, đại biểu đề nghị cơ quan soạn thảo nghiên cứu quy định rõ trong luật mục đích sử dụng đất được dùng làm căn cứ là mục đích đang sử dụng hay là mục đích sử dụng trong tương lai. Còn về các yếu tố khác ảnh hưởng đến giá đất, đại biểu yêu cầu làm rõ “các yếu tố khác” ở đây là các yếu tố nào.
Còn về quy định thông tin đầu vào để xác định giá đất theo các phương pháp định giá đất, dự thảo luật hiện có 5 nguồn thông tin đầu vào nhưng đại biểu cho rằng thông tin đầu vào như vậy quá rộng nhưng lại chưa đủ chưa đảm bảo căn cứ xác đáng và quá trình xác định giá đất sẽ phức tạp do tổng hợp nhiều nguồn thông tin.
Do đó, đại biểu Khải đề nghị cơ quan soạn thảo tiếp tục nghiên cứu quy định rõ các nội dung liên quan đến thông tin đầu vào hơn nữa để xác định giá đất đảm bảo các chủ trương của Đảng.
Toàn cảnh phiên thảo luận - Ảnh: VGP
Về 4 phương pháp xác định giá đất quy định trong dự thảo luật, đại biểu cho rằng càng quy định nhiều phương pháp thì càng khó áp dụng, do đó đề nghị cơ quan soạn thảo tiếp tục bổ sung, quy định cụ thể hơn tại dự thảo về phương pháp xác định giá đất, nguyên tắc xác định giá đất để Quốc hội thảo luận và cho ý kiến, giúp tường minh hơn về vấn đề này.
Đại biểu cũng bày tỏ băn khoăn khi dự thảo luật chọn phương án an toàn nhất là đưa ra phương án có lợi nhất cho ngân sách để chống thất thoát.
Theo ông, rất khó tính toán để lựa chọn một phương án nào có lợi nhất cho ngân sách nhà nước bởi nguồn thu ngân sách nhà nước không chỉ gồm thu từ tiền sử dụng đất, tiền thuê đất mà còn từ thu thuế hoạt động kinh doanh trên đất và các lợi ích kinh tế khác.
Ngoài ra, nếu phương án có lợi nhất cho nhà nước không đảm bảo yếu tố hài hòa lợi ích giữa nhà nước, nhà đầu tư và người dân.
“Nói chung, về nguyên tắc, phương pháp xác định giá đất trong dự thảo Luật Đất đai trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 5 này, tôi cũng như nhiều đại biểu khác còn băn khoăn. Do đó, tôi đề nghị cơ quan soạn thảo tiếp tục nghiên cứu, làm rõ trong dự thảo luật để hoàn thiện trước khi trình Quốc hội thông qua”, đại biểu nhấn mạnh.
Bộ trưởng Hồ Đức Phớc: Phải ngăn chênh lệch địa tô vào "túi" tư nhân hậu cổ phần hoá
14:00, 08/06/2022
Điều tiết chênh lệch địa tô phát sinh bằng cách nào?
Mục tiêu đến hết năm 2025, người dân có thể làm 100% thủ tục hành chính online
Ban Chỉ đạo Đề án 06 đặt mục tiêu đến hết năm 2025, 100% thủ tục hành chính đủ điều kiện theo quy định pháp luật được cung cấp dưới hình thức dịch vụ công trực tuyến toàn trình; 80% hồ sơ thủ tục hành chính được xử lý trực tuyến…
Bộ Chính trị làm việc với Ban Thường vụ Đảng ủy Quốc hội
Sáng 11/9, dưới sự chủ trì của Tổng Bí thư Tô Lâm, Bộ Chính trị đã làm việc với Ban Thường vụ Đảng ủy Quốc hội để cho ý kiến vào dự thảo các văn kiện, phương án nhân sự và công tác chuẩn bị Đại hội đại biểu Đảng bộ Quốc hội lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 - 2030...
Thủ tướng Phạm Minh Chính: "Thần tốc, táo bạo hơn nữa" trong việc triển khai các dự án hạ tầng giao thông
Chiều tối 10/9, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã chủ trì phiên họp thứ 20 của Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia trong lĩnh vực giao thông vận tải...
Ngân hàng rục rịch nhập khẩu vàng nguyên liệu và sản xuất vàng miếng
Lãnh đạo một ngân hàng thương mại cho biết đang lựa chọn đối tác nước ngoài về nguồn cung vàng nguyên liệu và chế tác vàng miếng; đồng thời chuẩn bị cơ sở vật chất, nhân lực, trang thiết bị, kho bãi, hệ thống cân đo, kênh và điểm phân phối trong toàn hệ thống để có thể cung ứng vàng ra thị trường…
Chủ tịch nước Lương Cường tiếp Bộ trưởng Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ Yasar Guler
Gặp Chủ tịch nước Lương Cường, Bộ trưởng Yasar Guler khẳng định Thổ Nhĩ Kỳ luôn coi Việt Nam là đối tác quan trọng khu vực châu Á-Thái Bình Dương và mong muốn hợp tác song phương ngày càng phát triển, sẵn sàng chia sẻ công nghệ, đóng góp vào nỗ lực hiện đại hóa quốc phòng phù hợp với nhu cầu Việt Nam...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: