Thanh tra đường bộ sẽ không thực hiện kiểm tra, xử lý vi phạm trên đường
Theo Ủy ban Thường vụ Quốc hội, để bảo đảm thống nhất, tránh chồng chéo chức năng, nhiệm vụ giữa lực lượng Cảnh sát giao thông và lực lượng Thanh tra đường bộ, tránh phiền hà cho người tham gia giao thông khi có nhiều lực lượng có thẩm quyền xử lý vi phạm trên đường bộ, dự thảo Luật quy định theo hướng Thanh tra đường bộ thực hiện chức năng thanh tra chuyên ngành, không thực hiện kiểm tra, xử lý vi phạm trên đường, chỉ xử lý trách nhiệm thông qua các điểm giao thông “tĩnh”, qua cơ sở dữ liệu...
Tiếp tục Chương trình Kỳ họp thứ 7, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn, sáng 21/5/2024, Quốc hội thảo luận về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự thảo Luật Đường bộ.
QUY ĐỊNH CỤ THỂ VỀ YÊU CẦU KỸ THUẬT ĐỐI VỚI ĐƯỜNG CAO TỐC
Báo cáo Giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Đường bộ, Chủ nhiệm Uỷ ban Quốc phòng an ninh của Quốc hội Lê Tấn Tới, cho biết Dự thảo Luật Đường bộ trình Quốc hội thảo luận tại Kỳ họp thứ 7 có 86 điều, giảm 6 điều so với dự thảo Luật Chính phủ trình; đã chỉnh sửa nội dung 82 Điều, bỏ 7 Điều, đồng thời gom nội dung một số điều để xây dựng thành điều mới, sắp xếp lại vị trí 3 Điều.
Theo Uỷ ban Thường vụ Quốc hội, dự thảo Luật đã được tiếp thu tối đa ý kiến đại biểu Quốc hội, bảo đảm tính thống nhất trong hệ thống pháp luật, bảo đảm tính khả thi, phù hợp với mục tiêu xây dựng Luật, đủ điều kiện báo cáo Quốc hội xem xét, thông qua.
Một số ý kiến đề nghị cân nhắc quy định chương riêng về đường cao tốc vì đây là một cấp kỹ thuật của đường bộ; đề nghị cân nhắc quy định về thu hồi đất, giải phóng mặt bằng theo quy mô quy hoạch và đề nghị rà soát các quy định về đầu tư, xây dựng, mở rộng, cải tạo, nâng cấp, hiện đại hóa, quản lý, vận hành, khai thác, bảo trì đường cao tốc; đề nghị bổ sung một số quy định cụ thể về yêu cầu kỹ thuật đối với đường cao tốc.
Về vấn đề này, ông Tới thông tin Uỷ ban Thường vụ Quốc hội đã chỉ đạo tiếp thu ý kiến đại biểu, chỉnh lý nhiều nội dung quan trọng tại Điều 46 (chính sách phát triển đường cao tốc), Điều 47 (đầu tư, xây dựng, phát triển đường cao tốc), Điều 48 (mở rộng, nâng cấp đường cao tốc), Điều 50 (phí sử dụng đường cao tốc), Điều 52 (trạm dừng nghỉ, điểm dừng, đỗ xe), Điều 53 (trung tâm quản lý, điều hành giao thông tuyến đường cao tốc), Điều 55 (chi phí thực hiện quản lý, sử dụng, vận hành, khai thác và bảo trì đường cao tốc); bỏ điều 53 (khai thác tài sản kết cấu hạ tầng đường cao tốc), Điều 57 (trung tâm quản lý, điều hành đường cao tốc) của dự thảo Luật Chính phủ trình.
Về hiệu lực thi hành, căn cứ đề nghị của cơ quan soạn thảo, Ủy ban thường vụ Quốc hội đã chỉ đạo tiếp thu, chỉnh lý và đề nghị Quốc hội cho bổ sung khoản 2 Điều 85 dự thảo Luật, theo đó các quy định liên quan đến việc thu phí sử dụng đường cao tốc sẽ có hiệu lực từ ngày 01/10/2024 để kịp thời tổ chức triển khai hoạt động thu phí sử dụng đường bộ cao tốc theo quy định của Luật này.
Với một số ý kiến khác, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội nêu quan điểm, tuy đường cao tốc là cấp kỹ thuật của đường bộ, nhưng có những yêu cầu riêng về đầu tư, xây dựng, tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật và hoạt động quản lý, vận hành, khai thác, bảo trì. Do đó, việc xây dựng một chương riêng nhằm cụ thể hóa những nội dung này để bảo đảm cơ sở pháp lý, tính khả thi cho hoạt động đầu tư, xây dựng, quản lý, vận hành, khai thác, bảo trì đường cao tốc.
Về đề nghị bổ sung một số quy định cụ thể yêu cầu kỹ thuật đối với đường cao tốc, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội đề nghị giao Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải quy định trong quy chuẩn kỹ thuật về đường cao tốc để bảo đảm phù hợp với thực tiễn và phù hợp thẩm quyền.
THANH TRA ĐƯỜNG BỘ CHỈ XỬ LÝ TRÁCH NHIỆM THÔNG QUA CÁC ĐIỂM GIAO THÔNG “TĨNH”, QUA CƠ SỞ DỮ LIỆU
Về hoạt động vận tải, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh cho biết nhiều ý kiến nhất trí với quy định của dự thảo Luật, nhất là quy định về kinh doanh vận tải bằng xe ô tô. Một số ý kiến đề nghị cân nhắc, làm rõ quy định về điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô; đề nghị xác định việc cung cấp dịch vụ phần mềm kết nối là dịch vụ hỗ trợ vận tải.
Tiếp thu ý kiến đại biểu, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã cho chỉnh lý các quy định tại Chương IV theo hướng rà soát, bảo đảm thống nhất với quy định của dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, chỉ tập trung quy định về quản lý hoạt động kinh doanh vận tải, trách nhiệm của các chủ thể trong hoạt động kinh doanh vận tải và các dịch vụ hỗ trợ hoạt động vận tải đường bộ.
Đối với các ý kiến về hoạt động kinh doanh vận tải bằng xe ô tô và dịch vụ phần mềm hỗ trợ kết nối vận tải bằng xe ô tô, ông Lê Tấn Tới cho biết tại Điều 71 dự thảo Luật đã quy định ứng dụng phần mềm hỗ trợ kết nối vận tải bằng xe ô tô là dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ, không phải là hoạt động kinh doanh vận tải và tại Điều 80 dự thảo Luật đã quy định cụ thể về dịch vụ phần mềm hỗ trợ kết nối vận tải bằng xe ô tô.
Trường hợp đơn vị cung cấp phần mềm hỗ trợ kết nối và có tham gia một trong các công đoạn gồm: điều hành phương tiện và lái xe hoặc quyết định giá cước vận tải để vận chuyển hành khách, hàng hóa trên đường bộ nhằm mục đích sinh lợi thì mới xác định là kinh doanh vận tải.
Quy định này là phù hợp với pháp luật về đầu tư. Vì vậy, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Quốc hội cho giữ nội dung này và chỉnh sửa để làm rõ hơn về hoạt động kinh doanh vận tải bằng xe ô tô.
Về quản lý nhà nước về hoạt động đường bộ, ông Lê Tấn Tới cho biết đa số ý kiến nhất trí với quy định của dự thảo Luật. Một số ý kiến đề nghị quy định lực lượng Thanh tra đường bộ được dừng phương tiện để xử lý, ngăn chặn hành vi vi phạm về bảo vệ kết cấu hạ tầng đường bộ; một số ý kiến đề nghị quy định rõ lực lượng Thanh tra đường bộ không thực hiện thanh tra đối với hoạt động đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe, kiểm định phương tiện trong Công an nhân dân và Quân đội nhân dân.
Tiếp thu ý kiến, Ủy ban Thường vụ Quốc hội bổ sung tại khoản 2 Điều 83 của dự thảo Luật để bảo đảm thống nhất với dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, vì việc thanh tra hoạt động đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe và kiểm định phương tiện trong lực lượng Quân đội nhân dân, Công an nhân dân do Bộ Quốc phòng, Bộ Công an thực hiện”, ông Tới cho hay.
Đối với ý kiến đề nghị quy định Thanh tra đường bộ được dừng phương tiện để xử lý, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh, cho rằng để bảo đảm thống nhất, tránh chồng chéo chức năng, nhiệm vụ giữa lực lượng Cảnh sát giao thông và lực lượng Thanh tra đường bộ, tránh phiền hà cho người tham gia giao thông khi có nhiều lực lượng có thẩm quyền xử lý vi phạm trên đường bộ, dự thảo Luật quy định theo hướng Thanh tra đường bộ thực hiện chức năng thanh tra chuyên ngành, không thực hiện kiểm tra, xử lý vi phạm trên đường, chỉ xử lý trách nhiệm thông qua các điểm giao thông “tĩnh”, qua cơ sở dữ liệu. Việc tuần tra, xử lý trên đường do lực lượng Cảnh sát giao thông thực hiện.