Mời đơn vị độc lập kiểm tra chất lượng dầm cầu cạn Pháp Vân
Bộ Giao thông Vận tải đã quyết định mời đơn vị độc lập vào kiểm tra, đánh giá chất lượng 4 phiến dầm bị sập của cầu cạn Pháp Vân
Bộ Giao thông Vận tải đã quyết định sẽ mời đơn vị độc lập vào kiểm tra, đánh giá chất lượng 4 phiến dầm bị sập của cầu cạn Pháp Vân.
4 phiến dầm trên thuộc gói thầu 3A, nằm trong tiểu mục cầu cạn Pháp Vân, thuộc dự án xây dựng cầu Thanh Trì, do Tổng công ty Xây dựng Thăng Long đảm nhiệm thi công.
Tại cuộc họp với các bên liên quan ngày 21/4, đại diện Ban quản lý dự án Thăng Long – PMU Thăng Long (chủ đầu tư) và nhà thầu là Tổng công ty Xây dựng Thăng Long khẳng định, cả 4 phiến dầm bị sập đều bảo đảm chất lượng kỹ thuật. Mỗi phiến dầm có một bộ hồ sơ riêng về chất lượng vật liệu, quy trình đúc và đã được liên danh tư vấn, giám sát nghiệm thu.
Tuy nhiên, để đảm bảo tính khách quan, Bộ Giao thông Vận tải vẫn quyết định sẽ mời đơn vị độc lập vào kiểm tra, đánh giá chất lượng 4 phiến dầm bị sập.
Được biết, trong báo cáo sơ bộ gửi PMU Thăng Long về vụ sập 4 phiến dầm, liên danh tư vấn giám sát gói thầu 3A cho biết nguy cơ sập dầm cầu từng được cảnh báo trước. Song, phía tư vấn giám sát thừa nhận trách nhiệm đã không thật sự nghiêm khắc để yêu cầu nhà thầu thực hiện đúng chỉ đạo.
Hiện Tổng giám đốc PMU Thăng Long Vũ Xuân Hòa đã quyết định lập hội đồng kỷ luật để xem xét trách nhiệm cá nhân, tập thể liên quan.
Trong khi đó, về phía nhà thầu thi công, ông Phan Quốc Hiếu, Tổng giám đốc Tổng công ty Xây dựng Thăng Long cho biết, nguyên nhân sự cố hoàn toàn do lỗi thi công mà cụ thể là khi gác dầm, công nhân đã quên hàn các thanh giằng ngang, dẫn đến sự cố sập dầm vào ngày 18/4 vừa qua.
Theo ông Hiếu với lỗi trên, các công nhân trong đội thi công được giao trực tiếp làm hạng mục trên sẽ phải tự bỏ tiền để đền bù thiệt hại (dự kiến khoảng 600 triệu đồng).
Lãnh đạo Tổng công ty Xây dựng Thăng Long cũng cho biết, bên cạnh việc hợp tác với cơ quan điều tra, hiện đơn vị này đã chuẩn bị phương án thu dọn số dầm rơi và thay thế dầm mới để bảo đảm tiến độ thi công.
Dự kiến việc thay thế 4 phiến dầm sẽ phải mất từ 7 - 10 ngày, tính từ khi các cơ quan điều tra kết thúc công việc, cho phép thu dọn hiện trường.
4 phiến dầm trên thuộc gói thầu 3A, nằm trong tiểu mục cầu cạn Pháp Vân, thuộc dự án xây dựng cầu Thanh Trì, do Tổng công ty Xây dựng Thăng Long đảm nhiệm thi công.
Tại cuộc họp với các bên liên quan ngày 21/4, đại diện Ban quản lý dự án Thăng Long – PMU Thăng Long (chủ đầu tư) và nhà thầu là Tổng công ty Xây dựng Thăng Long khẳng định, cả 4 phiến dầm bị sập đều bảo đảm chất lượng kỹ thuật. Mỗi phiến dầm có một bộ hồ sơ riêng về chất lượng vật liệu, quy trình đúc và đã được liên danh tư vấn, giám sát nghiệm thu.
Tuy nhiên, để đảm bảo tính khách quan, Bộ Giao thông Vận tải vẫn quyết định sẽ mời đơn vị độc lập vào kiểm tra, đánh giá chất lượng 4 phiến dầm bị sập.
Được biết, trong báo cáo sơ bộ gửi PMU Thăng Long về vụ sập 4 phiến dầm, liên danh tư vấn giám sát gói thầu 3A cho biết nguy cơ sập dầm cầu từng được cảnh báo trước. Song, phía tư vấn giám sát thừa nhận trách nhiệm đã không thật sự nghiêm khắc để yêu cầu nhà thầu thực hiện đúng chỉ đạo.
Hiện Tổng giám đốc PMU Thăng Long Vũ Xuân Hòa đã quyết định lập hội đồng kỷ luật để xem xét trách nhiệm cá nhân, tập thể liên quan.
Trong khi đó, về phía nhà thầu thi công, ông Phan Quốc Hiếu, Tổng giám đốc Tổng công ty Xây dựng Thăng Long cho biết, nguyên nhân sự cố hoàn toàn do lỗi thi công mà cụ thể là khi gác dầm, công nhân đã quên hàn các thanh giằng ngang, dẫn đến sự cố sập dầm vào ngày 18/4 vừa qua.
Theo ông Hiếu với lỗi trên, các công nhân trong đội thi công được giao trực tiếp làm hạng mục trên sẽ phải tự bỏ tiền để đền bù thiệt hại (dự kiến khoảng 600 triệu đồng).
Lãnh đạo Tổng công ty Xây dựng Thăng Long cũng cho biết, bên cạnh việc hợp tác với cơ quan điều tra, hiện đơn vị này đã chuẩn bị phương án thu dọn số dầm rơi và thay thế dầm mới để bảo đảm tiến độ thi công.
Dự kiến việc thay thế 4 phiến dầm sẽ phải mất từ 7 - 10 ngày, tính từ khi các cơ quan điều tra kết thúc công việc, cho phép thu dọn hiện trường.