
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Sáu, 31/10/2025
Xuân Nghi
27/06/2023, 07:21
Sân bay Cà Mau sẽ được đầu tư nâng cấp để đạt tiêu chuẩn sân bay 4C đáp ứng nhu cầu khai thác các dòng máy bay cỡ lớn A320 và A321, do hiện tại sân bay này chỉ có thể đón được dòng máy bay cỡ nhỏ ATR-72, tiêu chuẩn 3C...
Bộ Giao thông vận tải có văn bản trả lời Uỷ ban nhân dân tỉnh Cà Mau về việc đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn như bổ sung quy hoạch đường cao tốc; nâng cấp mở rộng các tuyến quốc lộ và đầu tư nâng cấp sân bay Cà Mau.
Ủy ban nhân dân tỉnh Cà Mau trước đó, tại buổi làm việc với Bộ Giao thông vận tải tại địa phương, đã kiến nghị Bộ cho đầu tư nâng cấp sân bay Cà Mau đạt tiêu chuẩn 4C để khai thác các dòng máy bay cỡ lớn A320, A321.
Trước kiến nghị này, Bộ Giao thông vận tải cho biết, hiện tại sân bay Cà Mau đạt tiêu chuẩn 3C khai thác các dòng máy bay cỡ nhỏ như ATR-72 và tương đương. Theo quy hoạch thì giai đoạn đến năm 2020 vẫn giữ nguyên cấp sân bay 3C và hạ tầng hiện hữu của sân bay Cà Mau; giai đoạn đến năm 2030 mới nâng thành cảng hàng không nội địa cấp 4C.
Hiện nay, việc sửa chữa đường cất hạ cánh và đường lăn cảng hàng không Cà Mau, đã được Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) triển khai. Cảng hàng không Cà Mau đã có thể tiếp nhận một số loại máy bay Embraer khai thác các đường bay tầm trung, giúp kết nối Cà Mau với các trung tâm lớn của cả nước.
Máy bay cỡ trung Embraer có sức chứa 98 hành khách, tương đương dòng máy bay hai cánh quạt ATR-72 với sức chứa tối đa 90 hành khách. Embraer 195 là dòng máy bay mà hãng Bamboo Airways đã đưa vào khai thác tuyến Cà Mau – Hà Nội và ngược lại, từ ngày 29/4/2023 vừa qua. Đây cũng là dòng phi cơ phản lực đã được sử dụng cho các đường bay tại Rạch Giá, Cần Thơ, Côn Đảo,…
Việc dòng máy bay Embraer được đưa vào khai thác tuyến Cà Mau – Hà Nội và ngược lại với tần suất tuần ba chuyến (thứ ba, năm và bảy), theo Bộ Giao thông vận tải, đã giúp rút ngắn khoảng cách về thời gian cho hành khách giữa hai đầu đất nước và tăng số lượng hành khách, du khách đi từ Cà Mau đến nhiều địa phương trong cả nước và ngược lại.
Cũng trong kiến nghị trước đó của Ủy ban nhân dân tỉnh Cà Mau đề nghị bổ sung một tuyến cao tốc từ thành phố Cà Mau đi Đất Mũi vào quy hoạch mạng lưới đường bộ giai đoạn 2021 – 2030, tầm nhìn đến 2050, do nhu cầu vận tải chưa cao nên tuyến hành lang thành phố Cà Mau đến Đất Mũi không quy hoạch kết cấu hạ tầng giao thông lớn.
Bộ Giao thông vận tải cho biết ủng hộ chủ trương tỉnh Cà Mau huy động nguồn vốn xã hội hóa để đầu tư sân bay Cà Mau. Cụ thể, sau khi quy hoạch sân bay Cà Mau được điều chỉnh, nếu ACV không bố trí được nguồn vốn đầu tư, Bộ ủng hộ chủ trương tỉnh Cà Mau huy động vốn xã hội hóa đầu tư sân bay Cà Mau.
Theo quy định hiện hành, doanh nghiệp Cảng hàng không Cà Mau là ACV có trách nhiệm lập kế hoạch đầu tư phát triển, cải tạo, mở rộng sân bay Cà Mau theo quy hoạch được duyệt. Nếu ACV không có khả năng tự đầu tư sẽ tổ chức kêu gọi đầu tư theo hình thức phù hợp, tuân thủ quy định pháp luật.
Cảng hàng không Cà Mau hiện đang khai thác mỗi ngày một chuyến bay từ Cà Mau đi TP.HCM và ngược lại, với dòng máy bay cỡ nhỏ là ATR-72 (khoảng 90 hành khách), công suất 35.000 - 40.000 khách/năm. Tuy nhiên trên thực tế, công suất hiện nay của Cảng hàng không Cà Mau có thể đáp ứng khả năng khai thác lên đến 200.000 khách/năm. Vì vậy, cuối tháng 4/2023 vừa qua, hãng Bamboo Airways đã đưa vào khai thác tuyến Cà Mau – Hà Nội và ngược lại với dòng máy bay Embraer, tần suất 3 chuyến/tuần.
Mặc dù 85% số dự án đã hoàn thành, nhưng giải ngân đầu tư công vẫn chậm, bình quân mới đạt 75-80% do vướng mắc giải phóng mặt bằng và tâm lý “né tránh, sợ trách nhiệm” của một bộ phận cán bộ. Tại phiên thảo luận Quốc hội chiều 30/10, nhiều đại biểu đề nghị năm 2026 cần có giải pháp quyết liệt cho cơ chế PPP và tập trung vốn cho các “đại dự án” như Đường sắt tốc độ cao, cảng biển trung chuyển quốc tế…
Trong bối cảnh chuỗi cung ứng bán dẫn toàn cầu đang định hình lại, các chuyên gia Đài Loan cho rằng Việt Nam cần xem xét tới sự thay đổi mô hình của ngành công nghiệp bán dẫn trong việc đào tạo nguồn nhân lực ngành bán dẫn chất lượng cao…
Nhu cầu tăng chi ngân sách Trung ương năm 2026 rất lớn, vì vậy, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải đề nghị Chính phủ cần có giải pháp huy động và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực để hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ ngân sách năm 2026…
Tổng công ty Hàng không Việt Nam (mã chứng khoán: HVN) công bố báo cáo tài chính quý III năm 2025 với kết quả tăng trưởng ấn tượng. Các chỉ tiêu về sản lượng, doanh thu và lợi nhuận đều đạt và vượt kế hoạch, khẳng định năng lực tài chính vững vàng và tạo nền tảng cho chiến lược phát triển giai đoạn 2026-2030.
Bộ Tài chính đã tăng cường hợp tác với Ngân hàng JP Morgan (Hoa Kỳ) nhằm đẩy các cơ hội được tiếp cận nguồn vốn tài chính quốc tế đối với chính phủ cũng như các doanh nghiệp Việt Nam trong thời gian tới...
Chứng khoán
Chứng khoán
Doanh nghiệp niêm yết
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: