00:48 22/07/2019

Nhóm công ty nhà KIDO làm ăn thế nào trong nửa đầu năm 2019?

Nguyên Minh

Hiện KDC có 3 công ty thành viên cũng đang niêm yết và đăng ký giao dịch trên sàn chứng khoán và là các thành viên trong các mảng chủ chốt của KDC là dầu ăn và đồ đông lạnh

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Báo cáo tài chính hợp nhất quý 2/2019 của Công ty Cổ phần KIDO (KDC) cho thấy, doanh thu thuần quý này của doanh nghiệp đạt 1.674 tỷ đồng, giảm 20,8% so với cùng kỳ năm 2018, được biết sự biến động này chủ yếu là do doanh thu ngành dầu giảm.

Nguyên nhân sự cạnh tranh khốc liệt tiếp tục diễn ra giữa các công ty tại phân khúc dầu phổ thông và dầu xá ảnh hưởng bởi giá dầu sụt giảm.

Tuy vậy, biên lợi nhuận lại được cải thiện mạnh từ 19% lên 28,9% do các nhóm sản phẩm có lợi nhuận gộp cao như kem, dầu ăn phân khúc cao trung cấp và chuyên biệt cùng nhóm sản phẩm margarine đều tăng trưởng. Điều này giúp lợi nhuận gộp quý 2 đạt 484,7 tỷ đồng, tăng 19,2% so với quý 2/2018.

Nhờ đó, lợi nhuận sau thuế riêng quý 2 năm nay của KDC đạt 70 tỷ đồng, gấp 2,3 lần lợi nhuận thu về quý 2/2018.

Lũy kế 6 tháng đầu năm, KDC đạt 3.225 tỷ đồng doanh thu thuần, tuy giảm 14% so với cùng kỳ năm trước, tuy nhiên cũng nhờ biên lợi nhuận gộp được cải thiện, lợi nhuận trước thuế đạt 152,8 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế vẫn tăng trưởng 136%, đạt 112,9 tỷ đồng.

Hiện KDC có 3 công ty thành viên cũng đang niêm yết và đăng ký giao dịch trên sàn chứng khoán và là 3 thành viên trong các mảng chủ chốt của KDC là dầu ăn và đồ đông lạnh.

Ở mảng dầu ăn, Công ty Cổ phần Dầu thực vật Tường An (TAC), doanh thu thuần quý 2/2019 đạt 869 tỷ, giảm 14% so với cùng kỳ năm 2018. TAC tiếp tục thực hiện chiến lược chủ động giảm sản lượng tiêu thụ của phân khúc này khi hiệu quả và biên lợi nhuận chưa được cải thiện.

Lợi nhuận gộp quý 2/2019 là 140,7 tỷ, tăng 32,4% (tương đương 34 tỷ đồng) so với cùng kỳ năm 2018 và mức biên lợi nhuận cũng tăng lên 16,2% do gia tăng doanh thu của các nhóm hàng với mức lợi nhuận cao như nhóm chuyên biệt tăng 45,9%, nhóm cao trung cấp tăng 4,1% và nhóm margarine tăng 17,4%. Ngoài ra, nhóm sản phẩm thương mại cũng bắt đầu tăng, khi doanh thu tăng trưởng 27,8%.

Điều này đã giúp TAC đạt 24,1 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế trong quý 2/2019, gấp gần 7 lần so với cùng kỳ.

Lũy kế 6 tháng, TAC đạt 1.708 tỷ đồng doanh thu thuần và 48,1 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, tăng 33%.

Trong mảng dầu ăn, Tổng công ty Công nghiệp Dầu thực vật Việt Nam - Vocarimex (VOC) lại gặp tình trạng khó khăn khi vấp phải sự cạnh tranh giữa các công ty và giá dầu ăn trên thị trường sụt giảm khiến doanh thu thuần quý 2 đạt 694 tỷ, giảm 35% so với cùng kỳ năm 2018.

Lợi nhuận gộp trong kỳ đạt 6 tỷ, giảm 77% so với cùng kỳ năm 2018 do doanh thu giảm, giá vốn hàng tồn kho cao.

Mặc dù đã tiết giảm các loại chi phí song sự sụt giảm doanh thu và lợi nhuận gộp dẫn tới lợi nhuận sau thuế quý 2 chỉ còn 34 tỷ đồng, giảm 37% so với cùng kỳ. Lũy kế 6 tháng, lợi nhuận sau thuế sụt giảm 28%, đạt hơn 98 tỷ đồng.

Ở mảng đông lạnh, Công ty Cổ phần Thực phẩm đông lạnh KIDO (KDF) đạt 500 tỷ đồng doanh thu thuần trong quý 2, tăng 2%. Lợi nhuận gộp tăng 36 tỷ đồng (tương đương 5%), biên lợi nhuận gộp tăng lên 62%.

Được biết, sự tăng trưởng này nhờ vào việc doanh nghiệp đã tổ chức lại bộ phận bán hàng khi tập trung vào nhóm sản phẩm kem cốt lõi với vòng quay bán hàng nhanh đi kèm với mức biên lợi nhuận cao, các sản phẩm mới ra mắt cũng đã góp phần vào việc tăng doanh thu của KDF.

Kết quả, lợi nhuận sau thuế quý 2 của KDF đạt 74,6 tỷ đồng, tăng 34% so với cùng kỳ. Lũy kế 6 tháng, doanh thu thuần tăng 10%, lợi nhuận sau thuế đạt hơn 92,5 tỷ đồng, tăng trưởng 105%.

Với kết quả và sự đóng góp của các công ty thành viên chủ chốt, so với kế hoạch đề ra là 8.300 tỷ đồng doanh thu thuần và 300 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế, KDC đã đạt được 51% kế hoạch lợi nhuận đề ra.