
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Năm, 30/10/2025
Tạp chí Kinh tế Việt Nam - VnEconomy
08/10/2021, 22:06
Để nhìn nhận toàn cảnh bức tranh thị trường bất động sản hàng hiệu, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy tổ chức toạ đàm “Nhận diện Xu hướng và Tiềm năng phát triển Bất động sản hàng hiệu” vào 9g sáng thứ Hai, ngày 11 tháng 10 năm 2021...
Bất động sản hàng hiệu là thuật ngữ dùng để chỉ các dự án căn hộ thuộc phân khúc bất động sản hạng sang được kết hợp bởi một đơn vị phát triển bất động sản uy tín và quản lý vận hành một thương hiệu danh giá, thông thường gắn liền với khách sạn dịch vụ tiện ích 5 sao.
Trên thế giới, loại hình này đã xuất hiện cách đây cả trăm năm. Ba thị trường đứng đầu toàn cầu về bất động sản hàng hiệu hiện nay là Miami, Dubai và New York. Trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương, bất động sản hàng hiệu xuất hiện khoảng từ 10-15 năm trở lại đây với những thị trường sôi động như Singapore, Hồng Kông, Thái Lan, nhờ lợi thế du lịch cùng với tốc độ tăng trưởng chóng mặt của giới giàu và siêu giàu.
Riêng Việt Nam, mô hình bất động sản hàng hiệu vẫn còn mới và xa lạ dù tiềm năng tăng trưởng rất nhiều.
Thứ nhất, về du lịch, Việt Nam có triển vọng lớn nhờ được ưu ái vị trí địa lý thuận lợi, khí hậu và điều kiện thiên nhiên bao gồm bờ biển dài 3.000 km với hàng chục bãi biển dài, đẹp thuộc top nhất nhì thế giới. Những năm chưa có Covid-19, tăng trưởng khách du lịch quốc tế luôn đạt hai con số, riêng năm 2019 đón 18 triệu khách du lịch. Chi tiêu khách du lịch quốc tế tại Việt Nam cũng luôn gia tăng.
Thứ hai, tốc độ tăng trưởng của giới giàu, siêu giàu Việt Nam thuộc diện hàng đầu thế giới trong 5 năm tới. Theo Báo cáo Thịnh vượng (Wealth Repport) năm 2021 được hãng tư vấn Knight Frank công bố, Việt Nam sẽ có tốc độ tăng trưởng người siêu giàu nhanh hàng đầu thế giới (31%) trong 5 năm tới. Dự kiến, tới năm 2025, Việt Nam sẽ có 511 người có tài sản trên 30 triệu USD và 25.812 sở hữu tài sản hơn 1 triệu USD.
Ghi nhận của giới chuyên môn cho thấy, thị trường Việt Nam đang tìm kiếm những thương hiệu nhà ở hàng hiệu. Những thương hiệu lớn mang lại cho người mua sự yên tâm nhất định về thiết kế và chất lượng quản lý, đặc biệt là đại dịch Covid-19 càng thôi thúc nhu cầu ngày càng cấp thiết hơn.
Tuy nhiên, nguồn cung bất động sản hàng hiệu lại khan hiếm, hầu như còn không có trên thị trường. Nếu có thì đó chỉ là những dự án bất động sản hàng hiệu nghỉ dưỡng ven biển, còn những dự án trong khu đô thị vắng bóng. Hiện tại, vẫn chỉ là những dự án đang được các chủ đầu tư xây dựng, hứa hẹn cung cấp ra thị trường những sản phẩm chất lượng, đẳng cấp vượt trội.
Vậy vấn đề đặt ra ở đây là với nguồn cung hạn hẹp, liệu rằng có xảy ra tình trạng “sốt xình xịch” bất động sản hàng hiệu hậu dịch Covid-19 hay không? Vì sao được đánh giá là có tiềm năng phát triển lớn, song thị trường vẫn rất ít sản phẩm được cung cấp ra thị trường? Pháp lý hiện tại có gây khó khăn gì cho các đơn vị phát triển?
Đặc biệt, với nhà đầu tư thì làm sao để phân biệt được một sản phẩm bất động sản hàng hiệu so với các sản phẩm tự phong khác trên thị trường? Định giá sản phẩm bất động sản hàng hiệu sao cho đúng? Đầu tư bất động sản hàng hiệu khả năng sinh lời có hấp dẫn hơn so với các phân khúc bất động sản khác hay so với đầu tư chứng khoán, vàng… không?
Để nhìn nhận toàn cảnh bức tranh thị trường bất động sản hàng hiệu, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy tổ chức toạ đàm “Nhận diện Xu hướng và Tiềm năng phát triển Bất động sản hàng hiệu” vào 9g sáng thứ Hai, ngày 11 tháng 10 năm 2021. Toạ đàm nằm trong khuôn khổ Diễn đàn Bất động sản Việt Nam thường niên năm 2021.
Tham gia toạ đàm sẽ có các chuyên gia tài chính, bất động sản, đại diện các doanh nghiệp bất động sản, đơn vị tư vấn quản lý vận hành dự án bất động sản và Câu lạc Bộ Bất động sản Việt Nam, gồm:
Nội dung tọa đàm sẽ được phát trực tuyến vào lúc 9h00 thứ Hai, ngày 11/10/2021 trên VnEconomy và Fanpage VnEconomy.
Trân trọng kính mời quý độc giả quan tâm theo dõi!
Trong những năm gần đây, tình trạng ngập, lụt nặng nề đã trở thành nỗi ám ảnh tại nhiều đô thị trên cả nước khi không chỉ gây thiệt hại về kinh tế mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống của người dân.
Ngày 24/10/2025, tại Lễ trao giải PropertyGuru Vietnam Property Awards 2025, Nomura Real Estate Việt Nam – thành viên Tập đoàn Nomura Real Estate Holdings (Nhật Bản) – được vinh danh ở ba hạng mục: Best International Partner Developer, Best Wellness Housing Development và Best Waterfront Housing Architectural Design. Thành công này khẳng định vị thế tiên phong của Nomura trong việc đưa chuẩn sống Nhật Bản đến Việt Nam.
Ngày 24/10/2025, GIA by KITA đã được vinh danh ở hạng mục “Best Luxury Housing Development (Hanoi)” - Dự án nhà ở hạng sang xuất sắc nhất Hà Nội, trong khuôn khổ PropertyGuru Vietnam Property Awards 2025.
Phó Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Trọng Đông vừa ký ban hành Quyết định số 5340/QĐ-UBND về phê duyệt khu vực không đấu giá quyền khai thác khoáng sản tại 3 mỏ cát: mỏ Cổ Đô, mỏ Thanh Chiểu, mỏ Liên Mạc (Thượng Cát)…
Theo đề xuất mới, giá đất ở cao nhất hơn 702 triệu đồng/m2, áp dụng cho vị trí mặt đường tại các tuyến phố: Bà Triệu (đoạn Hàng Khay- Trần Hưng Đạo), Đinh Tiên Hoàng, Hai Bà Trưng (đoạn Lê Thánh Tông- Quán Sứ), Hàng Đào, Hàng Khay, Hàng Ngang, Lê Thái Tổ...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: