Metro số 1 chính thức vận hành, đánh dấu cột mốc "lịch sử" của giao thông TP.HCM
Vân Nguyễn
22/12/2024, 18:54
Sáng 22/12, tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) - tuyến đường sắt đô thị đầu tiên của TP.HCM chính thức vận hành, phục vụ người dân. Sự kiện đánh dấu cột mốc "lịch sử" trong việc phát triển hạ tầng giao thông hiện đại của Thành phố...
Metro 1 chính thức vận hành là công trình quan trọng trong hiện thực hóa quy hoạch hệ thống giao thông công cộng, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân, giảm áp lực giao thông, giảm ô nhiễm môi trường.
Sáng 22/12, Ủy ban nhân dân TP.HCM đã tổ chức lễ công bố vận hành chính thức tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên). Sau đó, từ 10h, 14 nhà ga của tuyến metro 1 (Bến Thành - Suối Tiên) sẽ đồng loạt mở cửa và sẵn sàng đón khách.
Phát biểu tại lễ công bố vận hành, ông Bùi Xuân Cường, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân TP.HCM, cho biết sự kiện vận hành chính thức là cột mốc quan trọng trong lịch sử phát triển giao thông công cộng của TPHCM. Tuyến metro 1 không chỉ là công trình giao thông đô thị hiện đại mà còn là biểu tượng của khát vọng vươn mình, hội nhập, phát triển bền vững của TP.HCM.
Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố gửi lời cảm ơn đóng góp của các cơ quan, đơn vị, các chuyên gia, các doanh nghiệp Nhật Bản trong việc hỗ trợ về tài chính, chia sẻ kinh nghiệm, chuyên môn và tinh thần hợp tác vì lợi ích chung.
Ông Bùi Xuân Cường gửi lời tri ân sâu sắc đến toàn thể nhân dân TP.HCM. Theo ông Cường, nhờ sự ủng hộ, góp sức của các cơ quan, tổ chức và mỗi người dân dự án này mới được hoàn thành.
“Mong rằng mỗi người dân Thành phố và các du khách sẽ tích cực ủng hộ, sử dụng và góp phần duy trì và phát huy hiệu quả tối đa của tuyến đường sắt đô thị này”, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân TP.HCM chia sẻ.
Bí thư Thành ủy TP.HCM cùng Đại sứ đặc quyền mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam và đi trên chuyến metro số 1 - Ảnh: Thế Anh/Báo Nhân dân.Ông Bùi Xuân Cường, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân TP.HCM: "Trong giai đoạn tiếp theo, TP.HCM sẽ tiếp tục ưu tiên, tập trung đầu tư, phát triển đồng bộ các tuyến đường sắt đô thị trong quy hoạch giao thông đô thị, phát triển mạnh theo mô hình TOD, nhằm xây dựng TP.HCM thành đô thị thông minh, hiện đại, bền vững trong tương lai - là biểu tượng của sự đổi mới, kết nối và văn minh đô thị". Ảnh: VGP/Linh Chi.Phát biểu tại buổi lễ, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam Ito Naoki, cho biết metro số 1 là dự án vốn vay ODA lớn nhất của Nhật Bản dành cho Việt Nam và là dự án mang tính biểu tượng của hợp tác Nhật - Việt. Ông bày tỏ trân trọng và đánh giá cao Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR), các công ty Nhật Bản đã thực hiện dự án này. Ảnh: VGP/Linh Chi.Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam Ito Naoki, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên cùng các đại biểu thực hiện nghi thức vận hành chính thức - Ảnh: VGP/Linh Chi.Metro số 1 vận hành là cột mốc "lịch sử" đối với lĩnh vực giao thông ở TP.HCM. Đồng thời ,metro số 1 sẽ là biểu tượng của khát vọng vươn cao, hội nhập và phát triển bền vững của TPHCM, là biểu tượng cho mối quan hệ hợp tác hữu nghị bền chặt giữa Việt Nam và Nhật Bản (Nhà ga Bến Thành (metro 1) tại trung tâm TP.HCM nhìn tư trên cao) - Ảnh: Hải VânTheo ông Ito Naoki, tuyến metro số 1 kết nối các khu vực có nhu cầu vận tải cao và sẽ có sự chuyển dịch lớn trong phương thức di chuyển của người dân từ ô tô, xe máy sang đường sắt đô thị và đặc biệt, sẽ góp phần thay đổi đáng kể cuộc sống của người dân Thành phố. Ảnh: Hải VânNgười dân xếp hàng trước ga Bến Thành (metro số 1) để trải nghiệm miễn phí tuyến đường sắt đô thị đầu tiên của TP.HCM trong 1 tháng - Ảnh: Hải Vân.Dòng người đổ về nhà ga vẫn rất đông. Nhiều người kiên nhẫn chờ đợi để được trải nghiệm metro số 1. Ảnh: Hải Vân.Bên trong nhà ga Bến Thành, nhiều người kiên nhẫn chờ đợi để được trải nghiệm metro 1. Trong 30 ngày đầu khai thác thương mại, khách đi metro Bến Thành-Suối Tiên cùng 17 tuyến buýt kết nối được miễn vé nhằm khuyến khích người dân sử dụng tuyến tàu điện đầu tiên của Thành phố - Ảnh: Hải Vân.
Để phục vụ người dân thuận lợi tham gia trải nghiệm metro, Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM và Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên Đường sắt đô thị số 1 (HCRU1) đã chuẩn bị các phương án hướng dẫn cụ thể. Theo đó, hệ thống nhà ga được trang bị đầy đủ bảng chỉ dẫn, sơ đồ tuyến và thông tin cụ thể về giờ tàu chạy, các điểm dừng để người dân dễ dàng đi lại. Lực lượng nhân viên nhà ga sẽ túc trực tại các nhà ga để hướng dẫn hành khách làm quen với metro thuận tiện, giải đáp các yêu cầu của người dân…
Metro Bến Thành - Suối Tiên khởi động: "Cú hích" mới cho giao thông xanh TP.HCM
Thành lập Hội đồng thẩm định báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án Vành đai 4 TP.HCM
Hoàn thành việc di dời, đấu nối cáp ngầm điện cao thế các nhà ga metro số 2 TP.HCM
Đọc thêm
Tăng cường thêm 51 chuyến tàu trong dịp Quốc khánh 2/9
Công ty Cổ phần Vận tải đường sắt sẽ tổ chức tăng cường thêm nhiều chuyến tàu nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân trong dịp lễ trọng đại này của đất nước...
Đến năm 2030, tỉnh Đắk Lắk có 3 bến cảng biển
Bộ Xây dựng vừa ban hành Quyết định số 1351/QĐ-BXD ngày 15/8/2025 phê duyệt điều chỉnh cục bộ Quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển, bến cảng, cầu cảng, bến phao, khu nước, vùng nước thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và Quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển Phú Yên (trước đây) thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Tây Ninh khẳng định sức hút khi đón loạt dự án nghìn tỷ đồng
Sau khi sáp nhập, Tây Ninh hướng đến mục tiêu trở thành trung tâm công nghiệp, dịch vụ, logistics hiện đại của vùng. Mới đây, sức hút đầu tư của tỉnh được khẳng định qua loạt dự án có vốn đầu tư hàng nghìn tỷ đồng…
Thanh Hoá nỗ lực rút ngắn thủ tục, thúc đẩy đầu tư hạ tầng cụm công nghiệp
Nhờ áp dụng nhiều giải pháp tháo gỡ vướng mắc, tiến độ đầu tư hạ tầng và thu hút dự án thứ cấp tại các cụm công nghiệp ở Thanh Hoá đã có bước cải thiện, nhưng vẫn tồn tại không ít dự án triển khai chậm, chưa đáp ứng yêu cầu.
Tỉnh cực Nam bứt phá hạ tầng, mở rộng cửa ngõ và "lá chắn" an ninh - quốc phòng
Với loạt dự án chiến lược về cao tốc, cảng biển, sân bay, tỉnh Cà Mau đang bứt phá hạ tầng, mở rộng cửa ngõ, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội; đồng thời khẳng định vị thế chiến lược về quốc phòng - an ninh và hội nhập quốc tế...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: