Ông Phan Đức Hiếu: "Luật Đất đai sửa đổi góp phần làm nên diện mạo của quốc gia"
An Phong
31/01/2024, 16:31
Ông Phan Đức Hiếu, Ủy viên Thường trực Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, Đại biểu Quốc hội khóa XV từ Thái Bình, nhấn mạnh: Luật Đất đai được kỳ vọng góp phần làm nên diện mạo của quốc gia...
Ông Phan Đức Hiếu, Ủy viên Thường trực Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, Đại biểu Quốc hội khóa XV từ Thái Bình.
Phát biểu tại tọa đàm "Luật đất đai 2024: Nền tảng pháp lý cho giai đoạn phát triển mới của thị trường bất động sản Việt Nam”, do Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy tổ chức chiều 31/1, ông Phan Đức Hiếu, Ủy viên Thường trực Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, Đại biểu Quốc hội khóa XV từ Thái Bình, nhấn mạnh: Luật Đất đai được kỳ vọng góp phần làm nên diện mạo của quốc gia.
Theo ông Hiếu, có 5 nhóm nội dung chính thay đổi.
Thứ nhất, từ góc độ người dân Luật nâng cao hiệu quả sử dụng đất nói chung, đây là nhóm quan trọng;
Thứ hai, tiếp cận đất đai thị trường thông minh công bằng đây là cái quan trọng nhất;
Thứ ba, nâng cao hiệu qủa sử dụng đất;
Thứ tư, cân bằng chính sách tài chính về đất đai tránh định giá méo mó;
Thứ năm, nâng cao hiệu quả hiệu lực quản lý nhà nước.
Ở nội dung tiếp cận đất đai thị trường - minh bạch - công bằng, theo Luật Đất đai này có ba nguyên tắc ở đây nhà soạn thảo Luật và Quốc hội bấm nút thông qua là muốn tiếp cận theo hướng thị trường hơn giảm thủ tục hành chính, minh bạch và công bằng hơn. "Đây là ba mục tiêu chính sách mà Quốc hội bấm nút thông qua muốn đạt được", ông Hiếu nói.
Lấy ví dụ về tiếp cận đất đai theo hướng thị trường hơn, theo ông Hiếu, quy định về thu hồi đất - thỏa thuận nhận chuyển nhượng, góp vốn; tiếp cận đất cho mục tiêu xã hội như Nhà ở xã hội, y tế, giáo dục. Mở rộng quỹ đất như hoạt động lấn biển; Quy định quỹ đất cho doanh nghiệp vừa và nhỏ trong đó quỹ đất cho doanh nghiệp nước ngoài trong khu, cụm công nghiệp tại Điều 202 cũng được đánh giá là công bằng hơn.
Cũng theo ông Hiếu, cần phải phân biệt được thu hồi đất và thỏa thuận chuyển nhượng. Xuất phát đầu tiên phải từ thu hồi đất, nếu không phải thu hồi đất thì đó chính là thỏa thuận. Cách tiếp cận lần này căn cứ vào điều 54 của Hiến pháp, về sự cần thiết chính là là cần thiết thì mới thu hồi đất như có mục tiêu an ninh quốc phòng lợi ích quốc gia trong phát triển kinh tế xã hội và phải được quy định bởi Luật. Chính vì vậy, cách tiếp cận lần này buộc phải liệt kê chi tiết những trường hợp nào thuộc thu hồi đất.
Với thỏa thuận chuyển nhượng: Không thuộc trường hợp thu hồi Điều 79; Trường hợp thuộc Điều 79 có thể thực hiện thỏa thuận theo đề xuất của nhà đầu tư không dùng vốn ngân sách nhà nước; Trường hợp Nhà đầu tư đang có quyền sử sụng đất thuộc trường hợp thu hồi có thể chuyển mục đích sử dụng đất thực hiện dự án đầu tư; HOặc diện tích đất có phần diện tích do Nhà nước quản lý mà không tách được thành dự án độc lập Nhà nước có thể thu hồi giao đất.
Về đấu giá - đấu thầu, ông Hiếu cũng liệt kê chi tiết Luật Đất đai quy định về Đấu giá quyền sử dụng đất do Nhà nước quản lý, đất do Nhà nước thu hồi và giao cho Tổ chức phát triển quỹ đất quản lý) – trừ giao & đấu thầu. Trong khi đó, đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư Giao đất, cho thuê đất cho nhà đầu tư trúng thầu dự án có sử dụng đất. Trường hợp đấu thầu theo Điều 79 – HĐND quyết định Dự án khác thuộc Đ.79 mà phải đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư theo quy định pháp luật quản lý ngành, lĩnh vực.
Đấu thầu và giao, cho thuê thông qua đấu thầu: Giao đất, cho thuê đất cho nhà đầu tư trúng đấu thầu hoặc tổ chức kinh tế do nhà đầu tư trúng thầu thành lập theo quy định của Chính phủ
Trách nhiệm Nhà nước, 36 tháng từ ngày quyết định công nhận kết quả trúng đấu thầu hoặc thời hạn khác theo hợp đồng đã ký kết với cơ quan nhà nước có thẩm quyền, UBND phải thực hiện xong việc bồi thường, hỗ trợ, tái định cư để giao đất, cho thuê đất. Trách nhiệm Nhà đầu tư, ứng vốn thực hiện bồi thường – vi phạm không ứng đủ sau 06 tháng – Hủy kết quả đấu thầu.
Trong trường hợp đấu giá không thành, Luật Đất đai cũng quy định chi tiế trường hợp đất đưa ra đấu giá quyền sử dụng đất 02 lần không thành thuộc trường hợp chỉ có một người đăng ký hoặc không có người tham gia. Thời gian giao đất, cho thuê đất trong trường hợp này chỉ được thực hiện trong vòng 12 tháng kể từ ngày đấu giá không thành lần 2.
Điều kiện giao đất, cho thuê đất là ký quỹ hoặc các hình thức bảo đảm khác theo quy định luật đầu tư; Có năng lực tài chính để bảo đảm việc sử dụng đất theo tiến độ của dự án đầu tư và điều kiện khác theo quy định của pháp luật có liên quan.; Không vi phạm quy định của pháp luật về đất đai – phạm vi toàn quốc...
[Trực tiếp]: Luật đất đai 2024 - Nền tảng pháp lý cho giai đoạn phát triển mới của thị trường bất động sản Việt Nam
14:40, 31/01/2024
Các địa phương cần có lộ trình triển khai ngay Luật Đất đai (sửa đổi)
12:03, 29/01/2024
Xây dựng kế hoạch triển khai Luật Đất đai (sửa đổi)
Chính phủ thống nhất thông qua dự án Luật Viên chức sửa đổi
Chính phủ giao Bộ trưởng Bộ Nội vụ chịu trách nhiệm về việc tiếp thu ý kiến thành viên Chính phủ, hoàn thiện hồ sơ dự án Luật...
Ông Nguyễn Hoài Anh giữ chức Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa
Chiều ngày 17/9, tại kỳ họp thứ 33, HĐND tỉnh Thanh Hóa khóa XVIII, nhiệm kỳ 2021-2026 đã tiến hành bầu Chủ tịch UBND tỉnh, đồng thời xem xét, quyết định việc kéo dài kế hoạch đầu tư công năm 2024, điều chỉnh ngân sách và kế hoạch đầu tư công năm 2025.
Thủ tướng yêu cầu giải ngân 100% vốn đầu tư công trong năm nay
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh cần đảm bảo việc giải ngân vốn đầu tư công trong năm 2025, đồng thời nâng cao chất lượng đầu tư, ngăn chặn tiêu cực, lãng phí và phát huy tối đa vai trò của đầu tư công như một động lực tăng trưởng quan trọng...
Tổng Bí thư Tô Lâm: Định hướng phát triển đô thị, nông thôn tương xứng với yêu cầu phát triển trong kỷ nguyên mới
Ngày 17/9, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Tổng Bí thư Tô Lâm đã chủ trì buổi làm việc với Ban Thường vụ Đảng ủy Chính phủ về tình hình triển khai thực hiện Nghị quyết số 19-NQ/TW và Nghị quyết số 06-NQ/TW.
Kiện toàn chức danh lãnh đạo chủ chốt tỉnh Thanh Hóa
Ngày 17/9, tại Thanh Hóa, Ban Tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị công bố các quyết định của Bộ Chính trị, Ban Bí thư về công tác cán bộ.
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: