
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Ba, 28/10/2025
Khánh Huyền
02/12/2024, 16:24
Theo Bộ Tài nguyên và Môi trường, mỗi ngày có hơn 67 nghìn tấn rác thải rắn thải ra môi trường; tỷ lệ tái chế chỉ chiếm 10%. Xét riêng về nhựa, khoảng 1.8 triệu tấn rác nhựa thải ra môi trường mỗi năm, với bình quân mỗi hộ gia đình sử dụng khoảng 1 kg túi nhựa mỗi tháng. Trong đó, 27% được tái đưa vào tái chế và tận dụng lại bởi nỗ lực của các doanh nghiệp…
Chia sẻ về vấn đề này, bà Trần Kim Nga - Giám đốc Đối ngoại của MM Mega Market (Việt Nam) cho biết việc tuần hoàn tái chế còn gặp nhiều thách thức: “Hành trình phổ biến thông tin và nâng cao nhận thức cộng đồng về phân loại rác thải tại nguồn và tái sử dụng, tái chế cần thời gian và nguồn lực hỗ trợ từ nhiều phía. Việc xây dựng hệ thống thu gom phân loại toàn diện, để mỗi chai nhựa, lon nhôm, hộp sữa,… đều có một vòng đời sử dụng mới.”
MM Mega Market từ lâu đã tiên phong trong nhiều hoạt động vì môi trường khác nhau từ chiến dịch Nói không với túi ni-lông - áp dụng thói quen sử dụng túi mua sắm nhiều lần và túi phân hủy sinh học, hỗ trợ thùng các-tông để khách hàng tự đóng gói, lắp hệ thống năng lượng mặt trời áp mái, và ứng dụng các giải pháp sử dụng năng lượng hiệu quả.
Ngay tại MM Mega Market An Phú, khách hàng dễ dàng tìm thấy khu vực thu gom phân loại và tái chế rác thải điện tử cùng Tổ chức Việt Nam Tái chế, vỏ hộp giấy cùng Tetra Pak, lon nhôm cũ cùng TBC-Ball, chai nhựa với đối tác Alta Group, hay thu gom tái chế chai thủy tinh cùng O-I BJC.
“Việc nâng cao ý thức của khách hàng và duy trì thói quen phân loại rác thải trong quá trình mua sắm là nỗ lực bền bỉ trong thời gian dài. Hiện nay, MM Mega Market luôn mong muốn sẽ là nhà bán lẻ tiên phong phát triển hệ thống Thu gom và Phân loại rác thải tại nguồn một cách toàn diện nhất, góp phần vận hành hiệu quả vòng tuần hoàn tái chế rác, giảm lượng rác thải ra môi trường cũng như tránh nhiễm bẩn môi trường đất và nước ngầm tự nhiên", bà Trần Kim Nga chia sẻ thêm
Trong nỗ lực xây dựng vòng tuần hoàn rác thải, 3 ngày 29/11, 30/11, và 1/12 tại trung tâm MM Mega Market An Phú, Quận 2, MMVN đã phối hợp cùng với các nhà cung cấp và đối tác tổ chức sự kiện “Ngày Môi trường Rác sạch Quà xinh - Junk in Joy out”. Chúng tôi kỳ vọng sự kiện sẽ góp phần lan tỏa thói quen phân loại rác, đóng góp một phần trong hành trình tái chế và xử lý rác thải thông minh trong nền kinh tế tuần hoàn.
Sự kiện "Rác sạch Quà xinh" đan xen các hoạt động trải nghiệm tại 16 gian hàng từ các đối tác của MM Mega Market. Ngoài ra, MMVN còn tổ chức hoạt động trò chơi tái chế rác như trang trí chai thủy tinh và chai nhựa, hứa hẹn mang lại trải nghiệm ý nghĩa, tạo động lực thay đổi thói quen tiêu dùng và tăng cường ý thức cộng đồng về tái chế.
Người tham dự được khuyến khích đem rác thải đã phân loại đến để đổi lấy các quà tặng hấp dẫn và phiếu giảm giá từ MM Mega Market, Masan, Coca-Cola, Bình Tây Food, Suntory Pepsi Co., Joy Food, Indochina Saigon Inc., Turn Green, Duy Tân, AJE, Song Wol, Thanh Tú, Toshiba, Orro Home, Thiên Long, Interflour, và Kinh Đô- Mondelez. Chung tay với các nhà cung cấp là thể hiện mong mỏi của MM trong việc nhân rộng thông điệp về tầm quan trọng phân loại rác thải tái chế một cách mạnh mẽ ra nhiều tệp khách hàng và đi xa hơn trong cộng đồng.
CapitaLand Development (CLD) Việt Nam được vinh danh “Nhà phát triển bất động sản xuất sắc” lần thứ tư, lập thành tích ấn tượng với 11 hạng mục tại Giải thưởng Bất động sản Việt Nam PropertyGuru (VPA) 2025, khẳng định vị thế dẫn đầu của doanh nghiệp trong thiết kế đổi mới, phát triển bền vững và lan tỏa tác động tích cực đến cộng đồng.
Với việc Nghị định thư nâng cấp Hiệp định Thương mại Tự do ASEAN - Trung Quốc (ACFTA 3.0) sắp được ký kết, cùng loạt sự kiện xúc tiến thương mại quy mô lớn, quan hệ thương mại Việt Nam - Trung Quốc đang bước vào giai đoạn phát triển vượt bậc. Dự báo năm 2025, kim ngạch xuất nhập khẩu giữa hai nước sẽ thiết lập kỷ lục mới...
Trong thời đại công nghệ và cạnh tranh, chất lượng và sự tử tế vẫn là giá trị bất biến. Đó là kim nam châm dẫn đường cho Tân Á Đại Thành – từ những chiếc bồn nước đầu tiên đến những đại đô thị tầm cỡ quốc tế.
Trong kỷ nguyên số, ngân hàng giờ đây vượt ra khỏi vai trò truyền thống là nơi giao dịch tài chính mà đã trở nên gần gũi hơn trong từng nhịp sống hiện đại. Chỉ với vài chạm trên ứng dụng ngân hàng, người dùng có thể thanh toán hoá đơn, di chuyển, mua sắm hay giải trí đều nhanh chóng và tiện lợi.
Thị trường bán lẻ Việt Nam đang trở thành điểm đến hấp dẫn với định hướng chuyển dịch sang mô hình phân phối hiện đại và bền vững; khuyến khích mọi thành phần kinh tế tham gia. Trong xu thế đó, dòng vốn từ các tập đoàn bán lẻ quốc tế tiếp tục đổ mạnh vào thị trường...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: