Quy hoạch Bà Rịa – Vũng Tàu phải kết nối với sân bay Long Thành và phát triển du lịch Côn Đảo
Anh Nhi
16/02/2023, 10:30
Đánh giá Bà Rịa – Vũng Tàu còn rất nhiều dư địa phát triển, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Chủ tịch Hội đồng thẩm định quy hoạch tỉnh Nguyễn Chí Dũng lưu ý Bà Rịa – Vũng Tàu cần làm rõ phương án kết nối với sân bay Long Thành và đưa Côn Đảo trở thành trung tâm du lịch và hải dương của cả nước…
Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Chủ tịch Hội đồng thẩm định quy hoạch tỉnh Nguyễn Chí Dũng đánh giá cao nỗ lực của Bà Rịa - Vũng Tàu trong việc hoàn thiện quy hoạch đúng tiến độ.
Tại phiên họp thẩm định quy hoạch tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 diễn ra ngày 16-2-2023, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng một lần nữa nhấn mạnh tầm quan trọng của công tác quy hoạch đối với sự phát triển của địa phương.
“Nếu chọn con đường đi đúng, chúng ta sẽ đi nhanh và bền vững; nếu chọn sai chúng ta sẽ lãng phí thời gian, nguồn lực và mất đi cơ hội cho phát triển của địa phương cũng như của cả vùng và đất nước”, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng nói.
Theo đó, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng nhấn mạnh phải đổi mới cách tiếp cận trong công tác lập quy hoạch, dựa trên tiềm năng, thế mạnh để tạo ra cơ hội, đồng thời phải chủ động kiến tạo phát triển nhanh nhất, hiệu quả nhất.
Đánh giá Bà Rịa – Vũng Tàu là địa phương có nhiều tiềm năng phát triển nhờ vị trí địa lý tự nhiên, là cửa ngõ quốc tế ra biển của cả Đông Nam Bộ và Tây Nam Bộ với hệ thống cảng biển lớn bậc nhất của phía Nam song Bộ trưởng cho rằng kinh tế Bà Rịa – Vũng Tàu vẫn đang dựa chủ yếu vào dầu khí, chưa có các sản phẩm mới, ngành kinh tế mới…
Do vậy, để trở thành một cực tăng trưởng của vùng động lực phía Nam bên cạnh TP.HCM, Bình Dương và Đồng Nai, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng lưu ý trong quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, Bà Rịa – Vũng Tàu phải tìm được các giải pháp mới, giải pháp đột phá để mở ra các cơ hội mới, không gian mới cho phát triển.
“Trong đó, Bà Rịa – Vũng Tàu phải làm rõ phương án kết nối với sân bay Long Thành dự kiến được đưa vào hoạt động vào năm 2025 và phát triển mạnh du lịch Côn Đảo”, Bộ trưởng nhấn mạnh.
TRỞ THÀNH CỰC TĂNG TRƯỞNG QUAN TRỌNG CỦA VÙNG VÀ CẢ NƯỚC
Chia sẻ về điểm nổi bật của Quy hoạch tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, Bí thư tỉnh ủy Bà Rịa – Vũng Tàu Phạm Viết Thanh cho biết đã xác định được các định hướng, tư duy đột phá để phát triển tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu xứng đáng là một cực tăng trưởng quan trọng của vùng và của cả nước.
Bí thư tỉnh ủy Bà Rịa – Vũng Tàu Phạm Viết Thanh: "Mặc dù thời gian tổ chức lập Quy hoạch tỉnh có khoảng 6 tháng trùng với thời gian cả nước thực hiện giãn cách xã hội do đại dịch Covid-19, song các tổ chức tư vấn cùng các cơ quan, đơn vị trong tỉnh đã tích cực, chủ động, phối hợp triển khai công việc, khắc phục khó khăn, thực hiện các nội dung lập quy hoạch bảo đảm chất lượng, hiệu quả. Tiến độ lập quy hoạch cơ bản bảo đảm hoàn thành trong thời hạn"
Với phương châm “Đột phá – Năng động – Sáng tạo – Bền vững”, Bà Rịa – Vũng Tàu chủ trương phát triển tỉnh trở thành cửa ngõ ra biển của vùng Đông Nam Bộ và của quốc gia với 6 điểm nhấn.
Đó là (1) hiện đại hóa cảng cửa ngõ quốc tế Cái Mép – Thị Vải thành cảng quốc tế trung chuyển lớn nhất cả nước; (2) hình thành khu thương mại tự do và trung tâm logistics Cái Mép Hạ; (3) phát triển thành phố Vũng Tàu trở thành trung tâm du lịch chất lượng cao, đẳng cấp quốc tế; (4) phát triển các tổ hợp công nghiệp - đô thị - dịch vụ quy mô lớn tại thành phố mới Phú Mỹ, thu hút đầu tư các dự án hoá dầu, hạ nguồn hoá dầu, điện - điện tử, sản xuất robot, thiết bị tích hợp vận hành tự động, điều khiển từ xa, internet vạn vật (IoT), trí tuệ nhân tạo…; (5) tiếp tục phát triển Côn Đảo hoàn thiện mô hình khu du lịch quốc gia, trở thành đô thị du lịch sinh thái biển đảo và (6) tạo lập môi trường sống an toàn, trong lành, có chất lượng cao; xã hội phát triển hài hoà với thiên nhiên, kinh tế phát triển hiệu quả theo hướng kinh tế tuần hoàn, kinh tế xanh, trung hoà cac-bon và thực hiện mục tiêu đạt phát thải ròng bằng “0”.
BỐN ĐỘT PHÁ CHIẾN LƯỢC HOÀN THIỆN KẾT CẤU HẠ TẦNG
Trên cơ sở này, theo ông Nguyễn Công Vinh, Phó Chủ tịch tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, giai đoạn 2021-2030, tỉnh sẽ tập trung thực hiện 4 đột phá phát triển.
Thứ nhất, hoàn thành các tuyến giao thông kết nối vùng và liên vùng, phát triển mạnh mẽ hệ thống cảng biển để kết nối thuận lợi với quốc tế, bảo đảm cho Bà Rịa - Vũng Tàu thực sự trở thành cửa ngõ của vùng và của quốc gia. Phối hợp với Trung ương và các địa phương trong vùng hoàn thành các công trình kết cấu hạ tầng trọng yếu như Đường cao tốc Biên Hoà – Vũng Tàu, đường vành đai 4 thành phố Hồ Chí Minh, Cầu Phước An, Cảng hàng không Côn Đảo; thúc đẩy các thủ tục, triển khai đầu tư tuyến đường sắt Biên Hòa – Vũng Tàu.
Thứ hai, hình thành trung tâm logistics cấp quốc gia, thành lập khu thương mại tự do tại Cái Mép Hạ, thu hút nhà đầu tư chiến lược và thiết kế hệ sinh thái hoàn chỉnh và đồng bộ, áp dụng các chuẩn mực hàng đầu quốc tế.
Thứ ba, hình thành các đô thị du lịch với hệ thống hạ tầng đồng bộ, hiện đại, môi trường sống an toàn, trong lành, chất lượng vượt trội; định vị Bà Rịa - Vũng Tàu là trung tâm vui chơi giải trí và nghỉ dưỡng xứng tầm quốc tế.
Thứ tư, hình thành các khu công nghiệp công nghệ cao để thu hút các nhà đầu tư và nguồn nhân lực trong các ngành sản xuất tiên tiến, sử dụng công nghệ hiện đại.
Với nền tảng đạt được giai đoạn 2021-2030, Bà Rịa Vũng Tàu sẽ tiếp tục hoàn thiện đồng bộ và hiện đại hoá hệ thống kết cấu hạ tầng đến năm 2050. Trong đó, tập trung hoàn thành hệ thống đường sắt Biên Hoà - Vũng Tàu; hệ thống Metro kết nối các trung tâm đô thị (Bà Rịa, Vũng Tàu, Phú Mỹ, Long Điền, Long Hải), hệ thống MonoRail kết nối các đô thị du lịch ven biển từ Vũng Tàu đến Bình Châu; sân bay chuyên dùng Gò Găng (thay thế sân bay Vũng Tàu) và sân bay chuyên dùng Đất Đỏ; hiện đại hoá hệ thống hạ tầng đô thị và các các công trình hạ tầng khác.
Đặc biệt, theo ông Nguyễn Công Vinh, nhằm sắp xếp, bố trí không gian hợp lý, bảo đảm tính khoa học, phù hợp với điều kiện tự nhiên, tiềm năng, lợi thế của từng khu vực, khắc phục xung đột phát triển giữa các ngành kinh tế trụ cột, Quy hoạch tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu bố trí không gian phát triển tỉnh theo 4 vùng chức năng: Công nghiệp - cảng biển; Du lịch, Nông nghiệp cân bằng sinh thái và Vùng biển - hải đảo.
“Trên cơ sở phân vùng chức năng, Bà Rịa – Vũng Tàu sẽ tập trung phát triển theo 3 trục động lực”, ông Vinh nói.
Cụ thể, trục động lực phát triển dọc sông Thị Vải gắn với hệ thống giao thông liên cảng và Quốc lộ 51: Tập trung phát triển hệ thống cảng biển loại đặc biệt quốc gia, trung tâm logistics cấp quốc gia, quốc tế và Khu thương mại tự do. Đầu tư các dự án công nghiệp trọng điểm quốc gia tại khu vực Long Sơn - Cái Mép; tiếp tục thu hút đầu tư lấp đầy các khu công nghiệp.
Trục động lực phát triển mới dọc cao tốc Biên Hoà - Vũng Tàu và đường Vành đai 4 thành phố Hồ Chí Minh: Phát triển một số tổ hợp công nghiệp - dịch vụ - đô thị quy mô lớn tại Hắc Dịch (Phú Mỹ), Cù Bị, Xà Bang, Bình Ba (huyện Châu Đức)). Thu hút đầu tư có chọn lọc các ngành công nghiệp có công nghệ cao, tiên tiến: điện - điện tử, sản xuất robot, thiết bị tích hợp vận hành tự động, điều khiển từ xa, internet vạn vật (IoT), trí tuệ nhân tạo; (v) sản xuất phương tiện vận tải; (vi) dược phẩm, chế phẩm sinh học…
Và trục động lực kinh tế du lịch ven biển, dọc đường Tỉnh lộ 994, trục kết nối cao tốc Biên Hoà - Vũng Tàu: Phát triển hệ thống các đô thị du lịch ven biển, các khu du lịch phức hợp, khai thác lợi thế biển; phát huy lợi thế cảnh quan thiên nhiên, môi trường ven biển để phát triển du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng biển. Phát triển chuỗi đô thị du lịch ven biển hướng đến hình thành đô thị xanh, chất lượng hạ tầng và môi trường sống vượt trội.
Đọc thêm
Đồng Nai kiến nghị cơ chế đặc thù, hỗ trợ vốn các dự án hạ tầng chiến lược
Trong chương trình làm việc với Đoàn công tác Chính phủ do Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc làm Trưởng đoàn, tỉnh Đồng Nai đã kiến nghị hỗ trợ vốn đầu tư cho các dự án hạ tầng trọng điểm; đồng thời có cơ chế đặc thù để thúc đẩy tăng trưởng hai con số…
Đồng Nai đặt mục tiêu cuối tháng 8 giải ngân 55% vốn đầu tư công
Tiến độ giải ngân vốn đầu tư công tại Đồng Nai đến ngày 12/8 mới đạt hơn 24,3% kế hoạch. Lãnh đạo tỉnh yêu cầu các đơn vị liên quan đẩy nhanh bồi thường, giải phóng mặt bằng, khắc phục vướng mắc về giá đất, phấn đấu đạt 55% vào cuối tháng 8/2025…
TP.HCM đề xuất thành lập 4 khu thương mại tự do
TP.HCM đang xúc tiến đề án nghiên cứu, thành lập 4 khu thương mại tự do gắn với những đầu mối hạ tầng chiến lược như cảng biển, đường sắt và cửa khẩu quốc tế…
Nghệ An ban hành lệnh khẩn cấp khôi phục hạ tầng giao thông bị hư hỏng do mưa lũ
Mưa lũ do hoàn lưu bão số 3 cuối tháng 7 vừa qua đã gây thiệt hại hơn 3.800 tỷ đồng tại Nghệ An, trong đó hệ thống hạ tầng giao thông bị tàn phá nghiêm trọng. Trước tình hình này, Ủy ban nhân dân tỉnh Nghệ An đã ban hành lệnh xây dựng công trình khẩn cấp nhằm khắc phục hậu quả thiên tai, xử lý ùn tắc và bảo đảm giao thông thông suốt.
Thúc đẩy mở rộng thương mại và đầu tư giữa Canada - Việt Nam
Cơ quan Xúc tiến xuất khẩu Canada và VinaCapital đã ký kết Biên bản ghi nhớ nhằm tăng cường thúc đẩy thương mại và đầu tư giữa Canada và Việt Nam…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: