Startup xe điện Lucid vượt Ford về vốn hóa, nhắm tới cạnh tranh với Tesla
Đức Anh
17/11/2021, 10:59
Vốn hóa của hãng xe điện Lucid vừa tăng vọt lên 89,9 tỷ USD, vượt qua đại gia ô tô Ford Motor và thu hẹp khoảng cách với General Motors (90,9 tỷ USD)...
Xe điện Lucid Air phiên bản Dream Edition P và Dream Edition R tại nhà máy của Lucid ở Casa Grande, bang Arizona - Ảnh: Reuters
Trong phiên giao dịch ngày 16/11, cổ phiếu công ty xe điện Lucid Group, có trụ sở tại California, Mỹ, đã tăng mạnh gần 24% sau khi các giám đốc của công ty này thông báo với nhà đầu tư về số lượng đơn đặt hàng tăng và kế hoạch sản xuất năm 2022 vẫn đang đi đúng hướng.
Với phiên tăng này, vốn hóa của Lucid tăng lên 89,9 tỷ USD, vượt qua đại gia ô tô đồng hương Ford Motor. Công ty này hiện cũng thu hẹp khoảng cách về vốn hóa với General Motors (90,9 tỷ USD).
Trước đó, trong một cuộc phỏng vấn vào tối ngày 15/11, ông Peter Rawlinson, Giám đốc điều hành (CEO) của Lucid, cho biết ông tin tưởng trong dài hạn vốn hóa của công ty sẽ vượt qua các hãng ô tô lâu đời và thậm chí sánh ngang với Tesla.
Ông Rawlinson, một cựu giám đốc của Tesla, thường xuyên so sánh Lucid với công ty cũ của mình trong các vấn đề như công nghệ và việc phát triển các mẫu xe điện. Ông và Giám đốc tài chính Sherry House hôm 15/11 cho biết việc giá cổ phiếu Lucid tăng mạnh gần đây là minh chứng cho thấy Phố Wall đang xem Lucid là một hãng xe điện giống như Tesla, thay vì là một nhà sản xuất ô tô truyền thống.
“Điều quan trọng nhất là về khả năng thực thi các kế hoạch và tăng công suất. Đó là trọng tâm của tôi. Và tôi cho rằng giá cổ phiếu tăng là một kết quả của việc đó”, ông Rawlinson chia sẻ trong cuộc phỏng vấn với CNBC tối 15/11.
Kể từ khi niêm yết thông qua một thương vụ SPAC (sáp nhập với một công ty mua lại với mục đích đặc biệt) hồi tháng 7 tới phiên giao dịch ngày 15/11, giá cổ phiếu của Lucid đã tăng hơn 80%.
Ông Peter Rawlinson, CEO của Lucid chụp arh cùng một mẫu xe Lucid Air - Ảnh: Lucid
Mặc dù vậy, vốn hóa của Lucid vẫn còn kém xa Tesla – công ty vừa cán mốc vốn hóa hơn 1.000 tỷ USD mới đây. Ngoài ra, công ty Rivian, một startup xe điện mới nổi, niêm yết vào tuần trước và hiện có vốn hóa khoảng 140 tỷ USD.
Dòng xe điện đầu tiên của Lucid là mẫu sedan có tên Air, bắt đầu được giao cho khách hàng với giá từ 169.000 USD vào cuối tháng 10. Hãng này mới chỉ bắt đầu đưa dòng xe này vào sản xuất thương mại từ đầu tháng 10 tại nhà máy mới ở Casa Grande, bang Arizona. Dòng xe này có phạm vi di chuyển dẫn đầu thị trường với mỗi lần sạc đầy đi được gần 840 km.
Ông Rawlinson gia nhập Lucid Motors vào năm 2013 với vị trí Giám đốc công nghệ và được bổ nhiệm làm CEO công ty vào tháng 4/2019. Ông cho biết mục tiêu của mình là đưa Air trở thành dòng xe điện tốt nhất thế giới. Đầu tuần này, Air được tờ Motortrend vinh danh là xe của năm – một danh hiệu được đánh giá cao trong ngành công nghiệp ô tô.
“Tôi cho rằng thế giới sẽ công nhận rằng chúng tôi đang có một sản phẩm tuyệt vời”, CEO Lucid nói. “Mọi người sẽ nhận ra rằng thứ mà tôi đang hứa hẹn là mẫu xe tốt nhất thế giới. Điều đó đã xảy ra”.
Lucid là một trong hàng loạt startup xe điện niêm yết thông qua các thương vụ SPAC kể từ năm ngoái. Tuy nhiên, không giống những công ty khác, Lucid đang sản xuất sản phẩm và có doanh thu. Nhờ vậy, công ty này tránh được các cuộc điều tra liên bang tại Mỹ liên quan tới các thông báo có thể gây hiểu lầm với nhà đầu tư như Nikola, Lordstown Motors và Canoo.
Dù vậy, hiện Lucid vẫn chưa có lãi và cũng mới chỉ bắt đầu có doanh thu. Trong quý 3/2021, công ty này đạt doanh thu 232.000 USD, chủ yếu từ một hợp đồng về pin xe điện với giải đua xe điện Formula E. 9 tháng đầu năm nay, công báo lỗ ròng 1,5 tỷ USD, trong đó quý 3 lỗ 524,4 triệu USD.
Hồi tháng 7, trong thông báo gửi nhà đầu tư, Lucid cho biết dự kiến sản xuất 20.000 chiếc Lucid Air trong năm 2022 và đạt doanh thu 2,2 tỷ USD. Ông Rawlinson ngày 15/11 cũng xác nhận mục tiêu sản xuất này nhưng cảnh báo rằng “mục tiêu đó không phải hoàn toàn không có rủi ro” bởi những gián đoạn trong chuỗi cung ứng của ngành ô tô trên toàn cầu.
Ngày 15/11, công ty này cho biết đã nhận được hơn 17.000 đơn đặt mua trước xe Lucid Air, tăng từ 13.000 đơn trong quý 3.
Hãng máy ảnh 133 năm tuổi Kodak có thể sắp ngừng hoạt động vĩnh viễn
Công ty Eastman Kodak được thành lập năm 1892, nhưng nguồn gốc của công ty bắt nguồn từ năm 1879...
Thâm hụt ngân sách Mỹ vẫn tăng mạnh, nợ công vượt 37 nghìn tỷ USD
Thâm hụt ngân sách chính phủ Mỹ tăng gần 20% trong tháng 7 vừa qua lên mức 291 tỷ USD, dù thu thuế quan tăng gần 21 tỷ USD - theo báo cáo mới nhất của Bộ Tài chính nước này...
Vì sao các nước đang phát triển bị Mỹ áp thuế quan cao hơn?
Trong nhiều thập kỷ, Mỹ và các nước giàu khác đã có nhiều chính sách ưu đãi thương mại cho các quốc gia đang phát triển, như giảm thuế quan và mở rộng cơ hội tiếp cận thị trường...
Tổng thống Trump chỉ trích CEO Goldman Sachs
Sự chỉ trích này được đưa ra vài ngày sau khi nhà kinh tế trưởng của Goldman Sachs cảnh báo rằng người tiêu dùng Mỹ sẽ phải gánh một phần ngày càng lớn trong thuế quan mà ông Trump áp lên hàng hóa nhập khẩu...
Căng thẳng thuế quan Trung Quốc - Canada leo thang
Căn cứ vào kết quả một cuộc điều tra chống bán phá giá đối với hạt cải dầu của Canada, Trung Quốc dự kiến sẽ tăng thuế quan với mặt hàng này...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: