12:22 07/02/2023

Những ngành nghề có nhu cầu tuyển dụng lớn trong quý 1/2023

Nhật Dương

Những ngành nghề được dự báo có nhu cầu tuyển dụng lớn trong quý 1/2023 tại thị trường Hà Nội như: Vận tải – logistics; dịch vụ nhà hàng khách sạn, du lịch; hoạt động kinh doanh bất động sản; công nghệ - thông tin; dịch vụ tài chính, ngân hàng…

Người lao động tìm hiểu thông tin tuyển dụng của doanh nghiệp. Ảnh - N.Dương.
Người lao động tìm hiểu thông tin tuyển dụng của doanh nghiệp. Ảnh - N.Dương.

Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội cho biết với sự phục hồi tích cực của kinh tế Thủ đô trong năm 2022 và đầu năm 2023, tình hình thị trường lao động được kỳ vọng có những chuyển động tích cực trong quý 1/2023.

Nhu cầu tuyển dụng lao động của các doanh nghiệp vì thế sẽ tiếp tục gia tăng. Theo số liệu tổng hợp của Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội, một số nhóm ngành đang có nhu cầu tuyển dụng lớn phải kể đến như: Vận tải – logistics; dịch vụ nhà hàng khách sạn, du lịch; hoạt động kinh doanh bất động sản; hoạt động dịch vụ tài chính, ngân hàng; công nghệ - thông tin... Tổng nhu cầu tuyển dụng trong quý 1 dự kiến khoảng 100.000 – 120.000 vị trí việc làm.

Trong đó, ở khối doanh nghiệp vận tải – logistics, nhu cầu tuyển dụng trong quý 1/2023 dự kiến khoảng 14.000 – 18.000 vị trí, chủ yếu tuyển dụng ở các vị trí là lái xe, nhân viên kho... Các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản có nhu cầu tuyển dụng ước tính khoảng 10.000 - 15.000 vị trí. Các vị trí tuyển dụng chủ yếu là nhân viên môi giới, nhân viên trực tổng đài…

Hoạt động tài chính – ngân hàng cũng là ngành có nhu cầu tuyển dụng lớn, ước tính từ 15.000-20.000 vị trí, tập trung chủ yếu ở các vị trí như nhân viên giao dịch, nhân viên quan hệ khách hàng doanh nghiệp, nhân viên thẩm định tài sản.

Công nghệ thông tin luôn là ngành có nhu cầu tuyển dụng ổn định, và được dự báo là một lĩnh vực tiếp tục có mức tăng trưởng cao trong năm 2023. Trong quý 1, theo quan sát của Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội, các doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng nhân sự từ 12.000 – 15.000 vị trí, tập trung vào các vị trí đòi hỏi chuyên môn cao như nhân viên phát triển IT, nhân viên phát triển phần mềm, UI/UX, DA, BA, lập trình ứng dụng di động, lập trình game...

Báo cáo Khảo sát lương 2023 được Navigos Group công bố trước đó cũng phần nào củng cố nhận định rằng công nghệ thông tin là ngành luôn có nhu cầu tuyển dụng tốt, nhất là sau đại dịch Covid-19, thị trường lao động ngành công nghệ thông tin đã có nhiều thay đổi. Đáng chú ý, các doanh nghiệp với dữ liệu khách hàng lớn như ngân hàng, viễn thông và bán lẻ đã tuyển dụng thêm nhiều nhân sự có kinh nghiệm trong lĩnh vực này.

Ngoài các nhóm ngành trên, nhờ có nhiều chính sách, chương trình kích cầu du lịch được ban hành, thúc đẩy hoạt động phục hồi và tăng trưởng mạnh nên dịch vụ lưu trú ăn uống, khách sạn, du lịch cũng hứa hẹn sẽ là ngành có nhu cầu tuyển dụng nhân sự bùng nổ trong quý 1 và giai đoạn tiếp theo. Ước tính nhu cầu tuyển dụng của nhóm này khoảng 10.000 - 12.000 vị trí.

Cán bộ nhân sự một doanh nghiệp phỏng vấn trực tuyến người lao động. Ảnh - N.Dương.
Cán bộ nhân sự một doanh nghiệp phỏng vấn trực tuyến người lao động. Ảnh - N.Dương.

Ông Vũ Quang Thành, Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội cho biết, theo quan sát của đơn vị này, thị trường lao động Hà Nội hiện vẫn duy trì được tính ổn định, tình trạng “nhảy việc” sau Tết không còn là xu hướng do người lao động mong muốn có việc làm ổn định. 

Thống kê của Liên đoàn Lao TP. Hà Nội cũng cho thấy, hơn 99% doanh nghiệp đã mở cửa sản xuất với trên 98% số công nhân lao động trở lại làm việc. Trong thời gian trước, trong và sau Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 tình hình quan hệ lao động trên địa bàn Hà Nội ổn định, không xảy ra vụ đình công, ngừng việc tập thể nào.

Tuy nhiên, ở góc độ đơn vị kết nối tuyển dụng, ông Vũ Quang Thành cho biết, Trung tâm sẽ tiếp tục nắm bắt tình hình, thu thập thông tin để lên kế hoạch tổ chức các phiên giao dịch việc làm chuyên đề phù hợp với các nhóm đối tượng.

Theo kế hoạch về việc hỗ trợ, phát triển thị trường lao động, giải quyết việc làm cho người lao động trên địa bàn TP.Hà Nội năm 2023, Hà Nội đặt mục tiêu giải quyết việc làm mới cho 162.000 lao động.

Để đạt mục tiêu này, nhiều giải pháp đã được đề ra như: Hỗ trợ phát triển thị trường lao động; giải quyết việc làm thông qua các nhóm giải pháp chủ yếu thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, tăng cường thu hút đầu tư các dự án vào các khu công nghiệp; nâng cao chất lượng nguồn nhân lực…

Sở Lao động – Thương binh và Xã hội TP. Hà Nội cũng cho biết, nhằm thúc đẩy công tác giải quyết việc làm, thành phố sẽ hình thành mạng lưới thông tin thị trường lao động trực tuyến hiện đại để kết nối cung cầu lao động. Đồng thời, tập trung đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, nhất là nguồn lao động chất lượng cao để đáp ứng nhu cầu của thị trường lao động. Phát triển mạnh khu vực dân doanh, các doanh nghiệp vừa và nhỏ để nhanh chóng tạo ra việc làm và thu hút người lao động vào sản xuất.