
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Hai, 03/11/2025
Thanh Xuân
07/02/2023, 07:38
Thực tiễn đã cho thấy có nhiều khó khăn xuyên suốt quá trình xây dựng nhà ở xã hội, khiến doanh nghiệp vẫn “nhìn trước ngó sau” với phân khúc này…
Hội Môi giới bất động sản Việt Nam nhận xét, thời gian qua Nhà nước rất nỗ lực trong việc ban hành chính sách thu hút doanh nghiệp tham gia phát triển nhà ở xã hội, nhằm cải thiện nguồn cung. Nhưng, do chính sách còn những điểm bất cập, thiếu đồng bộ nên tạo ra rào cản đối với chủ đầu tư khi tiếp cận nhà ở xã hội.
Cụ thể, Khoản 1 Điều 5 Nghị định số 49/2021/NĐ-CP quy định: “Trường hợp dự án đầu tư xây dựng nhà ở thương mại, khu đô thị có quy mô sử dụng đất từ 2 ha trở lên tại đô thị loại đặc biệt và loại I, hoặc từ 5 ha trở lên tại đô thị loại II và loại III phải dành 20% tổng diện tích đất ở trong các đồ án quy hoạch chi tiết được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt, đã đầu tư xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật để xây dựng nhà ở xã hội”.
Tuy nhiên, không phải dự án nhà ở thương mại nào cũng phù hợp xây dựng nhà ở xã hội trong cùng dự án, nhất là đối với dự án nhà ở cao cấp, dự án nhà ở trung cấp. Việc bố trí 20% quỹ đất bên trong dự án đô thị, nhà ở thương mại vô hình chung sẽ phá vỡ tổng thể dự án. Điều này dẫn đến những tiện ích, cảnh quan của dự án thiếu đồng bộ, giảm giá trị sử dụng của nhóm đối tượng cao cấp. Ngược lại, người dân thu nhập trung bình, thấp cũng khó thích ứng trong khu vực chất lượng cao. Thêm vào đó, ở một số địa phương như Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, hầu hết dự án đều quy mô nhỏ tại vị trí có giá trị lớn, yêu cầu bố trí quỹ đất 20% rất khó thực hiện.
Tiếp nữa về vấn đề nguồn vốn và lãi suất. Trong chương trình phục hồi và phát triển kinh tế-xã hội đã xây dựng hai chính sách hỗ trợ cho nhà ở xã hội. Trước hết là hỗ trợ cá nhân vay ưu đãi, tính đến hết tháng 10/2022, Ngân hàng Chính sách xã hội giải ngân được 3.017 tỷ đồng, cho 8.379 khách hàng thuộc đối tượng vay mua, thuê mua nhà ở xã hội, nhà công nhân, xây dựng mới, hoặc cải tạo, sửa chữa nhà ở.
Với chính sách thứ hai, hỗ trợ lãi suất 2%/năm, tối đa 40.000 tỷ đồng thông qua hệ thống ngân hàng thương mại để cho vay một số ngành, lĩnh vực. Trong đó có cải tạo chung cư cũ, xây dựng nhà ở xã hội, nhà cho công nhân. Song đến nay chưa dự án nào được vay vốn từ chương trình phục hồi. Thực tế, doanh nghiệp mà gặp khó khăn khi tiếp cận nguồn vốn ngân hàng thì các dự án nhà ở xã hội chắc chắn khó lòng triển khai.
Đặc biệt trình tự thủ tục đầu tư xây dựng, mua - bán nhà ở xã hội còn phức tạp, kéo dài, khó khăn hơn cả nhà ở thương mại, tạo rào cản cho chủ đầu tư tiếp cận loại hình nhà ở này. Quỹ đất 20% khi giao cho doanh nghiệp phải tổ chức đấu thầu, đấu giá nên khó lựa chọn nhà đầu tư. Cuối cùng là giá bán bị khống chế, lãi vay (nếu có) và lợi nhuận định mức của toàn bộ dự án không vượt quá 10% tổng chi phí đầu tư.
Từ những khó khăn trên, Bộ Xây dựng đánh giá, nguồn cung nhà ở xã hội đạt được từ thực tế sẽ còn một khoảng cách lớn so kỳ vọng. Bởi qua thống kê, cả nước tới nay mới hoàn thành 301 dự án nhà ở xã hội khu vực đô thị, quy mô khoảng 155.800 căn, tương đương tổng diện tích 7,8 triệu m2.
Chia sẻ tại diễn đàn gần gây, đại diện Hiệp hội Bất động sản Việt Nam nêu: Các doanh nghiệp đều mong muốn tham gia vào chương trình phát triển nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân, vì thực tế ngoài việc tạo ra công ăn việc làm, đây được xem như trách nhiệm với xã hội. Tuy nhiên để thu hút doanh nghiệp cần xem xét đến một số vấn đề như: thủ tục chính sách, thời gian, vốn và phân phối...
“Thực tế một dự án bất động sản nhà ở xã hội nhanh cũng 5 năm mà lợi nhuận quy định chỉ 10%. Mặt khác, việc bán nhà phải đúng đối tượng, đáp ứng đủ tiêu chí được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt, chứ không thể bán tự do, giá cũng do nhà nước quyết định, như vậy rõ ràng dòng tiền của doanh nghiệp không thể chủ động được”, chuyên gia phân tích.
Đưa ra ý kiến, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam Nguyễn Chí Thanh, cho rằng: Nếu phát triển nhà ở xã hội y hệt nhà ở thương mại, nhưng khi làm ra sản phẩm phải xin phê duyệt về giá bán, cùng những thủ tục thậm chí phức tạp hơn cả nhà ở thương mại sẽ không hấp dẫn nhà đầu tư. Thế nên muốn phát triển nhà ở xã hội cần có nhiều thay đổi.
Ngoài ra theo ông Thanh, muốn tiết kiệm chi phí phải thực hiện các dự án quy mô lớn, làm nhỏ giá không thể giảm. Nếu không làm quy mô lớn, giá vốn khoảng 20 triệu/m2 là bình thường. Mặc dù vậy, khống chế giá cả lại làm giảm chất lượng nhà, người dân vào ở bị xuống cấp ngay.
Hiện nay, nhiều địa phương trên cả nước đang tập trung rà soát và hoàn thiện dự thảo Bảng giá đất để kịp thời ban hành và áp dụng từ ngày 1/1/2026 theo quy định của Luật Đất đai năm 2024. Đây là nhiệm vụ trọng tâm nhằm bảo đảm cơ sở pháp lý thống nhất trong quản lý đất đai, tính tiền sử dụng đất, thuế, phí và bồi thường thiệt hại…
TP. Hồ Chí Minh đặt mục tiêu trong 5 năm tới, tạo quỹ đất khoảng 6.500-6.800 ha đủ điều kiện cho thuê, đồng thời, chuyển từ "thu hút số lượng" sang "lựa chọn chất lượng" trong bối cảnh cạnh tranh về chuỗi cung ứng ngày càng gay gắt...
Năm 2025 tiếp tục ghi nhận đà phục hồi mạnh mẽ của thị trường bất động sản Hà Nội nhờ sự cải thiện về hạ tầng, quy hoạch và niềm tin của người mua được củng cố. Hầu hết các phân khúc đều ghi nhận diễn biến tích cực…
Phó Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Bùi Xuân Cường giao Sở Xây dựng khẩn trương rà soát cơ sở pháp lý, hiện trạng công tác quản lý giá vật liệu xây dựng, chỉ số giá xây dựng, định mức xây dựng, đơn giá nhân công,…
Các vật liệu xanh như kính tiết kiệm năng lượng, xi măng phát thải thấp, gạch không nung, tấm xi măng nhẹ, vật liệu cách nhiệt, sơn thân thiện môi trường hay các sản phẩm có hàm lượng tái chế cao, đang được khuyến khích sử dụng rộng rãi trong xây dựng hiện đại. Việc ứng dụng những vật liệu này vừa giúp giảm tiêu thụ năng lượng, vừa hạn chế phát thải khí nhà kính, tăng độ bền công trình, tối ưu chi phí vận hành và cải thiện chất lượng không gian sống…
Kinh tế xanh
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: