Nghiên cứu, bổ sung Cảng hàng không Măng Đen, Vân Phong vào Quy hoạch hệ thống cảng hàng không

Phương Nhi

09/05/2025, 16:50

Tại Công văn số 3926/VPCP-CN, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã đồng ý về chủ trương nghiên cứu, bổ sung Cảng hàng không Măng Đen (Kon Tum) và Cảng hàng không Vân Phong (Khánh Hòa) vào Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến 2050 ....

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Theo đó, Phó Thủ tướng giao Bộ trưởng Bộ Xây dựng chịu trách nhiệm rà soát bảo đảm đủ căn cứ điều chỉnh quy hoạch theo trình tự, thủ tục rút gọn theo quy định tại Điều 54a Luật Quy hoạch được sửa đổi, bổ sung tại Luật số 57/2024/QH15 ngày 29 tháng 11 năm 2024.

Trong quá trình rà soát, cần đặc biệt lưu ý đến yếu tố an toàn không lưu, tránh chồng lấn, xung đột trong vùng trời. Khi hội đủ điều kiện, Bộ trưởng Bộ Xây dựng sẽ thực hiện phê duyệt điều chỉnh quy hoạch theo thẩm quyền và báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Trước đó, Bộ Xây dựng đã có tờ trình đề xuất Chính phủ xem xét chủ trương nghiên cứu khả năng hình thành Cảng hàng không Măng Đen và Cảng hàng không Vân Phong.

Theo đề xuất, Cảng hàng không Măng Đen dự kiến được xây dựng tại thị trấn Măng Đen, huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum, cách trung tâm thành phố Kon Tum khoảng 45 km về phía Đông Bắc.

Vị trí này cũng cách Cảng hàng không Pleiku khoảng 73 km, Cảng hàng không Phù Cát khoảng 105 km, và Cảng hàng không Chu Lai khoảng 93 km. Khu vực quy hoạch hoàn toàn nằm trên địa hình đồi núi, với diện tích khoảng 350 ha.

Dự kiến đến năm 2030, công suất quy hoạch của Cảng hàng không Pleiku dự kiến đạt khoảng 1 triệu hành khách/năm và được định hướng mở rộng sau năm 2030. Cảng sẽ đạt cấp 4C theo phân cấp của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO).

Trong khi đó, Cảng hàng không Vân Phong dự kiến sẽ được xây dựng tại xã Vạn Thắng, huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa, cách thành phố Nha Trang khoảng 65 km về phía Bắc, cách Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh khoảng 108 km về phía Bắc và cách Cảng hàng không Tuy Hòa khoảng 48 km về phía Nam.

Khu vực quy hoạch nằm trên mặt nước ven bờ, với diện tích khoảng 497,1 ha. Công suất dự kiến đến năm 2030 đạt khoảng 1,5 triệu hành khách/năm, tầm nhìn đến năm 2050 nâng lên 2,5 triệu hành khách/năm. Cảng hàng không Vân Phong cũng sẽ đạt cấp 4E theo tiêu chuẩn ICAO.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 39-2025

Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 39-2025

Bối cảnh và thực tiễn cho thấy thời gian tới, Việt Nam khó có thể tăng trưởng bằng con đường gia tăng quy mô hàng hóa xuất khẩu như trong nhiều năm qua, mà phải chuyển hướng sang tăng phần giá trị gia tăng tạo ra trong nước của hàng hóa.

Bài viết mới nhất

[Trực tiếp]: Diễn đàn Kinh tế mới 2025 và chương trình Thương hiệu Mạnh lần thứ 22

[Trực tiếp]: Diễn đàn Kinh tế mới 2025 và chương trình Thương hiệu Mạnh lần thứ 22

[Phóng sự ảnh]: Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam – Kiến tạo động lực phát triển

[Phóng sự ảnh]: Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam – Kiến tạo động lực phát triển

Các dự án, công trình chào mừng Kỷ niệm 80 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2025)

Các dự án, công trình chào mừng Kỷ niệm 80 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2025)

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy