Startup xe điện Lucid vượt Ford về vốn hóa, nhắm tới cạnh tranh với Tesla
Vốn hóa của hãng xe điện Lucid vừa tăng vọt lên 89,9 tỷ USD, vượt qua đại gia ô tô Ford Motor và thu hẹp khoảng cách với General Motors (90,9 tỷ USD)...
Trong phiên giao dịch ngày 16/11, cổ phiếu công ty xe điện Lucid Group, có trụ sở tại California, Mỹ, đã tăng mạnh gần 24% sau khi các giám đốc của công ty này thông báo với nhà đầu tư về số lượng đơn đặt hàng tăng và kế hoạch sản xuất năm 2022 vẫn đang đi đúng hướng.
Với phiên tăng này, vốn hóa của Lucid tăng lên 89,9 tỷ USD, vượt qua đại gia ô tô đồng hương Ford Motor. Công ty này hiện cũng thu hẹp khoảng cách về vốn hóa với General Motors (90,9 tỷ USD).
Trước đó, trong một cuộc phỏng vấn vào tối ngày 15/11, ông Peter Rawlinson, Giám đốc điều hành (CEO) của Lucid, cho biết ông tin tưởng trong dài hạn vốn hóa của công ty sẽ vượt qua các hãng ô tô lâu đời và thậm chí sánh ngang với Tesla.
Ông Rawlinson, một cựu giám đốc của Tesla, thường xuyên so sánh Lucid với công ty cũ của mình trong các vấn đề như công nghệ và việc phát triển các mẫu xe điện. Ông và Giám đốc tài chính Sherry House hôm 15/11 cho biết việc giá cổ phiếu Lucid tăng mạnh gần đây là minh chứng cho thấy Phố Wall đang xem Lucid là một hãng xe điện giống như Tesla, thay vì là một nhà sản xuất ô tô truyền thống.
“Điều quan trọng nhất là về khả năng thực thi các kế hoạch và tăng công suất. Đó là trọng tâm của tôi. Và tôi cho rằng giá cổ phiếu tăng là một kết quả của việc đó”, ông Rawlinson chia sẻ trong cuộc phỏng vấn với CNBC tối 15/11.
Kể từ khi niêm yết thông qua một thương vụ SPAC (sáp nhập với một công ty mua lại với mục đích đặc biệt) hồi tháng 7 tới phiên giao dịch ngày 15/11, giá cổ phiếu của Lucid đã tăng hơn 80%.
Mặc dù vậy, vốn hóa của Lucid vẫn còn kém xa Tesla – công ty vừa cán mốc vốn hóa hơn 1.000 tỷ USD mới đây. Ngoài ra, công ty Rivian, một startup xe điện mới nổi, niêm yết vào tuần trước và hiện có vốn hóa khoảng 140 tỷ USD.
Dòng xe điện đầu tiên của Lucid là mẫu sedan có tên Air, bắt đầu được giao cho khách hàng với giá từ 169.000 USD vào cuối tháng 10. Hãng này mới chỉ bắt đầu đưa dòng xe này vào sản xuất thương mại từ đầu tháng 10 tại nhà máy mới ở Casa Grande, bang Arizona. Dòng xe này có phạm vi di chuyển dẫn đầu thị trường với mỗi lần sạc đầy đi được gần 840 km.
Ông Rawlinson gia nhập Lucid Motors vào năm 2013 với vị trí Giám đốc công nghệ và được bổ nhiệm làm CEO công ty vào tháng 4/2019. Ông cho biết mục tiêu của mình là đưa Air trở thành dòng xe điện tốt nhất thế giới. Đầu tuần này, Air được tờ Motortrend vinh danh là xe của năm – một danh hiệu được đánh giá cao trong ngành công nghiệp ô tô.
“Tôi cho rằng thế giới sẽ công nhận rằng chúng tôi đang có một sản phẩm tuyệt vời”, CEO Lucid nói. “Mọi người sẽ nhận ra rằng thứ mà tôi đang hứa hẹn là mẫu xe tốt nhất thế giới. Điều đó đã xảy ra”.
Lucid là một trong hàng loạt startup xe điện niêm yết thông qua các thương vụ SPAC kể từ năm ngoái. Tuy nhiên, không giống những công ty khác, Lucid đang sản xuất sản phẩm và có doanh thu. Nhờ vậy, công ty này tránh được các cuộc điều tra liên bang tại Mỹ liên quan tới các thông báo có thể gây hiểu lầm với nhà đầu tư như Nikola, Lordstown Motors và Canoo.
Dù vậy, hiện Lucid vẫn chưa có lãi và cũng mới chỉ bắt đầu có doanh thu. Trong quý 3/2021, công ty này đạt doanh thu 232.000 USD, chủ yếu từ một hợp đồng về pin xe điện với giải đua xe điện Formula E. 9 tháng đầu năm nay, công báo lỗ ròng 1,5 tỷ USD, trong đó quý 3 lỗ 524,4 triệu USD.
Hồi tháng 7, trong thông báo gửi nhà đầu tư, Lucid cho biết dự kiến sản xuất 20.000 chiếc Lucid Air trong năm 2022 và đạt doanh thu 2,2 tỷ USD. Ông Rawlinson ngày 15/11 cũng xác nhận mục tiêu sản xuất này nhưng cảnh báo rằng “mục tiêu đó không phải hoàn toàn không có rủi ro” bởi những gián đoạn trong chuỗi cung ứng của ngành ô tô trên toàn cầu.
Ngày 15/11, công ty này cho biết đã nhận được hơn 17.000 đơn đặt mua trước xe Lucid Air, tăng từ 13.000 đơn trong quý 3.