Chưa đủ mặt bằng để khởi công các hạng mục quan trọng tại siêu sân bay Long Thành vào quý 1/2023
Anh Tú
23/11/2022, 20:49
Trong quý 1/2023 sẽ triển khai thi công đồng loạt nhiều hạng mục, từ nhà ga, đường băng, sân đỗ tại siêu sân bay Long Thành, tuy nhiên, tiến độ giải phóng mặt bằng vẫn chưa hoàn thành, chậm tiến độ hạng mục san nền...
Sau gần 10 tháng thi công hạng mục san nền mới đạt 26,71/100 triệu m3 cả đào và đắp.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng vừa dẫn đầu đoàn công tác của Bộ Giao thông vận tải kiểm tra hiện trường dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành tại huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai.
Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Lê Anh Tuấn, cho biết trên địa bàn tỉnh Đồng Nai hiện đang triển khai 5 dự án trọng điểm quốc gia, trong đó, dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành là lớn nhất. Tại dự án này, tỉnh Đồng Nai quan tâm chỉ đạo công tác giải phóng mặt bằng, tuy nhiên đến nay vẫn còn nhiều vị trí "xôi đỗ", gây khó khăn cho thi công.
Cụ thể, báo cáo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng về tiến độ dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành, lãnh đạo Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), đơn vị chủ đầu tư dự án thành phần 3 thuộc dự án sân bay Long Thành giai đoạn 1, đến thời điểm này, các nhà thầu đã đồng loạt triển khai nhiều gói thầu của dự án.
Trong đó, gói thầu cọc móng nhà ga hành khách đã hoàn thành thi công. Các liên danh nhà thầu thi công toàn bộ 1.545 cọc và hoàn trả mặt bằng để đợi triển khai thi công phần thân nhà ga, vượt tiến độ đề ra.
Tuy nhiên, về công tác giải phóng mặt bằng, hiện ACV nhận bàn giao 1.770ha/1.810ha (97,7%) ở khu vực xây dựng dự án và 664 ha/722ha (92%) ở khu vực trữ đất.
Hiện còn khoảng 100 hộ dân chưa di dời, bàn giao mặt bằng do các hộ chưa đồng tình với giá bồi thường, một số hộ khác đang chờ bố trí tái định cư và các trường hợp đất “giấy tay”.
Về gói thầu rà phá bom mìn, tiến độ đạt 94,1% tại khu vực xây dựng và 91,8% tại khu vực dự trữ đất.
Gói thầu xây dựng tường rào hiện các nhà thầu thi công hơn 6,7km/7,85km, đạt 85,9%.
Thông tin về gói thầu san nền thoát nước được khởi công vào tháng 2, lãnh đạo ACV cho biết đến nay sau gần 10 tháng thi công đạt 26,71 triệu m3 cả đào và đắp.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng kiểm tra hiện trường dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành.
Bổ sung thêm về những vướng mắc hiện nay, lãnh đạo ACV cho hay quý 1/2023 sẽ triển khai thi công đồng loạt nhiều hạng mục, từ nhà ga, đường băng, sân đỗ, tuy nhiên, tiến độ giải phóng mặt bằng để thi công hai tuyến đường kết nối số 1, số 2 đến nay vẫn chưa hoàn thành.
“Chúng tôi rất cần hai tuyến giao thông kết nối để làm đường phục vụ cho thi công nhà ga và sau này cũng là hai tuyến đường chính vào sân bay. Bởi nếu hai tuyến đường này chưa hoàn thành, khi triển khai đồng loạt các hạng mục sẽ không có đường để phục vụ thi công", lãnh đạo ACV lo ngại.
Đáng chú ý, thông tin về tiến độ hạng mục san nền 110 triệu m3, đại diện Tổng công ty xây dựng Trường Sơn (thuộc liên danh thi công gói thầu XL02), cho biết do thời tiết bất lợi (mưa lớn) kéo dài nên ảnh hưởng đến tiến độ.
Đây là hạng mục rất quan trọng, là vấn đề cốt lõi, không hoàn thành mặt bằng thì các công đoạn khác bị ảnh hưởng. Do đó, để bù đắp tiến độ, liên danh nhà thầu đặt mục tiêu trung bình mỗi ngày thi công 100.000m3. Thực tế trong thời gian qua, liên danh nhà thầu thi công 400.000m3 mỗi ngày.
"Hiện liên danh đang huy động 1.500 đầu xe, máy thiết bị, làm 3 ca 4 kíp, làm chủ tiến độ tại dự án san nền để hoàn thành theo cam kết", đại diện Tổng công ty xây dựng Trường Sơn cho hay.
Sau khi kiểm tra thực tế tại hiện trường và nghe báo cáo từ các đơn vị, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng, nhấn mạnh dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành là dự án trọng điểm quốc gia, có ý nghĩa rất lớn đối với phát triển kinh tế xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng. Đây cũng là dự án được lãnh đạo Đảng, Nhà nước đặc biệt quan tâm, liên tục có những chỉ đạo sát sao, quyết liệt.
"Trong điều kiện ngân sách rất khó khăn nhưng Quốc hội, Chính phủ vẫn ưu tiên dành nguồn vốn rất lớn để triển khai dự án. Vì vậy, việc thực hiện đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng là trách nhiệm, danh dự của tất cả các cơ quan, đơn vị liên quan", Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng nhấn mạnh.
Tuy nhiên, hiện nay công tác giải phóng mặt bằng vẫn chưa rốt ráo, còn chậm, ảnh hưởng lớn đến việc triển khai thi công. Vì vậy, Bộ trưởng đề nghị ACV cần phối hợp với địa phương để giải quyết dứt điểm vấn đề này, song song với việc đốc thúc các nhà thầu thực hiện đúng tiến độ các hạng mục và đang triển khai.
Tại hiện trường, lãnh đạo UBND huyện Long Thành cam kết cuối tháng 11, đầu tháng 12 sẽ bàn giao toàn bộ mặt bằng cho ACV.
Dự án xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 có tổng mức đầu tư hơn 109.000 tỷ đồng, tương đương 4,664 tỷ USD với mục tiêu xây dựng 1 cảng hàng không quốc tế cấp 4F tại huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai, gồm 1 đường cất hạ cánh, 1 nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ đồng bộ với công suất 25 triệu hành khách/năm trên diện tích sàn 373.000m2; 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm.
Dự án được chia thành 4 dự án thành phần, thời gian thực hiện dự án từ 2020 - 2025.
Trong đó, dự án thành phần 3 - các công trình thiết yếu trong cảng, bao gồm: nhà ga hành khách, hạ tầng hàng không, hệ thống cấp nước, xử lý nước thải; nhà ga hàng hóa số 1, nhà để xe; hệ thống giao thông kết nối tuyến số 1 và số 2… do ACV làm chủ đầu tư.
Dồn tâm huyết và trách nhiệm, đưa “siêu” sân bay Long Thành khai thác dịp Quốc khánh 2025
10:49, 03/10/2022
Khởi công các công trình phục vụ quản lý bay trị giá gần 3.500 tỷ đồng tại "siêu" sân bay Long Thành
19:36, 29/09/2022
Chậm trễ tiến độ xây dựng trụ sở các cơ quan quản lý nhà nước tại “siêu” sân bay Long Thành
Đường sắt trong hành trình hội nhập và phát triển bền vững
Sau nhiều năm bị coi là “chậm nhịp” trong bức tranh hạ tầng, ngành đường sắt Việt Nam đang bước vào giai đoạn tái thiết với những tín hiệu mới...
Gắn kết “cầu nối” cộng đồng doanh nghiệp nhỏ và vừa (SMEs) của Việt Nam và Hàn Quốc
Hiện có khoảng 10.000 doanh nghiệp Hàn Quốc đang hoạt động tại Việt Nam, trong đó 90% là doanh nghiệp nhỏ và vừa...
Australia tài trợ 2,1 triệu đô la Úc cho dự án nông nghiệp xanh tại Việt Nam
Dự án mới lần này của Trung tâm Nghiên cứu Nông nghiệp Quốc tế Australia (ACIAR) cũng là một phần quan trọng của chương trình ACIAR tại Việt Nam, với tổng giá trị hỗ trợ khoảng 18.6 triệu đô la Úc trong 5 năm tới...
Phó Thủ tướng yêu cầu đẩy nhanh tiến độ 4 dự án cao tốc trọng điểm phía Bắc
Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn đề nghị các bộ, ngành, cơ quan và địa phương cần phải chủ động giải quyết các nhiệm vụ được giao theo đúng tiến độ, cũng như giải quyết các khó khăn, vướng mắc của các dự án...
Hà Nội đẩy mạnh thu hút nhà đầu tư chiến lược qua các cơ chế ưu đãi mới
Là điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư, đặc biệt là các nhà đầu tư FDI, thành phố Hà Nội đang tích cực xây dựng cơ chế ưu đãi đầu tư, tập trung ưu đãi mạnh cho dự án R&D, chuyển giao công nghệ, đào tạo nhân lực công nghệ cao...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: