Sàn Nhà Mình và hướng đi thương mại lâm sản bền vững
Lan Anh
17/01/2023, 21:55
Tiêu dùng bền vững và kinh doanh có trách nhiệm không chỉ còn là xu hướng, mà đã trở thành yêu cầu cấp thiết trong thời đại mới...
Sản phẩm bền vững luôn an toàn cho sức khoẻ người sử dụng.
THẾ NÀO LÀ PHÁT TRIỂN BỀN VỮNG?
Thế giới sau đại dịch đã chứng kiến nhiều sự thay đổi sâu sắc. Trong lĩnh vực kinh doanh - tiêu dùng, thói quen ưa chuộng sử dụng những sản phẩm nhanh gọn, tiện lợi, giá rẻ - vốn được đẩy lên cao trào trong kỉ nguyên thương mại điện tử, nay đã dần dịch chuyển sang xu hướng tiêu dùng bền vững.
Người tiêu dùng trở nên khắt khe hơn khi đòi hỏi sản phẩm không những phải có chất lượng tốt, mà còn cần thân thiện với môi trường, không sử dụng các nguồn nguyên liệu độc hại và không phát thải các chất ô nhiễm trong toàn bộ vòng đời sản phẩm.
Khái niệm “bền vững” được Liên Hợp Quốc đưa ra định nghĩa vào năm 1987, trong đó nêu rõ: Phát triển bền vững tức là đáp ứng được các yêu cầu của hiện tại, song không vì thế mà gây tổn hại đến việc đáp ứng nhu cầu của thế hệ tương lai.
Tuy đã được định nghĩa và triển khai qua hàng loạt các chiến dịch toàn cầu của Liên Hợp Quốc trong hơn 30 năm, song khái niệm “sản xuất và tiêu dùng bền vững” thời kì trước đại dịch vẫn chưa nhận được sự quan tâm và ủng hộ đúng đắn, nhất là ở các quốc gia đang phát triển.
THỰC TRẠNG TẠI VIỆT NAM
Sự phát triển nhanh chóng về công nghệ và kinh tế của nước ta trong vòng 2 thập kỉ trở lại đây đã gây ra một số tác động tiêu cực đến cân bằng sinh thái.
Phát triển được chú trọng về “lượng” chứ không về “chất”, gây tiêu hao năng lượng và ô nhiễm môi trường. Thói quen tiêu dùng của người dân bị ảnh hưởng nhiều bởi tập quán, điều kiện kinh tế - xã hội, đa phần chỉ chú trọng vào giá cả khi mua sắm. Khái niệm “tiêu dùng bền vững” lần đầu tiên được nhắc đến trong chiến lược cấp quốc gia vào năm 2012. Song các chiến dịch về tiêu dùng bền vững vẫn diễn ra đơn lẻ, không gây được nhiều tiếng vang hay có tác động mạnh mẽ đến nhóm khách hàng đại chúng.
Việt Nam chỉ thực sự có được “cú hích” lớn trong việc thay đổi thói quen tiêu dùng kể từ sau đại dịch Covid-19, cùng với sự dịch chuyển tiêu dùng chung trên phạm vi toàn thế giới. Những mặt hàng tiêu dùng nhanh, không có khả năng tái chế đã không còn được ưa chuộng.
Năm 2021, một khảo sát của Viện nghiên cứu Giá trị doanh nghiệp thuộc IBM cho thấy: 62% người tiêu dùng sẵn sàng thay đổi thói quen mua hàng để giảm thiểu tác động xấu tới môi trường. Đây là một động thái tích cực, báo hiệu người tiêu dùng ngày càng thông thái và có trách nhiệm, cũng là lúc các doanh nghiệp cần chuẩn bị nguồn lực để sẵn sàng cho tiến trình xanh trong tương lai.
Người tiêu dùng ưu tiên các sản phẩm bền vững và có khả năng tái chế.
HƯỚNG ĐI THƯƠNG MẠI LÂM SẢN BỀN VỮNG CHO DOANH NGHIỆP VIỆT NAM
Thương mại lâm sản bền vững là một cột trụ quan trọng của phát triển sản xuất - tiêu thụ bền vững, bên cạnh các nhóm ngành công nghiệp khai thác - chế biến và sản xuất tiêu dùng khác. Đây không chỉ là quản lý, khai thác rừng trồng có trách nhiệm, bảo tồn đa dạng sinh học, mà còn bao gồm sản xuất “xanh”, tạo ra các sản phẩm lâm sản “sạch”, không chứa chất độc hại và an toàn cho sức khoẻ người sử dụng
Tuy phát triển “xanh” là yêu cầu cấp thiết, song trên thực tế, các doanh nghiệp kinh doanh lâm sản tại Việt Nam cũng gặp không ít thách thức, chủ yếu đến từ việc thiếu các khoản đầu tư để chuyển đổi mô hình.
Tháng 12/2022, Hệ thống siêu thị Sàn Nhà Mình - một trong những doanh nghiệp kinh doanh ván sàn đi đầu trong tiến trình chuyển đổi “xanh” - đã tham gia vào dự án Phát triển thương mại lâm sản bền vững do Cơ quan điều phối các hoạt động về môi trường của Liên Hợp Quốc UNEP, Quỹ quốc tế về bảo tồn thiên nhiên WWF và tổ chức Bridge for Billions cùng hợp tác tổ chức. Dự án này nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp kinh doanh lâm sản tại Việt Nam áp dụng mô hình kinh doanh bền vững, tạo ra các giá trị tích cực cho môi trường và thúc đẩy thương mại lâm sản có trách nhiệm.
Nhà máy ván sàn đạt chuẩn ISO, hạn chế phát tán khói bụi ra môi trường.
Với định vị là Hệ thống siêu thị ván sàn dành cho gia đình Việt, Sàn Nhà Mình tự hào mang lại các giá trị “xanh” cho người tiêu dùng Việt Nam, nhằm bảo vệ sức khoẻ người dùng và giữ gìn hệ sinh thái rừng thông qua các yếu tố:
Tất cả các sản phẩm đều được kiểm định chất lượng theo tiêu chuẩn châu Âu.
Sử dụng vật liệu xanh và bền vững, trong đó có các loại vật liệu thế hệ mới.
Tư vấn trung thực cho người dùng về các yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm.
Hướng tới sử dụng vật liệu không phát thải formaldehyde.
Hệ thống nhà máy của các đối tác đạt tiêu chuẩn ISO, hạn chế phát tán khói bụi ra môi trường, ứng dụng năng lượng mặt trời trong sản xuất
Thông qua dự án phát triển thương mại lâm sản bền vững, đại diện Sàn Nhà Mình cho biết: Đơn vị này hy vọng sẽ có những bước tiến dài trong việc ứng dụng mô hình kinh doanh có trách nhiệm, nhằm tiếp tục mang lại cho người tiêu dùng Việt Nam những sản phẩm chất lượng, xây dựng cuộc sống tiện nghi, góp phần vào bảo vệ cộng đồng và môi trường sống xung quanh. Đồng thời cũng mở ra một hướng đi mới cho các doanh nghiệp kinh doanh lâm sản tại Việt Nam để có thể tự tin vượt qua thách thức, ứng dụng chuyển đổi xanh và sẵn sàng cho một hành trình bền vững.
Hệ thống siêu thị Sàn Nhà Mình có địa chỉ tại: Showroom Lê Văn Lương: Tầng 20, 63 Lê Văn Lương, Cầu Giấy, Hà Nội Showroom An Trạch: 1 An Trạch, Đống Đa, Hà Nội Showroom Thanh Nhàn: 195B Thanh Nhàn, Hai Bà Trưng, Hà Nội Showroom Văn Giang: 391 TT Văn Giang, Hưng Yên Hotline: 1900 0339 Website: sannhaminh.com
Nửa đầu năm 2025, thu ngân sách hộ kinh doanh tăng 131% và gần 200.000 hộ bị xử lý vi phạm
Lãnh đạo Cục Thuế cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2025, số thu từ hộ, cá nhân kinh doanh đạt 17.100 tỷ đồng, tăng 131% so với cùng kỳ năm trước. Cùng đó, cơ quan thuế đã rà soát, xử lý gần 200.000 hộ vi phạm với tổng số thuế truy thu, phạt hơn 1.783 tỷ đồng…
Xuất khẩu hạt tiêu vượt 1 tỷ USD
Hiệp hội Tiêu và cây gia vị Việt Nam cho biết kết quả 71,8 triệu USD đạt được trong nửa đầu tháng 8/2025 đã nâng tổng kim ngạch xuất khẩu hồ tiêu từ đầu năm đến ngày 15/8/2025 lên con số 1,06 tỷ USD. Riêng với thị trường Hoa Kỳ, dự báo xuất khẩu hạt tiêu trong quý 3 có thể khó khăn do tác động của thuế đối ứng, nhưng từ quý 4 trở đi sẽ khả quan hơn…
BizChat AI: Giải pháp tạo lợi thế cạnh tranh trong mùa tuyển sinh đại học 2025
Đối mặt với áp lực tuyển sinh 2025 và sự thay đổi liên tục của các phương thức xét tuyển, làm thế nào để các trường đại học nổi bật và thu hút thí sinh? BizChatAI - Giải pháp Agentic AI của VCCorp có thể giúp các trường giải quyết bài toán quá tải tư vấn, đồng thời tạo ra lợi thế để thu hút sinh viên.
Phát triển thị trường vốn nội địa: Động lực cất cánh cho kinh tế tư nhân
Mục tiêu thúc đẩy kinh tế tư nhân Việt Nam vẫn còn một nút thắt lớn cần được tháo gỡ là nguồn cung ứng vốn dài hạn. Việc xây dựng một thị trường vốn nội địa vững mạnh với vai trò trọng yếu của các quỹ đầu tư trong nước, đang trở thành một động lực then chốt để khu vực này "cất cánh" và vươn ra thế giới, theo đúng tinh thần của Nghị quyết 68.
PRIVATE 100: Vinh danh Vingroup là doanh nghiệp tư nhân đứng đầu nộp ngân sách nhà nước năm 2024
Tập đoàn Vingroup (Mã chứng khoán: VIC) vừa được vinh danh là doanh nghiệp tư nhân đóng góp lớn nhất cho ngân sách Nhà nước, với tổng số tiền lên đến hơn 56.200 tỷ đồng, chiếm gần 40% tổng nộp ngân sách của Top 10 doanh nghiệp dẫn đầu danh sách.
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: