Phân cấp thẩm quyền thẩm định báo cáo đánh giá tác động môi trường 7 nhóm dự án cho cấp tỉnh
Tùng Dương
09/01/2025, 13:52
Quy định mới đã bổ sung quy định phân cấp thẩm quyền thẩm định báo cáo đánh giá tác động môi trường của Bộ Tài nguyên và Môi trường cho UBND cấp tỉnh với 7 nhóm dự án...
Ảnh minh họa
Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 05/2025/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 08/2022/NĐ-CP ngày 10/01/2022 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Bảo vệ môi trường.
Nghị định 05/2025/NĐ-CP được xây dựng dựa trên 3 quan điểm chính. Đó là, cải cách thủ tục hành chính cho người dân và doanh nghiệp thông qua việc cắt giảm đối tượng phải thực hiện thủ tục hành chính trong lĩnh vực môi trường. Rà soát, đẩy mạnh phân cấp, phân quyền cho địa phương giải quyết một số thủ tục hành chính về môi trường thuộc thẩm quyền của Bộ Tài nguyên và Môi trường. Việc sửa đổi cũng nhằm tạo thuận lợi hơn khi triển khai các quy định, chính sách mới về bảo vệ môi trường.
7 NHÓM DỰ ÁN ĐƯỢC PHÂN CẤP
Theo đó, Nghị định đã sửa đổi một số nội dung nhằm cắt giảm thủ tục hành chính như: nâng mức công suất lớn của một số loại hình sản xuất; bổ sung mức cận dưới một số yếu tố nhạy cảm về môi trường; bổ sung mức cận dưới của đối tượng phải cấp giấy phép môi trường.
Đáng chú ý, Nghị định đã bổ sung 01 điều (Điều 26a) quy định phân cấp thẩm quyền thẩm định báo cáo đánh giá tác động môi trường của Bộ Tài nguyên và Môi trường cho UBND cấp tỉnh.
Cụ thể, Nghị định bổ sung quy định có 7 nhóm dự án được phân cấp:
Thứ nhất, Dự án đầu tư công không thuộc thẩm quyền quyết định, chấp thuận chủ trương đầu tư của Quốc hội, Thủ tướng Chính phủ, trừ dự án thực hiện dịch vụ tái chế, xử lý chất thải;
Thứ hai, Dự án chăn nuôi gia súc;
Thứ ba, Dự án đầu tư kinh doanh cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm;
Thứ tư, Dự án được phân loại chỉ theo tiêu chí có yêu cầu chuyển đổi mục đích sử dụng đất trồng lúa nước từ 02 vụ trở lên;
Thứ năm, Dự án được phân loại chỉ theo tiêu chí có yêu cầu chuyển đổi mục đích sử dụng đất, đất có mặt nước của khu bảo tồn thiên nhiên, di sản thiên nhiên, khu dự trữ sinh quyển, vùng đất ngập nước quan trọng, rừng đặc dụng, rừng phòng hộ, đất có rừng tự nhiên và không thuộc thẩm quyền quyết định, chấp thuận chủ trương đầu tư của Quốc hội, Thủ tướng Chính phủ;
Thứ sáu, Dự án đầu tư trong khu sản xuất, kinh doanh, dịch vụ tập trung, cụm công nghiệp, không bao gồm: Dự án thực hiện dịch vụ xử lý chất thải nguy hại; dự án có nhập khẩu phế liệu từ nước ngoài làm nguyên liệu sản xuất; dự án khác thuộc loại hình sản xuất, kinh doanh, dịch vụ có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường với công suất lớn quy định tại cột (3) Phụ lục II Nghị định; dự án đầu tư mở rộng của cơ sở đang hoạt động được miễn trừ đấu nối theo quy định của pháp luật có lưu lượng nước thải thuộc đối tượng phải thực hiện quan trắc định kỳ trở lên;
Thứ bảy, Dự án thủy điện không thuộc thẩm quyền quyết định, chấp thuận chủ trương đầu tư của Quốc hội, Thủ tướng Chính phủ.
THỦ TỤC ĐẢM BẢO CÔNG KHAI, MINH BẠCH, THUẬN LỢI CHO TỔ CHỨC, DOANH NGHIỆP THỰC HIỆN
Theo quy định, thời hạn thẩm định, phí thẩm định báo cáo đánh giá tác động môi trường, cấp giấy phép môi trường đối với các trường hợp quy định trên được xác định như đối với dự án, cơ sở thuộc thẩm quyền của UBND tỉnh.
Nghị định yêu cầu UBND tỉnh rà soát, chuẩn bị, hoàn thiện các điều kiện tài chính, nguồn nhân lực và điều kiện cần thiết khác để bảo đảm việc thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn được phân cấp. Việc giải quyết thủ tục hành chính đối với các trường hợp được phân cấp phải đảm bảo công khai, minh bạch, thuận lợi cho tổ chức, cá nhân trong quá trình thực hiện.
Cùng với đó thanh kiểm tra việc chấp hành pháp luật về bảo vệ môi trường với dự án đã được phân cấp phê duyệt kết quả thẩm định báo cáo đánh giá tác động môi trường, cấp giấy phép môi trường theo chỉ đạo của Bộ Tài nguyên và Môi trường, trừ trường hợp kiểm tra, thanh tra đột xuất theo quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường.
UBND tỉnh báo cáo định kỳ 6 tháng/lần (trước ngày 15/1 và ngày 15/7 hàng năm) hoặc đột xuất kết quả thực hiện nhiệm vụ được phân cấp về Bộ tài nguyên và Môi trường để theo dõi. Chỉ đạo xây dựng, vận hành, cập nhật, tích hợp cơ sở dữ liệu về đánh giá tác động môi trường, giấy phép môi trường của đối tượng được phân cấp vào cơ sở dữ liệu môi trường cấp tỉnh, đảm bảo liên thông với cơ sở dữ liệu môi trường quốc gia.
Nghị định cũng quy định việc phân cấp tương ứng thẩm quyền cấp giấy phép môi trường cho địa phương đối với các trường hợp tương ứng đã được Bộ phê duyệt kết quả thẩm định báo cáo đánh giá tác động môi trường hoặc đã cấp giấy phép môi trường.
Việc phân cấp, phân quyền cho địa phương sẽ tạo tính chủ động của địa phương trong quá trình thu hút đầu tư hoặc quyết định đầu tư; chủ động kiểm soát các vấn đề môi trường trên địa bàn; góp phần khơi thông nguồn lực của địa phương theo chỉ đạo của Chính phủ trong thời gian qua.
Trách nhiệm của chủ dự án đầu tư trong thực hiện tham vấn các đối tượng:
Đối với dự án đầu tư có hoạt động nhận chìm vật, chất ở biển; dự án đầu tư có tổng lưu lượng nước thải từ 10.000 m3/ngày (24 giờ) trở lên, xả trực tiếp nước thải vào sông, hồ liên tỉnh, sông hồ giáp ranh giữa các tỉnh hoặc xả trực tiếp nước thải ra biển ven bờ, chủ dự án đầu tư phải thực hiện tham vấn thêm ý kiến của UBND cấp tỉnh liền kề có sông liên tỉnh, sông ráp ranh hoặc biển ven bờ để phối hợp giải quyết những vấn đề môi trường trong khu vực.
Với dự án quy định tại phụ lục II kèm theo Nghị định có lưu lượng nước thải xả trực tiếp ra môi trường từ 10.000 m3/ngày trở lên hoặc lưu lượng khí thải từ 200.000 m3/giờ trở lên, khuyến khích chủ dự án đầu tư thực hiện tham vấn thêm 5 chuyên gia, nhà khoa học liên quan đến lĩnh vực hoạt động của dự án và chuyên gia môi trường. Đối với dự án còn lại theo phụ lục này khuyến khích chủ đầu tư thực hiện tham vấn thêm 3 chuyên gia.
Đối với dự án có nguy cơ bồi lắng, xói lở hoặc xâm nhập mặn do Quốc hội, Thủ tướng Chính phủ quyết định, chấp thuận chủ trương đầu tư; dự án có hoạt động nhận chìm vật, chất nạo vét xuống biển có tổng khối lượng từ 5.000.000 m3 trở lên; dự án có lưu lượng nước thải công nghiệp từ 10.000 m3/ngày trở lên (trừ các trường hợp đấu nối nước thải vào hệ thống xử lý nước thải tập trung, nước trao đổi nhiệt và nước thải dự án nuôi trồng thủy sản) hoặc lưu lượng khí thải từ 200.000 m3/giờ trở lên, nội dung về kết quả tính toán của mô hình áp dụng trong báo cáo đánh giá tác động môi trường được khuyến khích lấy thêm ý kiến của tổ chức chuyên môn phù hợp.
- Đối với dự án có yêu cầu chuyển đổi mục đích sử dụng đất của khu bảo tồn thiên nhiên hoặc vùng lõi của khu dự trữ sinh quyển, khuyến khích chủ dự án đầu tư lấy thêm ý kiến của tổ chức chuyên môn (được chứng nhận hoạt động khoa học công nghệ theo quy định của pháp luật về khoa học và công nghệ và có lĩnh vực được chứng nhận phù hợp với lĩnh vực đa dạng sinh học) về tác động của việc thực hiện dự án tới đa dạng sinh học...
Không báo cáo đánh giá tác động môi trường, chủ đầu tư dự án bị phạt nặng
12:29, 02/12/2024
VSGE 2024 thảo luận xu hướng toàn cầu hóa, tác động môi trường, phát triển kinh tế
09:49, 29/10/2024
Tác động môi trường và cam kết ESG của nhà sản xuất chip lớn nhất thế giới
00:45, 25/08/2024
Đọc thêm
Huy động tài chính xanh từ sự hỗ trợ của các tổ chức, nhà đầu tư quốc tế
Sự hỗ trợ của các tổ chức, nhà đầu tư quốc tế cũng như kinh nghiệm từ quốc gia đi trước giúp Việt Nam huy động và sử dụng hiệu quả các nguồn lực tài chính trong quá trình chuyển đổi xanh, tăng trưởng xanh.
Các chuyên gia đến từ các tổ chức quốc tế, quỹ tài chính chia sẻ kinh nghiệm, góc nhìn, quan điểm và khuyến nghị giải pháp để Việt Nam có thể huy động hiệu quả các nguồn lực tài chính xanh từ sự hỗ trợ của các tổ chức, nhà đầu tư quốc tế cho mục tiêu phát triển xanh, cân bằng giữa mục tiêu tăng trưởng và giảm phát thải carbon.
Xây dựng báo cáo môi trường biển, đảo quốc gia
Báo cáo sẽ phân tích, đánh giá tổng thể hiện trạng môi trường biển, hải đảo, làm cơ sở định hướng chính sách và giải pháp bảo vệ môi trường biển và hải đảo trong giai đoạn tới...
Việt Nam - Nhật Bản ký hợp tác giảm nhẹ rủi ro thiên tai, thích ứng với biến đổi khí hậu
Việc tiếp tục ký gia hạn bản ghi nhớ hợp tác cho giai đoạn 2026- 2030 là bước đi quan trọng nhằm phát huy những thành quả đã đạt được, đồng thời mở ra các cơ hội hợp tác song phương mới, nâng cao năng lực ứng phó với thiên tai...
Mỗi ngày cả nước phát sinh gần 70 nghìn tấn chất thải rắn sinh hoạt
Lượng chất thải tại Hà Nội phát sinh khoảng 7.300 tấn/ngày, trong khi đó, lượng chất thải tại TP.HCM phát sinh gần gấp đôi Hà Nội, khoảng 14.000 tấn/ngày. Tổng lượng chất thải của 2 thành phố chiếm khoảng 23% lượng rác thải của cả nước...
Hình thành và phát triển được các khu, cụm công nghiệp tái chế ở Việt Nam
Ban hành mã số định danh đối với hàng hóa môi trường của danh mục thuế quan hài hòa (HS code); các chính sách khuyến khích, ưu đãi, hỗ trợ đầu tư để hình thành và phát triển được các khu, cụm công nghiệp tái chế làm nền tảng dẫn dắt, thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp môi trường ở Việt Nam...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: