Xây nhà ga T3 cùng tuyến đường kết nối, gỡ thế quá tải sân bay Tân Sơn Nhất cuối năm 2024
Anh Tú
26/12/2022, 06:00
Dự án nhà ga hành khách T3 - sân bay Tân Sơn Nhất cùng dự án đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa với tổng mức đầu tư gần 16.000 tỷ đồng sau nhiều lần lỗi hẹn đã chính thức khởi công. Dự kiến hoàn thành cuối năm 2024, các công trình này hứa hẹn sẽ đáp ứng yêu cầu phát triển của ngành hàng không, của TP.HCM và các tỉnh phía Nam...
Nhà ga hành khách T3 - Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất dự kiến thi công trong 24 tháng, sẽ hoàn thành và chạy thử vào cuối năm 2024.
Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất hiện là 1 trong 3 cửa ngõ hàng không quốc tế lớn nhất, có vai trò đặc biệt quan trọng trong hệ thống mạng cảng hàng không toàn quốc, thuộc công trình quan trọng liên quan đến an ninh quốc gia.
Tuy nhiên, tình trạng ùn tắc trong nhà ga và hệ thống đường giao thông kết nối sân bay Tân Sơn Nhất thường xuyên xảy ra, gây bức xúc cho hành khách và người dân, ảnh hưởng không nhỏ đến sự phát triển kinh tế xã hội, du lịch của Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) và các tỉnh lân cận.
QUÁ TẢI GẤP 2 LẦN CÔNG SUẤT THIẾT KẾ
Hiện Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đang khai thác với một nhà ga hành khách quốc tế và một nhà ga hành khách quốc nội. Trong đó, nhà ga hành khách quốc nội sau nhiều lần cải tạo, mở rộng có công suất thiết kế là 15 triệu hành khách/năm.
Tuy nhiên, sản lượng hành khách quốc nội hiện nay đang khai thác là hơn 26 triệu hành khách/năm, quá tải hơn 1,7 lần so với công suất thiết kế; với đường giao thông kết nối gánh chịu lượng phương tiện rất lớn vào ra cảng (chiếm 17%) và phương tiện đi qua, không vào cảng (chiếm 83%).
Với tốc độ phát triển bình quân 14,5%/năm những năm qua, dự kiến nhà ga quốc nội sẽ quá tải gấp hơn 2 lần vào năm 2024. Để đáp ứng yêu cầu phát triển của ngành hàng không, của TP.HCM và các tỉnh phía Nam những năm tới, chủ trương đầu tư xây dựng nhà ga hành khách quốc nội mới tại sân bay Tân Sơn Nhất đặt ra từ rất lâu, hết sức cấp bách nhưng vì ách tắc mặt bằng nên khó triển khai.
Thực hiện Quyết định số 657/QĐ-TTg ngày 19/5/2020 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án xây dựng Nhà ga hành khách T3 – Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, dưới sự chỉ đạo của Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp, Bộ Giao thông vận tải và UBND TP.HCM, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam ráo riết triển khai các bước, tháo gỡ vướng mắc thủ tục trong việc thu hồi đất quốc phòng, để sớm khởi công dự án.
Dự án “Xây dựng Nhà ga hành khách T3 - Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất” gồm 3 hạng mục chính, đó là nhà ga hành khách, nhà xe cao tầng kết hợp dịch vụ phi hàng không và hệ thống cầu cạn trước nhà ga, với tổng mức đầu tư 10.990 tỷ đồng.
Nguồn vốn để thực hiện dự án được huy động từ nguồn vốn chủ sở hữu của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (70%) và vốn vay thương mại (chiếm 30%).
Trong đó, hạng mục nhà ga hành khách có quy mô 1 tầng hầm và 4 tầng nổi, tổng diện tích sàn xây dựng là 112.500 m2. Nhà ga có hình tuyến tính tương đồng với nhà ga hiện hữu, được thiết kế thành 2 cao trình đi và đến riêng biệt, có 90 quầy thủ tục hàng không truyền thống, 20 quầy bagdrop thả hành lý tự động và 42 kiosk check in, 27 cửa ra tàu bay (trong đó 13 cửa bằng ống lồng và 14 cửa bằng xe bus), có 6 đảo xử lý hành lý đi và 10 đảo trả hành lý đến, 25 cửa kiểm soát an ninh hành khách.
Đặc biệt, nhà ga T3 được thiết kế 8 cửa kiểm soát an ninh và 1 khu riêng biệt phục vụ khách VIP, hạng thương gia và khách ưu tiên.
Lấy cảm hứng từ tà áo dài truyền thống, kiến trúc nhà ga được thiết kế mềm mại, trẻ trung như sức sống của một thành phố năng động đang vươn mình phát triển.
Kiến trúc nhà ga T3 được lấy cảm hứng từ tà áo dài truyền thống.
Hạng mục nhà xe cao tầng kết hợp dịch vụ phi hàng không là tổ hợp gồm 2 tầng hầm, 4 tầng nổi và khối nhà để xe máy 3 tầng nổi được kết nối với nhau bằng hành lang cầu, tổng diện tích sàn là 130.000 m2.
Hệ thống đường tầng trên cao ở 2 cao trình nhà ga gồm: Tầng 2 có quy mô từ 2-3 làn xe, chiều rộng mỗi làn 3,5m; tầng 3 có quy mô từ 2-5 làn xe, chiều rộng mỗi làn 3,5m.
Nhà ga hành khách T3 sau khi hoàn thành sẽ là nhà ga hành khách quốc nội có công suất 20 triệu hành khách/năm, đáp ứng 7.000 hành khách/giờ cao điểm.
Sân bay khai thác được tất cả các loại tàu bay Code C và Code E, được thực hiện đồng thời với các công trình mở rộng đường giao thông kết nối do TP.HCM làm chủ đầu tư, giải quyết căn bản tình trạng tắc nghẽn tại Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất.
Dự án “Xây dựng nhà ga hành khách T3 - Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất” dự kiến thi công trong 24 tháng, sẽ hoàn thành và chạy thử vào cuối năm 2024, đáp ứng tiến độ đề ra theo yêu cầu của Chính phủ.
KHỞI CÔNG SAU NHIỀU LẦN LỖI HẸN
Một dấu mốc đáng mừng là sau nhiều lần lỗi hẹn do vẫn chưa có mặt bằng để khởi công, dự án “Xây dựng Nhà ga hành khách T3 - Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất” chính thức được khởi công cuối tuần qua, sau khi Bộ Giao thông vận tải, Bộ Quốc phòng, Ủy ban Quản lý Vốn nhà nước tại doanh nghiệp, Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam và TP.HCM cùng nỗ lực phối hợp tháo gỡ nhiều vướng mắc, khó khăn nhất là các thủ tục về đất đai, đầu tư, vốn và hoàn thành các thủ tục để khởi công dự án quan trọng này và có ý nghĩa này.
Phát biểu tại lễ khởi công, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh phát triển kết cấu hạ tầng đồng bộ trong đó có hạ tầng giao thông là một trong ba đột phá chiến lược để phát triển kinh tế đất nước nhanh và bền vững. Trong đó, phát triển kết cấu hạ tầng vận tải hàng không là nội dung quan trọng trong phát triển hạ tầng giao thông; đa dạng hóa các phương thức vận tải nhằm chia sẻ, kết nối liên thông trong và ngoài nước là yếu tố quan trọng, có ý nghĩa quyết định.
Để công trình hoàn thành đúng tiến độ, an toàn, đảm bảo chất lượng, Thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông vận tải, Ủy ban quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp tiếp tục chỉ đạo chủ đầu tư tổ chức triển khai thực hiện dự án đảm bảo chất lượng và phấn đấu vượt tiến độ, sớm hoàn thành dự án đưa vào khai thác sử dụng; không đội vốn, không để xảy ra tham nhũng, tiêu cực.
Thủ tướng Phạm Minh Chính cũng yêu cầu Bộ Quốc phòng và UBND TP.HCM tích cực triển khai công tác giải phóng mặt bằng đợt 2 theo tinh thần Nghị quyết 93/NQ-CP ngày 28/7/2022 về việc tháo gỡ vướng mắc trong việc bàn giao đất quốc phòng để thực hiện dự án nhà ga hành khách T3 và dự án đường giao thông kết nối với nhà ga hành khách T3 - Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất.
"Việc giải phóng mặt bằng phải đảm bảo cho người dân có cuộc sống ở nơi ở mới tốt hơn, ít nhất là bằng với nơi ở cũ", Thủ tướng nhấn mạnh.
Thủ tướng Chính phủ đánh giá cao nỗ lực của các đơn vị trong việc phấn đấu khởi công nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất trong tháng 12.
UBND TP.HCM chủ động đẩy nhanh các dự án giao thông kết nối với nhà ga hành khách T3 để đảm bảo tính đồng bộ và hiệu quả khi đưa nhà ga hành khách T3 vào khai thác.
Đối với các nhà thầu, đã nói thì phải làm, đã hứa phải thực hiện, đã thực hiện phải có hiệu quả, tổ chức thi công đảm bảo an toàn, chất lượng, đúng thời gian, chống lãng phí.
Về phía chủ đầu tư dự án, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam Lại Xuân Thanh, khẳng định: “Dự án “Xây dựng nhà ga hành khách T3 - Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất” là một dự án quan trọng của ngành giao thông vận tải. ACV cam kết hoàn thành đúng tiến độ, đưa dự án vào khai thác đảm bảo an toàn, chất lượng cao nhất theo tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO)”.
Để tháo gỡ ách tắc các tuyến đường kết nối sân bay, cuối tuần qua, dự án đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hoà dài 4km, quận Tân Bình cũng được TP.HCM tổ chức khởi công trước gói thầu XL9 xây dựng hầm chui tại nút giao Trần Quốc Hoàn - Phan Thúc Duyện.
Các gói thầu xây lắp còn lại sẽ lần lượt thi công trong tháng 3, 4/2023 tương ứng với tiến độ bàn giao, tiếp nhận mặt bằng, trong đó có 12,3ha đất quốc phòng.
Công trình làm tuyến chính với chiều rộng 25-48m cho 6 làn xe, vận tốc 50 km/h, cùng hai đường nhánh kết nối với quy mô 3-4 làn xe. Trên tuyến có một cầu cạn dài gần một km, 4 làn xe, cùng hai hầm chui ở các nút giao, mỗi hầm cho 2 làn xe, tổng mức đầu tư 4.848 tỷ đồng.
Dự án xây dựng đường nối đường Trần Quốc Hoàn - Cộng Hoà dự kiến sẽ hoàn thành vào tháng 9/2024, sẵn sàng kết nối giao thông, phục vụ nhà ga hành khách T3 dự kiến đi vào hoạt động từ cuối năm 2024.
Trước mắt, trong giai đoạn cao điểm Tết Nguyên đán 2023 diễn ra từ ngày 5/1 đến 6/2/2023, dự kiến có khoảng 120.000 hành khách đi đến sân bay Tân Sơn Nhất mỗi ngày. Để tránh ùn tắc và phục vụ hành khách dịp Tết, cảng đã triển khai 80 vị trí đỗ tàu bay khai thác thương mại, 2 vị trí phục vụ công tác khẩn nguy.
Cùng với đó, Cục Hàng không Việt Nam cũng quyết định tăng thêm 32 chuyến, tương đương khoảng 6.000 ghế cung ứng/ngày tại Tân Sơn Nhất. Theo đó, sẽ điều phối đường cất hạ cánh, đường lăn, dịch vụ bảo đảm hoạt động bay tại Tân Sơn Nhất với tần suất 44 chuyến/giờ cho các khung giờ từ 6h00-23h55 giờ địa phương và 36 chuyến/giờ từ 00h00-5h55.
Ngoài ra, nhằm tránh tình trạng hành khách phải xếp hàng chen chúc đón xe, sân bay Tân Sơn Nhất họp với các đơn vị vận tải yêu cầu tăng 20% số lượt vận chuyển, dự kiến khoảng 14.000 lượt/ngày.
Sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất đón khách kỷ lục
Khan vé hạng phổ thông dịp cao điểm Tết, hàng không tăng chuyến từ sân bay Tân Sơn Nhất
TP.HCM bàn giao trước 4,5 ha đất quốc phòng, gấp rút khởi công nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất
Đà Nẵng lập Hội đồng tư vấn, sẵn sàng vận hành Trung tâm tài chính quốc tế
Ủy ban Nhân dân Thành phố Đà Nẵng vừa công bố quyết định thành lập Hội đồng Tư vấn Xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế Việt Nam tại thành phố Đà Nẵng.
TP.HCM thành lập tổ công tác tháo gỡ vướng mắc “siêu dự án” chống ngập
Tổ công tác tháo gỡ vướng mắc dự án giải quyết ngập do triều cường khu vực TP.HCM có xét tới yếu tố biến đổi khí hậu, giai đoạn 1 (thường gọi là dự án chống ngập 10.000 tỷ đồng) gồm 9 thành viên, do Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân TP.HCM Bùi Xuân Cường làm tổ trưởng...
Tập đoàn xây dựng Thái Bình Dương, Trung Quốc, muốn "làm tổ" ở Thanh Hóa
Ngày 22/8, tại trụ sở Tỉnh ủy Thanh Hóa, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Doãn Anh đã tiếp và làm việc với ông Nghiêm Giới Hòa, người sáng lập Tập đoàn Xây dựng Thái Bình Dương (Trung Quốc), Chủ tịch Viện nghiên cứu Trang Nghiêm.
Nghiên cứu bổ sung xử phạt lao động công ích trong vi phạm giao thông
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu các bộ, ngành, địa phương bám sát quy định mới để triển khai kế hoạch bảo đảm trật tự, an toàn giao thông; giao Bộ Công an phối hợp Bộ Tư pháp nghiên cứu bổ sung hình thức xử phạt lao động công ích trong Luật Xử lý vi phạm hành chính...
Đồng Nai đồng loạt khởi công nhiều dự án nhà ở xã hội
Loạt dự án nhà ở xã hội ở Đồng Nai vừa được đồng loạt khởi công vào ngày 21/8/2025, cung cấp khoảng 5.500 căn hộ cho người lao động trên địa bàn các huyện Nhơn Trạch, Trảng Bom cũ, nay là các xã tương ứng.
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: