Người Trung Quốc rục rịch “đổ bộ” sang Anh sắm đồ hiệu

Diệp Vũ

29/06/2016, 18:59

Các lệnh tìm kiếm của người Trung Quốc về kỳ nghỉ ở Anh đã tăng vọt sau khi sự kiện Brexit đẩy đồng Bảng rớt giá mạnh

Một cửa hiệu Burberry ở London - Ảnh: CNBC.<br>
Một cửa hiệu Burberry ở London - Ảnh: CNBC.<br>

Bằng cách chọn Brexit, người Anh đã đem lại cơ hội mua sắm đồ hiệu với giá “mềm” hơn cho du khách nước ngoài đến nước này.

Kết quả cuộc trưng cầu dân ý hôm 23/6 ở Anh, với 52% người Anh chọn rời bỏ Liên minh châu Âu (EU), đồng Bảng đã lao dốc mạnh. Nhờ đó, hàng hóa và dịch vụ của Anh trở nên rẻ hơn đối với người nước ngoài.

Theo hãng tin Bloomberg, người tiêu dùng đã ngay lập tức có phản ứng: các lệnh tìm kiếm của người Trung Quốc về kỳ nghỉ ở Anh đã tăng vọt trên ứng dụng đặt kỳ nghỉ Ctrip.com. Trong khi đó, trang tin Phoenix của Trung Quốc khuyến nghị du khách tới London để “mua, mua, mua”.

Đồng Bảng mất giá có thể sẽ đem đến vận may cho các công ty hàng xa xỉ của Anh, bởi người Trung Quốc là đối tượng mua nhiều đồ hiệu nhất thế giới và chủ yếu mua ở nước ngoài.

Theo trang web VisitBritain, năm ngoái, có 270.000 lượt du khách Trung Quốc thăm Anh, tăng 46%. Hãng hàng không British Airways nói đồng Bảng yếu sẽ khiến lượng du khách nước ngoài, trong đó có người Trung Quốc, tới Anh tăng mạnh.

“Tôi sẽ không ngạc nhiên nếu du khách Trung Quốc và Trung Đông đổ tới Anh bởi sức mua của họ đã tăng lên”, ông Edouard Meylan, Giám đốc điều hành (CEO) hãng đồng hồ Thụy Sỹ H. Moser & Cie, phát biểu. “Mọi người sẵn sàng đi du lịch để mua hàng với giá rẻ hơn từ 5-10-20%”.

Lượng du khách tăng có thể sẽ giúp tăng doanh thu cho các hãng đồ hiệu Anh như Burberry và Mulberry vốn đang gặp khó do nhu cầu hàng hiệu giảm tốc và các vụ tấn công khủng bố ở châu Âu. Anh là thị trường hàng hiệu lớn thứ 6 trên thế giới, với doanh thu khoảng 17,2 tỷ USD.

Du khách Zihao Xie, 24 tuổi đến từ Sơn Đông, Trung Quốc, đã nhanh tay tranh thủ đồng Bảng giám giá để mua sắm ở London hôm thứ Hai tuần này. Xie đã mua cho mẹ một chiếc áo khoác Burberry và mua cho em gái một chiếc túi xách Coach.

Lợi ích của ngành du lịch và đồ hiệu Anh có thể sẽ đồng nghĩa với thiệt hại của các ngành này ở Nhật, các casino ở Macau, và các nhà bán lẻ trang sức ở Hồng Kông.

Lượng du khách Trung Quốc tới Nhật trong tháng 5 đã tăng 31% so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, tốc độ tăng đã giảm trong thời gian gần đây khi đồng Yên tăng giá mạnh. Theo ước tính của Bloomberg, việc chuyển từ mua sắm ở Nhật sang Anh và châu Âu có thể giúp người mua sắm Trung Quốc tiết kiệm tới 40% nếu xét đến sự biến động tỷ giá của các đồng tiền tương ứng so với đồng Nhân dân tệ.

Cũng là tin xấu đối với các sòng bạc ở Macau khi đồng Nhân dân tệ mất giá so với đồng Đôla Hồng Kông - đồng tiền được neo buộc tỷ giá với đồng USD và được sử dụng phổ biến ở Macau. Vì lý do này, khách Trung Quốc đại lục sang Macau chơi bạc có thể giảm.

Tại Hồng Kông, các công ty bán lẻ trang sức như Chow Tai Fook và Sa Sa hiện cũng đang trầy trật vì sự suy giảm doanh số do ảnh hưởng từ sự mất giá của Nhân dân tệ so với Đôla Hồng Kông.

Chủ đề:

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.

Bài viết mới nhất

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...

Bài viết mới nhất

Y tế thông minh trong thời đại AI

Y tế thông minh trong thời đại AI

KOCHAM thúc đẩy hợp tác đầu tư Việt – Hàn trong giai đoạn mới

KOCHAM thúc đẩy hợp tác đầu tư Việt – Hàn trong giai đoạn mới

Lý do các “ông lớn” chưa xây trung tâm dữ liệu tại Việt Nam

Lý do các “ông lớn” chưa xây trung tâm dữ liệu tại Việt Nam

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy