
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Năm, 23/10/2025
Lan Anh
17/01/2023, 21:55
Tiêu dùng bền vững và kinh doanh có trách nhiệm không chỉ còn là xu hướng, mà đã trở thành yêu cầu cấp thiết trong thời đại mới...
THẾ NÀO LÀ PHÁT TRIỂN BỀN VỮNG?
Thế giới sau đại dịch đã chứng kiến nhiều sự thay đổi sâu sắc. Trong lĩnh vực kinh doanh - tiêu dùng, thói quen ưa chuộng sử dụng những sản phẩm nhanh gọn, tiện lợi, giá rẻ - vốn được đẩy lên cao trào trong kỉ nguyên thương mại điện tử, nay đã dần dịch chuyển sang xu hướng tiêu dùng bền vững.
Người tiêu dùng trở nên khắt khe hơn khi đòi hỏi sản phẩm không những phải có chất lượng tốt, mà còn cần thân thiện với môi trường, không sử dụng các nguồn nguyên liệu độc hại và không phát thải các chất ô nhiễm trong toàn bộ vòng đời sản phẩm.
Khái niệm “bền vững” được Liên Hợp Quốc đưa ra định nghĩa vào năm 1987, trong đó nêu rõ: Phát triển bền vững tức là đáp ứng được các yêu cầu của hiện tại, song không vì thế mà gây tổn hại đến việc đáp ứng nhu cầu của thế hệ tương lai.
Tuy đã được định nghĩa và triển khai qua hàng loạt các chiến dịch toàn cầu của Liên Hợp Quốc trong hơn 30 năm, song khái niệm “sản xuất và tiêu dùng bền vững” thời kì trước đại dịch vẫn chưa nhận được sự quan tâm và ủng hộ đúng đắn, nhất là ở các quốc gia đang phát triển.
THỰC TRẠNG TẠI VIỆT NAM
Sự phát triển nhanh chóng về công nghệ và kinh tế của nước ta trong vòng 2 thập kỉ trở lại đây đã gây ra một số tác động tiêu cực đến cân bằng sinh thái.
Phát triển được chú trọng về “lượng” chứ không về “chất”, gây tiêu hao năng lượng và ô nhiễm môi trường. Thói quen tiêu dùng của người dân bị ảnh hưởng nhiều bởi tập quán, điều kiện kinh tế - xã hội, đa phần chỉ chú trọng vào giá cả khi mua sắm. Khái niệm “tiêu dùng bền vững” lần đầu tiên được nhắc đến trong chiến lược cấp quốc gia vào năm 2012. Song các chiến dịch về tiêu dùng bền vững vẫn diễn ra đơn lẻ, không gây được nhiều tiếng vang hay có tác động mạnh mẽ đến nhóm khách hàng đại chúng.
Việt Nam chỉ thực sự có được “cú hích” lớn trong việc thay đổi thói quen tiêu dùng kể từ sau đại dịch Covid-19, cùng với sự dịch chuyển tiêu dùng chung trên phạm vi toàn thế giới. Những mặt hàng tiêu dùng nhanh, không có khả năng tái chế đã không còn được ưa chuộng.
Năm 2021, một khảo sát của Viện nghiên cứu Giá trị doanh nghiệp thuộc IBM cho thấy: 62% người tiêu dùng sẵn sàng thay đổi thói quen mua hàng để giảm thiểu tác động xấu tới môi trường. Đây là một động thái tích cực, báo hiệu người tiêu dùng ngày càng thông thái và có trách nhiệm, cũng là lúc các doanh nghiệp cần chuẩn bị nguồn lực để sẵn sàng cho tiến trình xanh trong tương lai.
HƯỚNG ĐI THƯƠNG MẠI LÂM SẢN BỀN VỮNG CHO DOANH NGHIỆP VIỆT NAM
Thương mại lâm sản bền vững là một cột trụ quan trọng của phát triển sản xuất - tiêu thụ bền vững, bên cạnh các nhóm ngành công nghiệp khai thác - chế biến và sản xuất tiêu dùng khác. Đây không chỉ là quản lý, khai thác rừng trồng có trách nhiệm, bảo tồn đa dạng sinh học, mà còn bao gồm sản xuất “xanh”, tạo ra các sản phẩm lâm sản “sạch”, không chứa chất độc hại và an toàn cho sức khoẻ người sử dụng
Tuy phát triển “xanh” là yêu cầu cấp thiết, song trên thực tế, các doanh nghiệp kinh doanh lâm sản tại Việt Nam cũng gặp không ít thách thức, chủ yếu đến từ việc thiếu các khoản đầu tư để chuyển đổi mô hình.
Tháng 12/2022, Hệ thống siêu thị Sàn Nhà Mình - một trong những doanh nghiệp kinh doanh ván sàn đi đầu trong tiến trình chuyển đổi “xanh” - đã tham gia vào dự án Phát triển thương mại lâm sản bền vững do Cơ quan điều phối các hoạt động về môi trường của Liên Hợp Quốc UNEP, Quỹ quốc tế về bảo tồn thiên nhiên WWF và tổ chức Bridge for Billions cùng hợp tác tổ chức. Dự án này nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp kinh doanh lâm sản tại Việt Nam áp dụng mô hình kinh doanh bền vững, tạo ra các giá trị tích cực cho môi trường và thúc đẩy thương mại lâm sản có trách nhiệm.
Với định vị là Hệ thống siêu thị ván sàn dành cho gia đình Việt, Sàn Nhà Mình tự hào mang lại các giá trị “xanh” cho người tiêu dùng Việt Nam, nhằm bảo vệ sức khoẻ người dùng và giữ gìn hệ sinh thái rừng thông qua các yếu tố:
Tất cả các sản phẩm đều được kiểm định chất lượng theo tiêu chuẩn châu Âu.
Sử dụng vật liệu xanh và bền vững, trong đó có các loại vật liệu thế hệ mới.
Tư vấn trung thực cho người dùng về các yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm.
Hướng tới sử dụng vật liệu không phát thải formaldehyde.
Hệ thống nhà máy của các đối tác đạt tiêu chuẩn ISO, hạn chế phát tán khói bụi ra môi trường, ứng dụng năng lượng mặt trời trong sản xuất
Thông qua dự án phát triển thương mại lâm sản bền vững, đại diện Sàn Nhà Mình cho biết: Đơn vị này hy vọng sẽ có những bước tiến dài trong việc ứng dụng mô hình kinh doanh có trách nhiệm, nhằm tiếp tục mang lại cho người tiêu dùng Việt Nam những sản phẩm chất lượng, xây dựng cuộc sống tiện nghi, góp phần vào bảo vệ cộng đồng và môi trường sống xung quanh. Đồng thời cũng mở ra một hướng đi mới cho các doanh nghiệp kinh doanh lâm sản tại Việt Nam để có thể tự tin vượt qua thách thức, ứng dụng chuyển đổi xanh và sẵn sàng cho một hành trình bền vững.
Hệ thống siêu thị Sàn Nhà Mình có địa chỉ tại:
Showroom Lê Văn Lương: Tầng 20, 63 Lê Văn Lương, Cầu Giấy, Hà Nội
Showroom An Trạch: 1 An Trạch, Đống Đa, Hà Nội
Showroom Thanh Nhàn: 195B Thanh Nhàn, Hai Bà Trưng, Hà Nội
Showroom Văn Giang: 391 TT Văn Giang, Hưng Yên
Hotline: 1900 0339
Website: sannhaminh.com
Thuế Thanh Hóa vừa công khai danh sách 205 doanh nghiệp và người nộp thuế nợ ngân sách của hai đợt công khai trong tháng 10/2025 gần 400 tỷ đồng, tập trung ở nhóm doanh nghiệp xây dựng, bất động sản, vật liệu xây dựng và khoáng sản. Ngành thuế tỉnh đang lên kế hoạch cưỡng chế...
Có lẽ không hề quá khi nói rằng nếu không kể đến sách văn học và tôn giáo, thì cuốn “Sự thịnh vượng của các quốc gia” của Adam Smith là một trong những tác phẩm nổi tiếng nhất thế giới từ trước tới nay.
Theo khảo sát nhanh do VCCI thực hiện trong tháng 7- 8/2025, có tới 59,3% các doanh nghiệp và tổ chức liên quan đến hoạt động xuất khẩu sang EU chưa từng nghe nói đến các quy định về thẩm định chuỗi cung ứng, và thêm 36,6% chỉ mới nghe nói nhưng chưa hiểu cụ thể...
UBND Thành phố Hà Nội vừa ban hành Công văn số 5659/UBND-ĐT về việc tăng cường các giải pháp bình ổn giá và cập nhật công bố giá vật liệu xây dựng trên địa bàn Thành phố…
Tổ chức, doanh nghiệp (sau đây gọi tắt là tổ chức) đề nghị xét tài trợ, đặt hàng thực hiện nhiệm vụ khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo sử dụng ngân sách nhà nước phải có tư cách pháp nhân, có năng lực, kinh nghiệm, có chức năng, nhiệm vụ hoặc lĩnh vực hoạt động phù hợp và không thuộc các trường hợp được quy định, theo Nghị định số 267/2025/NĐ-CP...
Chứng khoán
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: