Ra mắt Hiệp hội Logistics Đồng Nai

Xuân Nghi

04/12/2025, 08:00

Hiệp hội Logistics Đồng Nai đã chính thức ra mắt là tổ chức đại diện cho cộng đồng doanh nghiệp trong lĩnh vực logistics, vận tải và cảng biển, được kỳ vọng trở thành cầu nối quan trọng giữa doanh nghiệp và chính quyền trong phát triển logistics.

Định hướng đến năm 2050, Đồng Nai phát triển logistics thành trung tâm tầm khu vực với hạ tầng đồng bộ và vận tải đa phương thức. Ảnh: Duy Khương
Định hướng đến năm 2050, Đồng Nai phát triển logistics thành trung tâm tầm khu vực với hạ tầng đồng bộ và vận tải đa phương thức. Ảnh: Duy Khương

Đại hội lần thứ nhất Hiệp hội Logistics Đồng Nai (DongNai Logistics) nhiệm kỳ 2025 - 2028, ngày 01/12 vừa qua, đã thống nhất bầu ra ban chấp hành gồm 32, ban thường trực 11 thành viên. Ông Phan Đình Cảnh, Chủ tịch HĐTV Công ty TNHH sản xuất thương mại dịch vụ Hóa Cảnh được bầu làm chủ tịch DongNai Logistics khóa I.

 Hiệp hội là tổ chức đại diện cho các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực vận tải, logistics, cảng biển trên địa bàn tỉnh Đồng Nai. Đây là dấu mốc quan trọng, đánh dấu sự ra đời của một tổ chức nghề nghiệp chuyên sâu, được kỳ vọng sẽ trở thành “cầu nối” chiến lược giữa doanh nghiệp - chính quyền - hạ tầng logistics trong giai đoạn phát triển mới của Đồng Nai.

DongNai Logistics được thành lập và ra mắt trước đó hai ngày vào 29/11 tại Diễn đàn Logistics Việt Nam 2025 (Vietnam Logistics Forum 2025), ra đời trong bối cảnh tỉnh Đông Nam Bộ này đang bước vào giai đoạn bứt tốc mạnh mẽ về hạ tầng, công nghiệp, thương mại; đặc biệt là logistics gắn với sân bay Long Thành và hệ thống giao thông kết nối liên vùng.

Mục tiêu xuyên suốt của Hiệp hội là xây dựng mô hình kết nối chặt chẽ giữa doanh nghiệp - chính quyền - hạ tầng logistics, qua đó nâng cao hiệu quả điều phối hàng hóa, giảm chi phí logistics, tăng năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp và kinh tế địa phương.

Hiệp hội sẽ tham gia sâu vào các lĩnh vực trọng tâm như phát triển dịch vụ logistics gắn với chuyển đổi số; hình thành các trung tâm phân phối, cảng cạn (ICD); phát triển logistics xanh, logistics nông sản; đề xuất giải pháp thúc đẩy dịch vụ logistics hiện đại, liên kết chặt chẽ với chuỗi cung ứng vùng Đông Nam Bộ.

Ông Phan Đình Cảnh cho biết, ngay trong nhiệm kỳ đầu tiên, Hiệp hội đặt ra các mục tiêu cụ thể với lộ trình rõ ràng như chú trọng vận động tổ chức, cá nhân đủ điều kiện tham gia Hiệp hội, phấn đấu số lượng hội viên tăng bình quân 10% mỗi năm; bảo đảm 90% hội viên được tiếp cận, cập nhật đầy đủ chính sách pháp luật liên quan đến sản xuất, kinh doanh và dich vụ logistics. Đồng thời, Hiệp hội sẽ đẩy mạnh các hoạt động dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp như đào tạo, tư vấn, xúc tiến thương mại, kết nối đối tác, chuyển giao công nghệ, góp phần nâng cao năng lực quản trị, đáp ứng yêu cầu hội nhập.

Theo Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Đồng Nai Vũ Ngọc Long, ngành logistics Đồng Nai có vai trò quan trọng trong bối cảnh kinh tế hiện nay, và việc thành lập Hiệp hội Logistics Đồng Nai là một bước đi hết sức cần thiết, phù hợp với yêu cầu phát triển thực tiễn của tỉnh cũng như xu thế hội nhập và phát triển. “Trong bối cảnh kinh tế hiện nay, logistics không còn đơn thuần là ngành dịch vụ hỗ trợ, mà đã trở thành một trong những động lực quan trọng thúc đẩy tăng trưởng, nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế địa phương”, ông nhấn mạnh. Ông Long cũng cho rằng lãnh đạo tỉnh Đồng Nai kỳ vọng Hiệp hội sẽ trở thành “mái nhà chung” của cộng đồng doanh nghiệp logistics, phát huy vai trò đại diện, làm cầu nối hiệu quả giữa doanh nghiệp và chính quyền.

Hiệp hội Logistics Đồng Nai ra đời là một bước đi hết sức cần thiết, phù hợp với yêu cầu phát triển thực tiễn của tỉnh cũng như xu thế hội nhập và phát triển. Ảnh: Vũ Hội
Hiệp hội Logistics Đồng Nai ra đời là một bước đi hết sức cần thiết, phù hợp với yêu cầu phát triển thực tiễn của tỉnh cũng như xu thế hội nhập và phát triển. Ảnh: Vũ Hội

Ông Trần Thanh Hải - Cục phó Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) - nhận định, Đồng Nai là một trong những địa phương mạnh dạn và có nhiều lợi thế để phát triển logistics. “Ngoài đường bộ, đường thủy, logistics hàng không sẽ là lợi thế khác biệt, gắn với cảng hàng không quốc tế Long Thành. Với tầm vóc của sân bay Long Thành, Đồng Nai phải đặt mục tiêu xây dựng nơi đây thành điểm trung chuyển hàng hóa quan trọng của khu vực và cả nước”, ông Hải khẳng định.

Mặc dù vậy, Cục phó Cục Xuất nhập khẩu cũng cho rằng hạ tầng logistics của Đồng Nai vẫn còn manh mún, chưa đồng bộ. Ông khuyến nghị địa phương cần đồng thời phát triển hạ tầng cứng, hạ tầng mềm và hạ tầng số từ giao thông, kho bãi, cảng cạn đến quản lý dữ liệu, kết nối chuỗi cung ứng. Bởi vì, chuỗi logistics chỉ vận hành hiệu quả khi có sự liên thông giữa hạ tầng thương mại, giao thông và công nghệ thông tin.

Tỉnh Đồng Nai đã quy hoạch 4 trung tâm logistics lớn với tổng diện tích hơn 950 ha gồm: 2 trung tâm khu vực sân bay Long Thành, 1 trung tâm tại xã Phước An và 1 trung tâm trung chuyển Miền Đông tại Trảng Bom.

Về hạ tầng, hiện nay trên địa bàn có 3 cảng lớn hoạt động theo mô hình logistics là ICD Tân Cảng - Long Bình (232 ha), ICD Tân Cảng - Nhơn Trạch (11,1 ha) và ICD cảng Đồng Nai (17,8 ha). Tháng 11/2024, Khu dịch vụ hậu cần cảng Phước An chính thức hoạt động, bổ sung một mắt xích quan trọng trong chuỗi logistics của địa phương.

Tính đến tháng 6/2025, Đồng Nai đã thu hút 14 dự án logistics với tổng diện tích gần 64 ha; trong đó có 11 dự án FDI với tổng vốn đăng ký hơn 317 triệu USD. Nhiều dự án mới đang được triển khai như ICD Thái Bình Shoes Tân Vạn, Trung tâm Logistics BW…

Theo định hướng đến năm 2050, logistics Đồng Nai sẽ phát triển thành trung tâm tầm khu vực, hướng tới toàn cầu với hạ tầng đồng bộ, vận tải đa phương thức và các trung tâm logistics hiện đại. Đồng Nai hiện nằm trong nhóm đầu cả nước nhờ quy mô khu công nghiệp lớn và loạt dự án hạ tầng trọng điểm đang hình thành, đặc biệt là sân bay quốc tế Long Thành, thu hút nhiều doanh nghiệp logistics trong và ngoài nước.

Nhiều ý kiến đề xuất Đồng Nai cần sớm xác định logistics là ngành kinh tế mũi nhọn trong chiến lược phát triển đến năm 2030, tầm nhìn 2045; đồng thời tiếp tục cải cách thủ tục hành chính theo hướng điện tử hóa, thông minh hóa, phù hợp chuẩn quốc tế.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Giá vàng trong nước và thế giới

Giá vàng trong nước và thế giới

VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.

Bài viết mới nhất

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.

Bài viết mới nhất

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...

Bài viết mới nhất

Chuyển đổi xanh: Xu hướng tất yếu trong logistics

Chuyển đổi xanh: Xu hướng tất yếu trong logistics

Thị trường bán dẫn toàn cầu qua một biểu đồ

Thị trường bán dẫn toàn cầu qua một biểu đồ

An toàn hồ đập: Chuyển từ ứng phó thủ công sang quản trị thông minh

An toàn hồ đập: Chuyển từ ứng phó thủ công sang quản trị thông minh

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy