Những chất xúc tác đẩy nhanh phục hồi ngành hàng không 2023
Anh Tú
12/01/2023, 08:59
Mặc dù vẫn chưa lành hết những “vết thương” do đại dịch Covid-19 gây ra, song ngành hàng không có một năm phục hồi ấn tượng. Hàng không Việt năm 2022 đón 55 triệu khách, gấp 3,7 lần năm 2021 và bằng khoảng 70% năm 2019. Những chất xúc tác mới năm 2023 hứa hẹn đẩy nhanh sự phục hồi, với sự tăng trưởng đồng đều giữa thị trường nội địa và quốc tế...
Những chất xúc tác mới năm 2023 hứa hẹn đẩy nhanh sự phục hồi của ngành hàng không, với sự tăng trưởng đồng đều giữa thị trường nội địa và quốc tế.
Việc sớm gỡ bỏ các biện pháp hạn chế đi lại đầu năm 2022 giúp hàng không trở thành một trong những ngành hưởng lợi đầu tiên. Thị trường nội địa tăng trưởng mạnh từ cuối quý 1/2022 và cao điểm hè phục hồi hoàn toàn. Việc hồi phục một phần các đường bay quốc tế đi Nhật Bản, Hàn Quốc, Úc, Anh… đã giúp hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp hàng không dần trở lại “đường băng”.
Đáng mừng hơn, từ đầu năm mới 2023, thị trường hàng không quốc tế đón nhận tín hiệu khởi sắc từ thông tin thị trường truyền thống lớn của Việt Nam là Trung Quốc sẽ chính thức mở cửa từ ngày 8/1 sau 3 năm đóng cửa do dịch Covid-19.
VƯỢT XA KẾ HOẠCH ĐẶT RA
Tại hội nghị tổng kết mới đây, ông Vũ Thế Phiệt, Tổng Giám đốc Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) - đơn vị đang nắm quyền quản lý, khai thác 21 sân bay của cả nước, cho biết Tổng công ty đã hoàn thành và vượt xa các chỉ tiêu đặt ra cho hoạt động sản xuất kinh doanh năm 2022.
Trong bối cảnh sau 2 năm đại dịch Covid-19 hoành hành, tình hình kinh tế thế giới, khu vực chịu nhiều biến động, lạm phát ở mức cao, song thị trường vận tải hàng không quốc tế vẫn từng bước phục hồi về tần suất, mạng đường bay, sản lượng. Riêng thị trường nội địa bắt đầu tăng trưởng mạnh từ cuối quý 1, thậm chí giai đoạn cao điểm hè vượt hơn 30% so với thời kỳ trước dịch.
Ước tính tổng lượng hành khách qua các cảng hàng không do ACV quản lý đạt 99 triệu lượt khách, tăng 122% so với kế hoạch, tăng 228% so với cùng kỳ 2021 và tương đương 85% lượng khách năm 2019, giai đoạn chưa bùng phát đại dịch.
Trong đó, khách quốc tế là 12 triệu lượt khách, đạt 193% kế hoạch, gấp gần 23 lần năm 2021; khách nội địa là 87 triệu lượt khách, đạt 116% kế hoạch năm, tăng 194% năm 2021.
ACV cũng đảm bảo an toàn hạ cất cánh 658 nghìn lượt chuyến bay, tăng 114% so với kế hoạch và tăng 125% so với năm 2021.
Với việc đảm bảo an ninh, an toàn khai thác, các chỉ tiêu hoạt động sản xuất kinh doanh của ACV đều tăng cao. So sánh với cùng kỳ năm 2021, tổng doanh thu ACV ước đạt 15.381 tỷ đồng, đạt 149% kế hoạch năm, tăng gấp 2 lần; tổng chi phí ước đạt 7.819 tỷ đồng, đạt 101% kế hoạch năm, tăng 25%. Nhờ doanh thu hồi phục mạnh, lợi nhuận trước thuế ACV đạt 295% kế hoạch năm và tăng bùng nổ gần 10 lần so với năm 2021 ở mức 7.561 tỷ đồng; nộp ngân sách nhà nước năm 2022 ước đạt 1.548 tỷ đồng...
Các chỉ số trên cho thấy ACV phục hồi gần như toàn bộ so với thời điểm trước đại dịch, riêng chỉ số sản lượng hành khách nội địa tăng 21% so thời điểm trước dịch. Đây là một trong các tín hiệu tích cực về khả năng phục hồi toàn bộ trong năm 2023.
Cũng trong năm 2022, tình hình tài chính Vietnam Airlines được cải thiện, doanh thu quý sau cao hơn quý trước, các công ty thành viên đều kinh doanh có lãi.
Năm 2022 mới là năm đầu tiên của quá trình phục hồi, trong khi ảnh hưởng lớn ngoài mức dự báo trong 2 năm 2020-2021 hiện vẫn để lại những di chứng nặng nề với tình hình tài chính của tổng công ty. Cùng với đó, những biến động chính trị khó lường, giá nhiên liệu tăng kỷ lục, sức ép tỷ giá dâng cao…
Tuy nhiên, tổng công ty chủ động tìm mọi cách cắt giảm chi phí, tổ chức lại sản xuất, tìm kiếm mọi cơ hội tăng doanh thu, tái cơ cấu doanh nghiệp, nâng cao năng lực quản trị để giảm lỗ.
Theo đó, năm 2022, Tổng công ty ước thực hiện vận chuyển hơn 18 triệu lượt khách, đạt 107,8% kế hoạch và 211,9 nghìn tấn hàng hóa, doanh thu đạt 72.359 tỷ đồng, vượt 21% kế hoạch, trong đó công ty mẹ đạt 50.617 tỷ đồng, đạt 112% kế hoạch.
Nhiều giải pháp tự thân về cắt giảm chi phí được triển khai, tương đương gần 4.300 tỷ đồng, tuy nhiên chỉ giảm lỗ vỏn vẹn gần 70 tỷ đồng, ghi nhận thua lỗ năm thứ ba liên tiếp.
NÂNG CẤP HẠ TẦNG, ĐÓN ĐẦU PHỤC HỒI
Năm 2022, các dự án nâng cấp hạ tầng cảng hàng không được triển khai đồng loạt.
Trong 6 dự án trọng điểm ACV triển khai có 2 dự án thuộc dự án trọng điểm ngành giao thông vận tải, đó là: dự án thành phần 3 các công trình thiết yếu thuộc dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1; dự án xây dựng nhà ga hành khách T3 Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất; dự án mở rộng nhà ga quốc tế T2 Cảng hàng không quốc tế Nội Bài; dự án xây dựng nhà ga T2 Cảng hàng không quốc tế Phú Bài; dự án xây dựng mở rộng sân bay Điện Biên; dự án xây dựng nhà ga T2 Cảng hàng không quốc tế Cát Bi.
“Tổng số tổng mức đầu tư cho các dự án này giai đoạn 2021 - 2025 vượt con số 110.000 tỷ đồng, lớn nhất từ trước đến nay, nhằm bổ sung thêm công suất hơn 50 triệu hành khách/năm cho toàn bộ hệ thống cảng hàng không trên cả nước do ACV quản lý, khai thác”, lãnh đạo ACV cho biết...
Nội dung bài viết được đăng tải trên Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 2 phát hành ngày 09-01-2023. Kính mời Quý độc giả tìm đọc tại đây:
Cân nhắc phương án kéo dài metro Bến Thành – Suối Tiên đến sân bay Long Thành
Dự án kéo dài tuyến metro Bến Thành – Suối Tiên đến Trấn Biên và sân bay Long Thành vốn đầu tư khoảng 65.000 tỷ đồng, dự kiến chia làm 3 đoạn tuyến. Trong đó đoạn 27 km kết nối đến sân bay đang cân nhắc phương án ngắn nhất để tiết kiệm chi phí và thuận lợi kết nối…
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy tăng trưởng, đẩy mạnh giải ngân đầu tư công
Để kịp thời tháo gỡ vướng mắc, đẩy mạnh giải ngân và thúc đẩy tăng trưởng, TP. Hồ Chí Minh vừa ban hành kế hoạch triển khai Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về thành lập các Tổ công tác chuyên trách…
Diễn biến mới nhất về dự án hơn 52 triệu USD tại Nghệ An
Hội đồng nhân dân tỉnh Nghệ An vừa thông qua chủ trương thu hồi gần 182 ha đất tại Hưng Nguyên để thực hiện dự án VSIP 3 với tổng vốn hơn 52 triệu USD. Đây được xem là bước mở đường cho một khu công nghiệp mới, nối tiếp thành công của hai dự án VSIP trước đó nhằm tạo thêm động lực thu hút đầu tư nước ngoài vào địa phương...
Hải Phòng: Hơn 675 tỷ đồng làm hầm chui thứ 2 trên đường Bùi Viện
Cùng với hầm chui nút giao Bùi Viện - Lê Hồng Phong, thành phố Hải Phòng cũng quyết định đầu tư hơn 675 tỷ đồng xây dựng hầm chui tại ngã tư Bùi Viện - Võ Nguyên Giáp…
IMF: Kinh tế Việt Nam tăng trưởng mạnh mẽ nhưng đối mặt nhiều rủi ro bất định
Kết thúc phiên tham vấn Điều IV với Việt Nam mới đây, Ban Giám đốc Điều hành Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) đã ghi nhận sự phục hồi mạnh mẽ của nền kinh tế Việt Nam trong năm 2024 và nửa đầu năm 2025. Tuy nhiên, IMF cũng cảnh báo triển vọng kinh tế đang bị hạn chế bởi những bất ổn lớn liên quan tới các chính sách thương mại và kinh tế đang diễn ra trên toàn cầu…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: