
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Ba, 28/10/2025
Phương Nhi
09/05/2025, 16:50
Tại Công văn số 3926/VPCP-CN, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã đồng ý về chủ trương nghiên cứu, bổ sung Cảng hàng không Măng Đen (Kon Tum) và Cảng hàng không Vân Phong (Khánh Hòa) vào Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến 2050 ....
Theo đó, Phó Thủ tướng giao Bộ trưởng Bộ Xây dựng chịu trách nhiệm rà soát bảo đảm đủ căn cứ điều chỉnh quy hoạch theo trình tự, thủ tục rút gọn theo quy định tại Điều 54a Luật Quy hoạch được sửa đổi, bổ sung tại Luật số 57/2024/QH15 ngày 29 tháng 11 năm 2024.
Trong quá trình rà soát, cần đặc biệt lưu ý đến yếu tố an toàn không lưu, tránh chồng lấn, xung đột trong vùng trời. Khi hội đủ điều kiện, Bộ trưởng Bộ Xây dựng sẽ thực hiện phê duyệt điều chỉnh quy hoạch theo thẩm quyền và báo cáo Thủ tướng Chính phủ.
Trước đó, Bộ Xây dựng đã có tờ trình đề xuất Chính phủ xem xét chủ trương nghiên cứu khả năng hình thành Cảng hàng không Măng Đen và Cảng hàng không Vân Phong.
Theo đề xuất, Cảng hàng không Măng Đen dự kiến được xây dựng tại thị trấn Măng Đen, huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum, cách trung tâm thành phố Kon Tum khoảng 45 km về phía Đông Bắc.
Vị trí này cũng cách Cảng hàng không Pleiku khoảng 73 km, Cảng hàng không Phù Cát khoảng 105 km, và Cảng hàng không Chu Lai khoảng 93 km. Khu vực quy hoạch hoàn toàn nằm trên địa hình đồi núi, với diện tích khoảng 350 ha.
Dự kiến đến năm 2030, công suất quy hoạch của Cảng hàng không Pleiku dự kiến đạt khoảng 1 triệu hành khách/năm và được định hướng mở rộng sau năm 2030. Cảng sẽ đạt cấp 4C theo phân cấp của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO).
Trong khi đó, Cảng hàng không Vân Phong dự kiến sẽ được xây dựng tại xã Vạn Thắng, huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa, cách thành phố Nha Trang khoảng 65 km về phía Bắc, cách Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh khoảng 108 km về phía Bắc và cách Cảng hàng không Tuy Hòa khoảng 48 km về phía Nam.
Khu vực quy hoạch nằm trên mặt nước ven bờ, với diện tích khoảng 497,1 ha. Công suất dự kiến đến năm 2030 đạt khoảng 1,5 triệu hành khách/năm, tầm nhìn đến năm 2050 nâng lên 2,5 triệu hành khách/năm. Cảng hàng không Vân Phong cũng sẽ đạt cấp 4E theo tiêu chuẩn ICAO.
Trong bối cảnh kinh tế thế giới nhiều biến động, Việt Nam đứng trước “bài toán” cân bằng giữa mục tiêu tăng trưởng và phát triển bền vững. Để tạo sức bật mới, cần tận dụng cơ hội từ tái cấu trúc chuỗi cung ứng, chủ động ứng phó với thách thức thương mại và biến đổi khí hậu…
Đồ thị thông tin dưới đây gồm 15 quốc gia có nợ công cao nhất năm 2025 dựa trên số liệu từ báo cáo triển vọng kinh tế thế giới công bố tháng 10/2025 của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF)...
Côn Đảo, một trong những điểm đến du lịch nổi tiếng của Việt Nam, đang chuẩn bị cho một bước chuyển mình quan trọng với Kế hoạch thực hiện Điều chỉnh tổng thể quy hoạch chung xây dựng đến năm 2045, đặt nền móng cho sự phát triển bền vững của đặc khu…
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: