07:04 27/04/2021

Nhân lực chất lượng cao là yếu tố quan trọng để hút vốn FDI

Vũ Phong

Các địa phương dường như cũng nắm bắt được nhu cầu về nguồn nhân lực chất lượng cao nên đã có sự chuẩn bị kỹ lưỡng

Toàn cảnh phiên thảo luận của Diễn đàn “Nhịp cầu phát triển 2021"
Toàn cảnh phiên thảo luận của Diễn đàn “Nhịp cầu phát triển 2021"

Phát biểu tại Diễn đàn “Nhịp cầu phát triển 2021” do Tạp chí Kinh tế Việt Nam phối hợp với Bộ Ngoại giao tổ chức chiều 26/4, ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), cho rằng sự chuẩn bị nguồn nhân lực chất lượng cần phải tích cực hơn.

DOANH NGHIỆP FDI MONG CÓ NHÂN LỰC CHẤT LƯỢNG

Cụ thể, ông Lộc cho rằng nguồn nhân lực lao động kỹ thuật cao còn hạn chế ở nhiều địa phương. Trong khi đó, các doanh nghiệp FDI lại cực kỳ quan tâm tới nguồn nhân lực chất lượng cao này.

 

Ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch  VCCI

“Việt Nam rất dồi dào nguồn lao động phổ thông. Tuy nhiên tại nhiều lĩnh vực mà doanh nghiệp FDI đầu tư vào thì lại rất cần nhân lực chất lượng cao".

Thậm chí, khi nhóm doanh nghiệp này chấp nhận nguồn nhân lực kỹ thuật trình độ cao được nhập khẩu từ nước thứ ba như Trung Quốc nhưng thủ tục cũng vô cùng khó khăn. “Điều này gây cản trở doanh nghiệp và cần phải sớm giải quyết”.

Đồng  quan  điểm với  Chủ  tịch VCCI, ông Nguyễn Hải Minh, Phó Chủ tịch EuroCham, cho biết: nhiều doanh nghiệp Châu Âu đang có dự định đầu tư vào Việt Nam. Ngoài những trung tâm lớn như Hà Nội và Tp.HCM thì một vài địa phương cũng đã đáp ứng khả năng để đón nhận nguồn vốn này như Hải Phòng, Quảng Ninh và Bắc Ninh. Và lý do để đầu tư vào những địa phương này, ngoài chính sách thì nguồn nhân lực chất lượng cao cũng là yếu tố then chốt.

“Về nhân lực, đặc điểm doanh nghiệp từ Châu Âu là dùng công nghệ cao, tính công nghiệp hoá cao nên chúng tôi không nhắm vào nhân lực giá rẻ. Địa phương đáp ứng nguồn nhân lực chất lượng sẽ là nơi chúng tôi nhắm tới”, ông Minh chia sẻ.

NHIỀU ĐỊA PHƯƠNG ĐÃ SẴN SÀNG NGUỒN NHÂN LỰC TỐT

Các địa phương dường như cũng nắm bắt được nhu cầu về nguồn nhân lực cao mà các nhà đầu tư đang nhắm tới nên đã có sự chuẩn bị khá kỹ lưỡng. Nên  khi  được  hỏi: các  địa phương đã chuẩn gì để đón làn sóng đầu tư mới, tất  cả  đều  đồng  thanh  nói  đã  sẵn  sàng.

Bắc Ninh được xem là tỉnh tập trung vào các dự án có vốn đầu tư lớn và hàm lượng công nghệ cao. Và  theo  như  lời  của ông Vương Quốc Tuấn, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Bắc Ninh, vừa rồi, tỉnh cũng ban hành nghị quyết hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ, cùng nhiều chính sách ưu đãi khác  nhằm hỗ trợ doanh nghiệp về vay vốn để chuyển giao chuyển đổi công nghệ.

Không những vậy, Bắc Ninh cũng đề ra kế hoạch sẵn sàng nguồn nhân lực như hỗ trợ học phí cho học sinh sau khi tốt nghiệp phổ thông để học nghề, hỗ trợ kinh phí đào tạo lại nhân lực.

Tương tự, ông Nguyễn Đức Thọ, Phó Chủ tịch UBND Hải Phòng cho  biết là Hải Phòng có thể thỏa mãn đầy đủ về nguồn nhân lực cho các doanh nghiệp FDI thông qua 3 trường đại học đang có trên địa bàn, cùng với hàng chục trường đào tạo nghề chất lượng cao.

Ông Võ Sơn Điền chia sẻ tại diễn đàn
Ông Võ Sơn Điền chia sẻ tại diễn đàn

Ở  góc  độ  nhà  đầu  tưư, ông Võ Sơn Điền, Giám đốc đầu tư nước ngoài Becamex IDC, gợi  ý: bên cạnh việc phát triển nhân lực chất lượng cao thì các địa phương cũng cần giữ chân được nguồn nhân lực này.

Cụ thể, như người nước ngoài đến Việt Nam, ban ngày họ là chuyên gia nhưng tối đến họ cũng là những người bình thường. “Chúng ta phải tạo điều sống cho họ, cho vợ con họ”, lãnh đạo Becamex nói.

Bên cạnh đó, nguồn lao động địa phương cũng cần được được giữ chân. Tại  Becamex, nhà ở xã hội (100-300 triệu đồng/căn hộ) đang được xây để giúp người lao động an cư lập nghiệp, từ đó hạn chế vấn đề nhảy việc và phải đào tạo lại.

“Sự hài hoà của yếu tố người lao động là rất quan trọng. Chúng tôi đang thí điểm một phân khúc mới không phải khu công nghiệp nữa mà là khu công nghiệp công nghệ cao. Tức khu công nghiệp truyền thống sẽ được đan xen nhiều hơn giữa đô thị, giáo dục và đổi mới sáng tạo. Như vậy nó giải quyết các yếu tố, giúp mọi thứ cộng sinh với nhau”, ông Điền chia sẻ.