Những nỗ lực thực hiện trách nhiệm ESG của LOTTE Mart
P.V
25/04/2025, 06:54
Kiến tạo những giá trị bền vững cho cộng đồng và xã hội luôn là một trong những tôn chỉ hoạt động cốt lõi của LOTTE Mart tại Việt Nam. Suốt 16 năm hiện diện, nhà bán lẻ Hàn Quốc này đã không ngừng lan tỏa tinh thần nhân văn qua hàng loạt sáng kiến ý nghĩa, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống và chung tay xây dựng một Việt Nam thịnh vượng, phát triển bền vững...
Ông Shin JuBack, Tổng Giám đốc LOTTE Mart Việt Nam, đại diện LOTTE Mart nhận danh hiệu Top 10 Doanh nghiệp FIE phát triển bền vững 2024 – 2025.
Vừa qua, trong khuôn chương trình Rồng vàng 2025, Tạp chí Kinh tế Việt Nam công bố LOTTE Mart nhận danh hiệu Top 10 Doanh nghiệp FIE (Foreign Invested Enterprise - doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài) phát triển bền vững 2024 - 2025. Chương trình này ghi nhận những nỗ lực và thành tựu của các doanh nghiệp liên tục đạt kết quả sản xuất kinh doanh ấn tượng và dẫn đầu xu hướng phát triển bền vững tại Việt Nam.
TRÁCH NHIỆM MÔI TRƯỜNG (E - ENVIRONMENTAL)
Hằng năm, LOTTE Mart tích cực phối hợp cùng Viện Chiến lược, Chính sách tài nguyên và môi trường và Sở Công Thương Hà Nội hưởng ứng Ngày Thế giới không túi ni-lông (3/7). Vào ngày này, hệ thống siêu thị trên toàn quốc triển khai tặng túi thân thiện môi trường cho các hóa đơn đạt giá trị quy định.
Song song đó, nhằm khuyến khích người tiêu dùng xây dựng thói quen sử dụng túi tái chế, chương trình “Hành động nhỏ - Thay đổi lớn” được thực hiện, mang đến ưu đãi tặng túi hoặc cộng điểm thưởng cho khách hàng thành viên đủ điều kiện.
LOTTE Mart thường xuyên triển khai các chương trình khuyến khích khách hàng thay đổi thói quen mua sắm xanh hơn.
Không chỉ dừng lại ở việc thay đổi hành vi mua sắm, quy trình vận hành nội bộ cũng được LOTTE Mart cải tiến để ngày càng “xanh” hơn. Một ví dụ tiêu biểu là việc áp dụng hóa đơn điện tử. Thay vì nhận hóa đơn giấy, khách hàng thành viên có thể dễ dàng nhận và kiểm tra lịch sử mua hàng trên ứng dụng LOTTE Mart Online.
Sáng kiến này không chỉ nâng cao trải nghiệm trong kỷ nguyên số mà còn là một bước tiến quan trọng, khẳng định cam kết bảo vệ môi trường và hiện thực hóa các mục tiêu phát triển bền vững tại thị trường Việt Nam.
TRÁCH NHIỆM XÃ HỘI (S - SOCIAL)
Bên cạnh vai trò phục vụ hàng triệu khách hàng và đóng góp vào kinh tế, việc thực thi trách nhiệm cộng đồng là một sứ mệnh dài hạn của LOTTE Mart. Điều này được thể hiện qua các dự án nổi bật như chuỗi "Eco-green - Tôi hành động, bạn cũng thế" (2019) và "LOTTE Love Human" (2020) với các hoạt động đa dạng về giáo dục, y tế, từ thiện và tái chế.
Trong những thời điểm cả nước cần sự chung tay, doanh nghiệp luôn có những đóng góp kịp thời và ý nghĩa. Điển hình là việc cùng tập đoàn LOTTE trao tặng hơn 7 tỷ đồng thông qua Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đến các bệnh viện và địa phương trong giai đoạn cao điểm chống dịch COVID-19.
Năm 2024, LOTTE Mart và 18 công ty thành viên tiếp tục ủng hộ 3 tỷ đồng giúp người dân khắc phục hậu quả thiên tai sau cơn bão số 3. Đồng thời, sau siêu bão Yagi tại Hà Nội, đội ngũ nhân viên các siêu thị trên địa bàn (Ba Đình, Cầu Giấy, West Lake) đã trực tiếp tham gia dọn dẹp, khắc phục hậu quả cùng chính quyền địa phương, giúp người dân sớm ổn định cuộc sống.
Hoạt động trao tặng 16 tấn gạo định kỳ mỗi dịp Tết Nguyên đán cho các gia đình khó khăn tại 10 tỉnh thành (tổng giá trị ước tính 300 triệu đồng/năm) cũng là một nỗ lực bền bỉ nhằm lan tỏa yêu thương. Ngoài ra, LOTTE Mart còn mở rộng quy mô hoạt động thiện nguyện thông qua việc hợp tác với các tổ chức uy tín.
Từ năm 2021, sự phối hợp với Good Neighbors Việt Nam đã triển khai đặt thùng quyên góp tại siêu thị, toàn bộ nguồn quỹ thu được dùng cho các hoạt động giáo dục môi trường cho trẻ em vùng khó khăn.
Mối hợp tác với Làng trẻ em SOS Việt Nam, bắt đầu từ năm 2018, tiếp tục được duy trì qua chương trình “Trạm dừng yêu thương”, nơi LOTTE Mart hỗ trợ địa điểm đặt quầy của Làng trẻ em SOS Việt Nam để kêu gọi sự hỗ trợ từ các nhà hảo tâm hỗ trợ cho việc nuôi dưỡng các trẻ em sinh sống tại các Làng trẻ em trên khắp cả nước.
Hoạt động tặng gạo thường niên của LOTTE Mart đến các chính quyền địa phương.
TRÁCH NHIỆM QUẢN TRỊ (G - GOVERNANCE)
Về quản trị, LOTTE Mart tập trung xây dựng, thực thi và giám sát các chính sách nội bộ rõ ràng, bao gồm đạo đức kinh doanh, tuân thủ pháp luật, quản lý rủi ro (kể cả rủi ro khí hậu và xã hội), bảo vệ môi trường (giảm rác thải, tiết kiệm năng lượng), lao động công bằng và đảm bảo an toàn sản phẩm.
Doanh nghiệp cũng khuyến khích sự đóng góp sáng tạo từ đội ngũ thông qua cuộc thi nội bộ "LOTTE Mart Ideas" (khởi động từ 2023), tạo cơ hội cho mọi nhân viên đề xuất ý tưởng giúp tiết kiệm chi phí, tăng doanh thu hoặc cải thiện quy trình vận hành. Đây là cách LOTTE Mart lắng nghe và ghi nhận ý kiến nhân viên để tạo ra những thay đổi tích cực trong kinh doanh và quản lý.
Những năm gần đây, chính sách đầu tư vào con người ngày càng được chú trọng, thể hiện quyết tâm của Ban Giám đốc trong việc đưa LOTTE Mart trở thành điểm đến “Khám phá nét độc đáo trong mỹ vị cuộc sống”. Các chương trình đào tạo chuyên sâu như "Thợ nghề giỏi và Dịch vụ tốt" tập trung nâng cao kỹ năng cho nhân viên ngành hàng tươi sống, thực phẩm chế biến, đảm bảo mang đến sản phẩm và dịch vụ tốt nhất.
Ở cấp quản lý, chương trình "Potential Leader" được thiết kế riêng nhằm phát triển đội ngũ lãnh đạo kế thừa tài năng và tâm huyết, sẵn sàng cùng công ty chinh phục các mục tiêu dài hạn, phụng sự người tiêu dùng và đóng góp vào sự phát triển bền vững của ngành bán lẻ Việt Nam.
Với những nỗ lực không ngừng nghỉ trong suốt 16 năm hoạt động tại Việt Nam, LOTTE Mart đã và đang khẳng định cam kết mạnh mẽ đối với việc thực hiện trách nhiệm ESG. Từ các sáng kiến bảo vệ môi trường như giảm thiểu rác thải nhựa và vận hành "xanh" hơn, đến các hoạt động xã hội ý nghĩa nhằm hỗ trợ cộng đồng và lan tỏa giá trị nhân văn, cùng với việc xây dựng hệ thống quản trị minh bạch, chú trọng phát triển con người, LOTTE Mart đang từng bước góp phần xây dựng một tương lai bền vững và thịnh vượng hơn cho Việt Nam.
Đọc thêm
Triển lãm VietnamPlas 2025 thúc đẩy đổi mới sáng tạo
Không chỉ là nơi giao lưu giữa các doanh nghiệp chuyên ngành, nhà đầu tư và khách tham quan, triển lãm ngành nhựa và cao su Châu Á lần thứ 23 (vIETNAMpLAS 2025) còn nhằm góp phần thúc đẩy đổi mới sáng tạo, phát triển của ngành nhựa - cao su Việt Nam, duy trì và mở rộng quan hệ hợp tác cũng như khai thác những cơ hội mới trong thị trường đầy sôi động này.
Tại Hà Nội, mỗi năm có trên 25.000 doanh nghiệp mới đăng ký, chủ yếu là vừa và nhỏ
Riêng tại Hà Nội, mỗi năm có trên 25.000 doanh nghiệp mới đăng ký, đưa tổng số doanh nghiệp đang hoạt động trên địa bàn lên khoảng 410.000, trong đó phần lớn là khối SMEs.
Chuyên gia: Không đánh đồng một khung thời gian 40 ngày thanh tra thuế với mọi doanh nghiệp
Tại hội thảo Lấy ý kiến doanh nghiệp về Dự thảo Luật Quản lý thuế do VCCI tổ chức chiều 16/9, các chuyên gia bày tỏ lo ngại về quy định thanh tra, kiểm tra thuế với khung thời gian 40 ngày đang được áp dụng bị cho là quá dài với doanh nghiệp nhỏ nhưng lại chưa đủ cho doanh nghiệp lớn…
Doanh nghiệp "khát" nhân lực cho phát triển bền vững
43% doanh nghiệp Việt Nam đã thực hiện báo cáo phát triển bền vững theo tiêu chuẩn quốc tế (GRI), một nửa trong số đó gắn với 17 mục tiêu phát triển bền vững của Liên Hợp Quốc. Tuy nhiên, hiện nay, đội ngũ nhân sự phụ trách công tác phát triển bền vững tại các doanh nghiệp phần lớn là nhân sự kiêm nhiệm...
Thủ tướng giao 6 nhóm nhiệm vụ trọng tâm cho cộng đồng doanh nghiệp
Tham dự Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025, Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá cao chủ đề của diễn đàn, nhất là trong bối cảnh hiện nay đất nước đang triển khai thực hiện Nghị quyết 68/NQ-TW của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: